โควิดสายพันธุ์อินเดีย ฉีดวัคซีนยี่ห้อใด สกัดได้บ้าง?

โควิดอินเดียวัคซีนอะไรกันได้บ้าง
(Photo by Jack TAYLOR / AFP)

โควิดสายพันธุ์อินเดียสร้างหายนะมาแล้วในประเทศอินเดีย เมื่อพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในประเทศไทย จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่าวัคซีนยี่ห้อใด? จะเป็นอัศวินขี่ม้าขาวช่วยสกัดการระบาดในประเทศไทยได้ 

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายแพทย์ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย หรือ B 1.1617.2 จำนวน 15 ราย ที่แคมป์คนงานหลักสี่ พร้อมระบุว่า โควิดสายพันธุ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก และมีการรายงานอยู่ในหลายประเทศ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ เผยว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียหรือ B 1.1617.2 ซึ่งแพร่ระบาดง่าย และเป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง (Variant of concern) สำหรับอังกฤษ ขณะนี้ได้เข้าสู่สหรัฐฯแล้ว

ดร.เฟาซี กล่าวว่า ข้อมูลจากการศึกษาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาครบ 2 โดส สามารถรักษาระดับแอนติบอดี ที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้นานถึง 6 เดือน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและยับยั้งไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง รวมถึงอัตราการเสียชีวิต

“โดยสรุปแล้ว นี่เป็นเพียงอีกตัวอย่างหนึ่งของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นอีกเหตุผลที่ชัดเจนว่า ทำไมเราจึงควรได้รับการฉีดวัคซีน” ดร.เฟาซีกล่าวและว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียจะกลายเป็นสายพันธุ์ซึ่งมีส่วนสำคญต่อการระบาดในอังกฤษ

โดยในช่วงที่ผ่านมา โควิดสายพันธุ์ได้สร้างหายนะมาแล้วในอินเดีย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในอังกฤษกังวลว่าโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวจะคร่าชีวิตประชาชนมากถึง 1,000 คนต่อวัน และอาจติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ปี 2020 ถึง 50%

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการสกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย อาจสวนทางกับความพยายามในการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ของอังกฤษ โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากไวรัสโควิดระบาดหนักขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อังกฤษมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบาก

“นี่อาจเป็นการขัดขวางความก้าวหน้าของเราอย่างร้ายแรง” นายกรัฐมนตรีอังกฤษยอมรับ

โมเดอร์นาเพิ่งประกาศผลการทดลองทางคลินิกที่แสดงให้เห็นว่า การได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 3 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่พบครั้งแรกในบราซิลและแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ทางบริษัทฯยังระบุด้วยว่า บริษัทฯอยู่ในจุดที่สามารถพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือกับการกลายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้

คนไทยจะได้ฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา เมื่อไร?

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์มาให้ประชาชนว่า ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 10 -20 ล้านโดส เริ่มส่งได้ตั้งแต่ ไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ (ก.ค.-ธ.ค.64) ขณะที่ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะอำนวยความสะดวกการขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ให้เร็วที่สุด

ส่วนวัคซีนโมเดอร์นานั้น เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ลงนามรับรองการขึ้นทะเบียนตำรับยาของ วัคซีนโควิดโมเดอร์นาแล้ว

ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งคาดการณ์ว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะนำเข้ามาในประเทศไทยได้ภายในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เช่น โรงพยาบาลวิภาวดี ที่ก่อนหน้านี้ยกเลิกการจองวัคซีนโมเดอร์นาผ่านทางเว็บไซต์ ก็ประกาศกลับมาเดินหน้าโครงการวัคซีน ขณะที่โรงพยาบาลวิมุตได้เตรียมเปิดจองวัคซีนโมเดอร์นาเช่นกัน โดยระบุว่า ทางโรงพยาบาลวิมุตได้จองกับผู้นำเข้าไว้แล้ว แต่ผู้นำเข้ายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะส่งวัคซีนให้ได้จำนวนเท่าใด และจะได้รับสินค้าเมื่อไร

วัคซีนสู้โควิดสายพันธุ์อินเดียที่ไทยมี

หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่แคมป์คนงานหลักสี่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาฉีดในประเทศไทยทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวกนั้น ทีมแพทย์ให้ความมั่นใจว่าทั้ง 2 ชนิด ยังป้องกันการหนักและป้องกันการเสียชีวิตได้เมื่อติดโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียที่ตรวจพบในขณะนี้ มีความสามารถในการแพร่เชื้อได้เร็วเหมือนกับสายพันธุ์อังกฤษ แต่ยังไม่มีผลกับยารักษา และวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังสามารถใช้ได้ปกติ