ครัวเรือนกู้หนัก ดันยอดหนี้โต แบงก์ชาติสะท้อนภาวะฝืดหนัก

ภาพจาก pexels.com

ธุรกิจ-ครัวเรือน ยังต้องการสินเชื่อสูง “แบงก์ชาติ” เผยแนวโน้มปี 65 ทุกขนาดธุรกิจต้องการเงินหมุน ด้าน “ครัวเรือน” สินเชื่อรถมาแรง แต่ปี 2565 น่าจะแผ่วจากโอมิครอน สวนทางสินเชื่อแบบอื่น

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมาเกือบ 2 เดือนของปี 2565 ธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งพากันนำเสนอแผนและเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปี โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกือบทุกแห่งใช้เป็นอาวุธคือ “สินเชื่อ” ซึ่งสอดรับกับข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ระบุว่า

ยอดคงค้างหนี้ครัวเรือนไทยในไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ระดับ 14.35 ล้านล้านบาท ขยับขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ประมาณ 4.2% ซึ่งจากการประเมินพบว่า สัญญาณของการก่อหนี้เพิ่ม เพื่อเสริมสภาพคล่อง และ/หรือรองรับรายจ่ายในชีวิตประจำวันมากขึ้น

สอดคล้องกับการเร่งตัวขึ้นของพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคล ทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์และผู้ประกอบการในฝั่งน็อนแบงก์

ที่มา: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นชัดเจนว่า คนไทยยังประสบปัญหาทางการเงินจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซ้ำด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการสินเชื่อและเงินด่วนยังมีอยู่มาก

“ประชาชาติธุรกิจ” เปิดรายงานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อ ทั้งในภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

ภาคบริการกู้สูง ธุรกิจขนาดใหญ่ขอสินเชื่อทำควบรวม

จากรายงานผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อประจำไตรมาส 4 ปี 2564 ระบุว่า ความต้องการสินเชื่อทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้นทั้งหมด

โดยภาคธุรกิจที่ต้องการสินเชื่อมากที่สุด คือภาคบริการเป็นหลักเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัว หลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดและการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ส่วนธุรกิจขนาดใหญ่มีความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น เพื่อการควบรวมกิจการ (M&A) และเพื่อการส่งออกสอดคล้องกับแนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 คาดว่าธุรกิจขนาดใหญ่และ SMEs มีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกสาขาธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและเพื่อการส่งออก รวมถึงเพื่อการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยธุรกิจขนาดใหญ่ยังต้องการสินเชื่อเพื่อการควบรวมกิจการ (M&A) ต่อเนื่อง

ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจ 2562-Q1 2565 ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ครัวเรือน: เช่าซื้อรถพุ่งสุด

ขณะที่สินเชื่อภาคครัวเรือน จากข้อมูลไตรมาสที่ 4/2564 ทุกประเภทสินเชื่อความต้องการเพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเฉพาะความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ประกอบการออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ถูกกระทบในช่วงก่อนหน้า

ส่วนความต้องการสินเชื่อบัตรเครดิตและอุปโภคบริโภคอื่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากครัวเรือนกลุ่มที่มีเงินออมจำกัดเพื่อใช้จ่ายทั่วไป ขณะที่สินเชื่อบ้านและที่อยู่อาศัยยังไม่มากนัก แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราวเมื่อ 21 ต.ค. 2564

คาดการณ์ในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 ความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเกือบทุกประเภทสินเชื่อ ยกเว้นสินเชื่อรถยนต์ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากความต้องการน่าจะลดลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนสินเชื่อบ้านและที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการ LTV

ความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือน 2564-Q1 2565 ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เหล่านี้คือข้อมูลที่สะท้อนชัดเจนว่า ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนยังต้องการ “สินเชื่อ” ต่อไป เป็นเหตุผลให้ธนาคารและสถาบันการเงินแห่ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อตอบสนองตลาด