ขอคิดด้วยคน “10 นายกอสังหาฯ ต่างจังหวัด” โรดแมปซ่อมเศรษฐกิจ-พัฒนาเมือง ฝากการบ้าน “ครม.ประยุทธ์ 2/2”

ภาพ : Pixabay

รัฐบาลประยุทธ์ 2/2 ก่อร่างสร้างตัวด้วยการปรับเก้าอี้รัฐมนตรี 7 คน 4 กระทรวง ด้วยกัน โดยมีกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญอย่างกระทรวงการคลัง ซึ่งมี “ปรีดี ดาวฉาย” อดีตซีอีโอเคแบงก์และอดีตประธานสมาคมธนาคารไทยตอบรับเทียบเชิญนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการคลัง บนความหวังทิศทางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจโพล” สำรวจความคิดเห็นจาก 10 นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยใน 10 จังหวัด โรดแมปการพลิกฟื้นเศรษฐกิจในหัวเมืองภูมิภาคท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 อย่างน้อยที่สุดถือเป็นโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจของคนพื้นที่ โดยคนพื้นที่ และเพื่อคนพื้นที่โดยตรง

ชลบุรีเสนอ Travel Bubble ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ-แจกวีซ่า 6 เดือน

มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี

หลักการในการผลักดันโครงการต่าง ๆ มักมีรูปแบบ top down จากส่วนกลางสู่ชุมชน จึงอยากให้รัฐส่งนักวิจัยหรือผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ เช่น สถาบันการเงินหรือฝ่ายที่เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นถิ่น ลงพื้นที่ศึกษาและวิเคราะห์จุดเด่นของแต่ละจังหวัดเพื่อผลักดัน โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการเสนอนโยบายหรือโครงการในลักษณะ bottom up มากขึ้น เพื่อให้โครงการสามารถส่งเสริมศักยภาพชุมชนได้อย่างแท้จริง

มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ
มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ

เนื่องจากที่ผ่านมารัฐเข้ามาพัฒนาสาธารณูปโภคตามต่างจังหวัด แต่เป็นการพัฒนาที่ไม่ได้สร้างจุดขายหรือเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่

ในส่วนของจังหวัดชลบุรีได้รับผลกระทบจากโควิดโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ข้อเสนออยากให้รัฐส่งเสริม travel bubble เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวระยะยาวในประเทศ โดยต้องผ่านการกักตัว 14 วันภายในโรงแรมที่รัฐกำหนด หลังจากนั้นสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ 4-6 เดือนโดยไม่ต้องต่อวีซ่า จากปกติที่ต้องต่อหนังสือเดินทางทุก 60 วัน หรือ 2 เดือน ทั้งนี้ คาดว่าหากไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่เปิดการท่องเที่ยวรูปแบบนี้หลังจบโควิด จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ขอนแก่นมองต่าง แนะผู้ประกอบการพึ่งตนเองปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

ธนะ ศิริธนชัย
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่นมีชัยภูมิที่ดี ที่ตั้งอยู่จุดกลางของภาคอีสาน ทำให้ธุรกิจการบริการ การศึกษา และการรักษาพยาบาลเติบโตได้ดีอยู่แล้ว จึงอยากให้คนในพื้นที่ทบทวนและปรับตัวเองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงก่อนจะเรียกร้องรัฐ เพราะคงยากที่รัฐจะยื่นมือมาช่วยเหลือในช่วงที่มีปัญหาเยอะเช่นนี้

ดังนั้น การปรับตัวเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าใครเข้ามาช่วยเหลือก็เปรียบเหมือนนำถังออกซิเจนมาช่วยให้หายใจต่อได้เท่านั้น หากปรับตัวไม่ได้เมื่อออกซิเจนหมดก็ไม่สามารถหายใจได้เอง

นนทบุรีแนะลดภาษี Corporate Tax เหลือ 0-10% ปี 2563-2564

ปรีชา กุลไพศาลธรรม
นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนนทบุรี

เศรษฐกิจจังหวัดนนทบุรีได้รับอานิสงส์จากกรุงเทพฯและภาพรวมประเทศอยู่แล้ว สถานการณ์โควิดที่ผ่านมาการลงทุนลดลง จึงอยากเสนอให้รัฐส่งเสริมการลงทุนในประเทศ เช่น การลดภาษีในโซนเศรษฐกิจพิเศษดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่การท่องเที่ยวและภาคธุรกิจอื่นยังไม่ฟื้นตัว

ข้อเสนอคืออยากให้รัฐบาลออกมาตรการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 20% ของกำไรสุทธิ ให้เหลือ 0-10% สำหรับภาคเอกชนที่ลงทุนในปี 2563-2564 เป็นเวลา 1-2 ปี เพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการที่มีความพร้อมแต่ยังกังวลกับสถานการณ์โรคระบาดให้มีความกล้าลงทุนมากขึ้น รวมถึงแบงก์ชาติควรผ่อนปรนมาตรการการปล่อยกู้ในส่วนผู้ประกอบการหรือสินเชื่อพรีโลน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน นำไปสู่การบริโภคของคนในประเทศ

ปรีชา กุลไพศาลธรรม
ปรีชา กุลไพศาลธรรม

ระยองแนะรัฐบาลทะลวงเงินกู้ซอฟต์โลนถึงมือผู้ประกอบการ

เปรมสรณ์ ศรีวิบูลย์ชัย
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง

ซอฟต์โลนของรัฐที่ประกาศจะช่วยธุรกิจและรากหญ้ามีการจ่ายผ่านแบงก์รัฐ ซึ่งแบงก์ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อกับกลุ่มนี้เพราะไม่มั่นใจกลัวเกิดหนี้เสีย แต่กลับปล่อยกู้ให้กับธุรกิจรายใหญ่และรายกลางที่ไม่ได้รับผลกระทบหรือได้รับผลกระทบน้อยจากโควิดแทน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะนำส่งเงินได้ตรงเวลา

ดังนั้น จึงอยากให้เงินกู้ซอฟต์โลนมีการปล่อยเงินผ่านช่องทางแบงก์รัฐ ไม่ต้องปล่อยผ่านแบงก์เอกชน รัฐต้องใจป้ำหน่อย เสียก็เสีย ความเสี่ยงมาถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าทำได้ซอฟต์โลนจะช่วยให้เงินหมุนเวียนกลับเข้ามาในระบบแน่นอน หรือจะจ่ายให้ทุกบริษัทเลยก็ได้ สัดส่วนเท่าไหร่ก็ว่ากันไป

อุดรฯขอเป็นเจ้าภาพจัดพืชสวนโลก ผนึกหนองคายตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน

พันโทวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี

ต้องการให้จังหวัดอุดรธานีรวมกับหนองคายและรวมพื้นที่กันตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในแง่ของธุรกิจการค้าชายแดน โดยรัฐบาลส่งเสริมสนับสนุนและยกระดับสิทธิประโยชน์ด้านการนำเข้า และการส่งออกระหว่างไทยกับ สปป.ลาว คล้ายกับการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เนื่องจากอุดรธานีและหนองคายอยู่ใกล้ชายแดน แต่ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของหนองคายเป็นเมืองแคบ มีพื้นที่จังหวัดเลาะเลียบไปตามแม่น้ำโขง ทำให้อุดรธานีซึ่งอยู่ติดกันและอยู่ห่างจากชายแดนเพียง 50 กิโลเมตร ซึ่งใกล้ชายแดนมากจึงมีความได้เปรียบกว่าจังหวัดอื่นที่อาจมีพื้นที่ใหญ่กว่าแต่รัศมีห่างจากชายแดนเกิน 100 กิโลเมตร

พันโทวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ
พันโทวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ

ทั้งยังมีความพร้อมในด้านการขนส่งทางอากาศ มีสนามบินนานาชาติ ในอนาคตรัฐบาลวางแผนลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมกับ สปป.ลาวด้วย ดังนั้น ถ้ารัฐบาลจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษสำเร็จก็ไม่ได้หมายความว่าอุดรธานีจะเจริญเพียงจังหวัดเดียว แต่จะทำให้กลุ่มจังหวัดที่อยู่รอบ ๆ ทั้งหนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ ก็เติบโตตามไปด้วย

นอกจากนี้ อยากให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณาให้สิทธิจังหวัดอุดรธานีเป็นผู้เสนอชื่อจัดงานพืชสวนโลกซึ่งเคยจัดที่เชียงใหม่มาแล้ว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและทำให้เศรษฐกิจสะพัดในพื้นที่ เนื่องจากอุดรธานีเป็นแหล่งค้าพืชสวน ทั้งยังเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีระบบคมนาคมสามารถเดินทางติดต่อได้สะดวกทั้งทางบกและอากาศ

โคราชอยากได้รับโปรโมต NEEC-ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน

นราทร ธานินพิทักษ์
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา

สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเคยเสนอให้นครราชสีมาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะมีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และการเกษตร โดยเฉพาะข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชผลที่ปลูกในจังหวัดเยอะ ถือเป็นโอกาสดีที่มีโรงงานอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ ทั้งนี้ มีข้อเสนอให้รัฐส่งเสริมเงื่อนไขการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษเทียบเท่าอีอีซี

โดย EEC-Eastern Economic Corridor เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกมี 3 จังหวัดที่ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา กรณีของโคราชซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคอีสานอยู่แล้วจึงมีความเหมาะสมในแง่ยุทธศาสตร์ที่ตั้ง โดยอาจส่งเสริมให้เป็น NEEC-North-Eastern Economic Corridor

นราทร ธานินพิทักษ์
นราทร ธานินพิทักษ์

ปัจจุบันโคราชมีโครงการลงทุนพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ต่าง ๆ แต่ยังไม่เพียงพอเพราะอุตสาหกรรมหลีกหนีไม่ได้ว่าค่าแรงไทยแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ปกติการดึงดูดให้ต่างชาติมาลงทุนก็ค่อนข้างยากอยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องมีมาตรการทางภาษีและมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ออกมากระตุ้นให้เกิดการลงทุน

เมื่อมีการลงทุนจะเกิดแหล่งจ้างงาน ทำให้ผู้ที่จบการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำจังหวัดอย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สามารถทำงานและใช้ชีวิตต่อในโคราช แต่ถ้ารัฐบาลสนับสนุนแค่อีอีซีเพียงพื้นที่เดียวจะทำให้เด็กท้องถิ่นโคราชและนักศึกษาจากจังหวัดใกล้เคียงเมื่อเรียนจบต้องออกไปหางานทำต่างถิ่นเพื่อให้ใกล้ชิดแหล่งงาน

ดังนั้น เขตเศรษฐกิจพิเศษอีสานในโคราชจะตอบโจทย์ทั้งการจ้างงานในพื้นที่และยกระดับคุณภาพชีวิต โดยแรงงานสามารถเรียนและทำงานโดยไม่สร้างปัญหาแรงงานย้ายถิ่นหลังจากเรียนจบการศึกษา

เชียงใหม่อยากเป็นเมืองซิลิคอนวัลเลย์ เสริมรายได้ท่องเที่ยว

ปราชญ์ วงศ์วรรณ
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่

อยากให้รัฐร่วมพูดคุยกับคนในพื้นที่เพื่อปรับเปลี่ยนเมืองที่พึ่งพิงการท่องเที่ยวอย่างเดียว ให้มีสัดส่วนรายได้จากภาคธุรกิจอื่นด้วย เชียงใหม่จะได้มีรายได้หลักหลาย ๆ ทาง ในอนาคตหากเจอเหตุการณ์ที่กระทบการท่องเที่ยวรุนแรงเหมือนโรคระบาดโควิดอีก ผลกระทบที่ได้รับจะได้ไม่รุนแรงมากเหมือนกับในปัจจุบัน

ปราชญ์ วงศ์วรรณ
ปราชญ์ วงศ์วรรณ

โดยอาจผลักดันโปรเจ็กต์ Chiang Mai Digital Cluster ที่มีอยู่แล้ว และพัฒนาให้เชียงใหม่เป็นเมืองเทคโนโลยีที่มี SMEs startup และ tech startup คล้ายซิลิคอนวัลเลย์ในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

รวมถึงให้เอกชนและสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความต้องการแรงงาน เพื่อให้สถาบันการศึกษาเสริมทักษะนักศึกษาที่สอดรับกับความต้องการตลาด ซึ่งอาจนำไปสู่การบริหารจัดการสำนักงานบางส่วนที่สามารถดำเนินการระยะไกลได้ให้มีการกระจายออกมายังภูมิภาคต่าง ๆ ไม่ต้องกระจุกตัวอยู่แค่ในกรุงเทพฯ

สงขลาขอปรับผังเมืองบูมการพัฒนาทะเลสาบสงขลา

ศุภชัย รุจิเรืองโรจน์
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา

ขณะที่อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว แต่ทะเลสาบสงขลาอยู่แนวชายหาดเดียวกันกลับมีข้อบังคับตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา พ.ศ. 2559 ระบุเป็นพื้นที่สีเขียว ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม สามารถอยู่อาศัยได้ แต่ห้ามจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม รวมถึงทำโรงแรม

ด้วยเหตุนี้จึงอยากเสนอให้ข้อบังคับผังเมืองเปลี่ยนจากการระบุ “ห้าม” จนที่ดินไม่สามารถใช้ประโยชน์อื่นได้ ให้เป็นที่ดินที่สามารถทำเชิงพาณิชย์ได้ภายใต้ข้อกำหนด เช่น กำหนดว่าสามารถมีอาคารโรงแรมได้กี่ตารางเมตร หรือต้องมีระบบจัดการน้ำเสียอย่างไร

ศุภชัย รุจิเรืองโรจน์
ศุภชัย รุจิเรืองโรจน์

สภาพปัจจุบันคน 4 จังหวัดในสงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ถ้ามีวันหยุดยาว 3 วันพวกเราไม่มีที่ไปเที่ยว ใกล้สุดที่จะไปได้ คือ ตรัง และกระบี่ เดินทาง 2-3 ชั่วโมง ทั้งที่ 3 จังหวัดนั้นมาสงขลาใช้เวลา 1 ชั่วโมง และเป็นจังหวัดมีทะเลเหมือนกัน และตรงนี้ไม่มีเชนโรงแรมใหญ่ที่ไหนจะกล้ามาลงทุนอาจเพราะเป็นตลาดคนไทย 100% ไม่ใช่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนมาเลย์ก็ไม่เที่ยวทะเล ในขณะที่ผมกล้าบอกได้เลยว่า โรคระบาดโควิดจะไม่กระทบเลยถ้าเป็นโรงแรมเจาะตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย

สำหรับการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวทะเลสาบสงขลา ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องเอกสารสิทธิที่ไม่ถูกต้อง เพราะถ้ากฎหมายผังเมืองปรับแก้ให้แล้วก็ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องก่อน แต่ระเบียบข้อบังคับปัจจุบันมีมากเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ ก็แสดงว่ามุมมองภาครัฐอยากอนุรักษ์อย่างเดียว ไม่ได้อยากจะพัฒนา หรืออยากให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ภูเก็ตโมเดลเสนอตั้งโรงงานทำน้ำเค็มเป็นน้ำจืด สร้างรถไฟฟ้ารางเบาให้เสร็จ

พัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต

แพ็กเกจท่องเที่ยวที่รัฐออกมาตรการมานั้นเป็นมาตรการรวมภาคการท่องเที่ยว ภูเก็ตได้รับประโยชน์น้อยมากเนื่องจากนักท่องเที่ยวในประเทศมองว่าสามารถเดินทางไปเที่ยวทะเลในจังหวัดอื่นที่ใกล้กว่าโดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินซึ่งมีราคาแพง จึงอยากให้มีมาตรการช่วยเหลือการท่องเที่ยวภูเก็ตโดยเฉพาะขึ้นมาต่างหาก

รวมถึงภูเก็ตกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ ปัจจุบันการประปาส่วนภูมิภาคได้ต่อท่อส่งน้ำประปาป้อนภูเก็ตโดยดึงน้ำมาจากจังหวัดพังงา 17-18 ล้านลูกบาศก์ต่อปี เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อาจเพียงพอรองรับความต้องการใช้ในช่วงสถานการณ์โควิด แต่หากการท่องเที่ยวภูเก็ตกลับมาหลังโควิดคาดว่าปริมาณน้ำดังกล่าวจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ในอดีตภูเก็ตเคยมีโครงการเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืด แต่มีต้นทุนสูงถึงคิวละ 50 บาท รวมทั้งติดข้อกำหนดทางกฎหมายจึงไม่สามารถตั้งโรงงานได้ อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีที่ผ่านมาก่อนโควิด ได้เห็นชาวบ้านไปซื้อน้ำจืดมาใช้คิวละ 100 บาทซึ่งแพงกว่ามาก

พัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล
พัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล

ทั้งนี้ โครงการตั้งโรงงานผันน้ำทะเลเป็นน้ำจืดยังติดเรื่องกฎหมายที่โรงงานต้องตั้งห่างจากชายหาด 2 กิโลเมตร เพื่อเลี่ยงปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่ตอนนี้เรากำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ จึงอยากเสนอให้โครงการทำน้ำเค็มเป็นน้ำจืดเป็นโปรเจ็กต์สาธารณประโยชน์ให้เป็นข้อยกเว้น แก้ปัญหาในปัจจุบันไปก่อน

นอกจากนี้ อยากเสนอให้รัฐนำสายไฟฟ้าลงดิน และพัฒนาโครงการรถไฟรางเบาภูเก็ตที่เคยมีแผนลงทุนอยู่แล้ว รัฐบาลควรลงทุนก่อสร้างและทำให้เสร็จในช่วงสถานการณ์โควิดเนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยว เหมาะแก่การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงจะช่วยให้เกิดการจ้างงานคนในพื้นที่ทดแทนรายได้จากการท่องเที่ยวที่ซบเซาลง

พิษณุโลกทวงนโยบายเมืองยุทธศาสตร์ “สี่แยกอินโดจีน”

ยศวัจน์ รุ่งคณาวุฒิ
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพิษณุโลก

มาตรการเงินช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนของรัฐบาลในช่วงโควิดที่ผ่านมาเป็นลักษณะฝนตกไม่ทั่วฟ้า จึงอยากให้รัฐพิจารณาเกณฑ์การช่วยเหลือให้มีการกระจายทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

ในด้านเศรษฐกิจจังหวัด ต้องการให้รัฐบาลผลักดันพิษณุโลกเป็นเขตเศรษฐกิจตามยุทธศาสตร์พิษณุโลก 2020 เนื่องจากมีศักยภาพเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคเหนือตอนล่าง ศูนย์เศรษฐกิจและการลงทุน รวมถึงอยู่กลางสี่แยกอินโดจีนที่สามารถเชื่อมการค้าและเศรษฐกิจได้

ยศวัจน์ รุ่งคณาวุฒิ
ยศวัจน์ รุ่งคณาวุฒิ