กระทรวงเศรษฐกิจผลัดใบ เปิดโผตัวเต็ง “เก้าอี้ปลัด-อธิบดี” ใหม่

การเมืองซึ่งเป็นฝ่ายนโยบายกำลังนับถอยหลังสู่โหมดการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะที่ฝ่ายข้าราชการก็ถึงคราวต้องผลัดใบตามวาระ อีก 2 เดือนเศษจะสิ้นปีงบประมาณ 2563 ข้าราชการประจำซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง กรม รวมทั้งหน่วยงานอิสระ รัฐวิสาหกิจครบกำหนดเกษียณอายุ 30 ก.ย.นี้

บางหน่วยงานอาจมีตัวเต็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งแทนคนเก่า แต่มีหลายหน่วยงานที่ยังต้องลุ้นแบบฝุ่นตลบ ภายใต้วิกฤตรอบด้าน กระทรวงเศรษฐกิจ เสาหลักจะถูกโฟกัสเป็นพิเศษว่าจะสามารถเลือกคนให้ตรงกับงาน เลือกสรรคนดีมีฝีมือมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้โจทย์ประเทศได้ตามความคาดหวังหรือไม่

3 ตัวเต็งขึ้นปลัดคลัง

เริ่มจากกระทรวงใหญ่คุมนโยบายเศรษฐกิจอย่างกระทรวงการคลัง นอกจากจะถูก “เปลี่ยนม้ากลางศึก” เพราะ นายอุตตม สาวนายน ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ยังจะมีการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้เบอร์หนึ่งของข้าราชการประจำ เนื่องจาก นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้

กระแสข่าวกระพือแรงมาแต่ไก่โห่ว่า ตัวเต็งอันดับหนึ่งมาจากคลองเตย คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ที่สนิทสนมใกล้ชิดนายประสงค์เป็นอย่างดี แถมยังทำงานได้กับทุกฝ่าย ซึ่งนายกฤษฎาเป็นลูกหม้อสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สศค. และโฆษกกระทรวงการคลังมาแล้ว

แต่ต้องจับตา นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ลูกหม้อกรมศุลกากร ที่เหลืออายุราชการอีก 1 ปี รวมถึง นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน อดีตอธิบดีกรมศุลกากร และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ที่มีกระแสข่าวว่า อาจจะกลับไปห้วยเดิมด้วย

“ดนุชา” จ่อเก้าอี้เลขาฯสภาพัฒน์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระแสข่าวตอนนี้คือ นายกฤษฎา ชิงกับนายยุทธนา แต่หากไม่ลงตัว หวยอาจจะไปออกที่นายกุลิศ แต่อาจเป็นไปได้ยาก เพราะอดีตข้าราชการกระทรวงการคลัง ส่วนใหญ่ที่ย้ายออกไปอยู่กระทรวงอื่น ยังไม่เคยมีใครได้กลับมาเป็นปลัดกระทรวง

สำหรับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ จะเกษียณอายุราชการ คาดว่าคนในจะขึ้นมาแทน คือ นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ ที่มีบทบาทในการกลั่นกรองเงินกู้ 4 แสนล้าน และแผนยุทธศาสตร์ชาติ

“เศรษฐพุฒิ” เต็งหามผู้ว่าการแบงก์ชาติ

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการสรรหา ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ที่มีผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งด้วยกันทั้งสิ้น 6 ราย ประกอบด้วย

1.นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท.

2.นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.

3.นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บจ.ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย)

4.นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม บลจ.อยุธยา เจเอฟ

5.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

6.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

โดยตัวเต็งอันดับหนึ่ง คือ นายเศรษฐพุฒิ ที่มีประสบการณ์หลากหลายครบเครื่องทั้งงานภาครัฐและเอกชน

บิ๊ก ธ.ก.ส.คนใน VS คนนอก

รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลังที่อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาผู้บริหารใหม่ คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หลังปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

มีผู้สนใจสมัครเข้าชิงตำแหน่งด้วยกัน 3 ราย ประกอบด้วย บุคคลภายในที่เป็น รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ลงสมัคร 2 ราย ได้แก่ นายกษาปณ์ เงินรวง และ นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ส่วนบุคคลภายนอก คือ นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บจ.ไทย อะมาดิอุส เซาท์อีส เอเซีย เอเย่นต์ขายตั๋วโดยสารของ บมจ.การบินไทย

เปิดแคนดิเดตปลัดคมนาคม

ในส่วนของ “คมนาคม” กระทรวงเศรษฐกิจพรีเมี่ยม มีงบประมาณประจำปีและเงินลงทุนหมุนเวียนปีละกว่า 2 แสนล้านบาท ไม่รวมโครงการจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP รวมแผนงาน-แผนเงินทะลุ 2 ล้านล้านบาท ผู้ที่จะรับไม้ต่อจาก “ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ที่เกษียณ 30 ก.ย.นี้ และเก้าอี้รองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการที่เกษียณอีก 4 คน แม้ตอนนี้โผยังไม่ชัด แต่มีข่าวสะพัดเปิดชื่อทางลับเป็นรายวัน ล้วนเป็นคนที่ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม เจ้ากระทรวงไว้วางใจ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ตอนนี้ชื่อที่เป็นแคนดิเดต มี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ช่วยผลักดันแกร็บถูกกฎหมาย ปัจจุบันได้รับความไว้วางใจให้นั่งเป็น ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สางปมค่าโง่โฮปเวลล์ เร่งรถไฟไทย-จีนลงทุน ทางคู่ รถไฟฟ้าสายสีแดง และการพัฒนาที่ดิน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ซึ่งได้นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในยุคนี้ ด้วยความสัมพันธ์แนบแน่นกับฝ่ายนโยบาย นอกจากผลักดันงานประมูลในกรมทางหลวงที่ได้งบประมาณปีละกว่า 1 แสนล้านบาท และนั่งเป็นประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่กำลังมีประมูลงานใหญ่รถไฟฟ้าสายสีส้มมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท และบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ช่วยสรรหาผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่ และงานก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก

รวมทั้ง นายปฐม เฉลยวาเรศ ดาวรุ่งที่ขยับจากรองอธิบดี เป็นอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แต่ที่มาแรงยังเป็น “สราวุธ-จิรุตม์”

กระทรวงเกษตรฯผลัดใบ 5 บิ๊ก

สำหรับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการปรับเปลี่ยน 5 ตำแหน่งหลัก ทั้งระดับปลัดกระทรวง อธิบดี นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายวราวุธ ชูธรรมธัช รองปลัด นางอุมาพร พิมลบุตร รองปลัด นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหม นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย มี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวีนัส สีสุข รองอธิบดีกรมการปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัด 21 จังหวัด จะครบกำหนดเกษียณอายุราชการ ส่วนปลัดกระทรวง อธิบดีกรมสำคัญ ๆ ยังอยู่ครบ

เลขาฯใหม่ กสทช. รอบอร์ดใหม่สรรหา

หลังการลาออกของ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการหารายได้เข้ารัฐบาล โดยการจัดประมูลคลื่นความถี่ ล่าสุดกับคลื่น 5G ได้เงินกว่าแสนล้านบาท ซึ่ง กสทช.ได้มีมติแต่งตั้ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร รักษาการในตำแหน่งไปจนกว่าจะได้คณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่

คาดว่าการสรรหาจะเริ่มในเดือน ส.ค. หลัง ครม.เห็นชอบให้ใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560