ส่อง รถไฟฟ้าสายสีทอง คืบ 37% ปีหน้าได้ใช้แน่ ค่าตั๋ว 15 บาทตลอดสาย

  • คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

เปิดหน้าดินก่อสร้างมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมาสำหรับรถไฟฟ้ารางเบาหรือโมโนเรลสายสีทองเฟสแรก “กรุงธนบุรี-คลองสาน” ระยะทาง 1.8 กม. มี “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างให้ด้วย วงเงิน 1,070 ล้านบาท

โครงการนี้ไอคอนสยามอุดหนุนเม็ดเงินลงทุน 2,080 ล้านบาท ผ่าน “บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด” วิสาหกิจของกรุงเทพมหานครเป็นผู้เนรมิตให้พร้อมทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้า ตามแผนจะต้องเสร็จก่อนที่ “ไอคอนสยาม” จะอวดโฉมเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 แต่ยังติดปัญหาทำให้รถไฟฟ้าสายนี้มาช้ากว่าที่คิด

ความคืบหน้าล่าสุดงานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 37% ยังล่าช้าจากแผนงาน 7% ติดการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคในแนวถนนเจริญนคร

ขณะที่ “บีทีเอส-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” ผู้ติดตั้งและจัดหาระบบพร้อมรับจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงให้โครงการเป็นระยะเวลา 30 ปี กำลังเร่งซัพพลายเออร์ผลิตขบวนรถเตรียมจะนำมาทดสอบพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือน ก.ย. 2563 ใช้รถของ “บอมบาร์ดิเอร์” รุ่นอินโนวา 300 จำนวน 2 ขบวน ใน 1 ขบวน มี 3 ตู้ รวมทั้งหมด 6 ตู้ เป็นระบบขนส่งมวลชนนำทางอัตโนมัติ (AGT) ระบบล้อยาง ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบไร้คนขับ ซึ่งรถ 1 ตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 80-100 คน และต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน

แนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรีไปตามแนวถนนกรุงธนบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนเจริญนคร ถนนเจริญรัถ ผ่านแยกคลองสานไปสิ้นสุดที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน

มี 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส 2.สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง และ 3.สถานีคลองสาน อยู่เยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน มีทางเดินหรือ sky walk เดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้ และจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง (หัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย) ในอนาคต

ส่วนค่าโดยสารทางกรุงเทพธนาคมจะเก็บในอัตรา 15 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 47,300 เที่ยวคนต่อวัน