เปิดตัวเลข ประกันสังคม แรงงานข้ามชาติ 1.43 ล้านคน คุ้มครองเท่าเทียม

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ส่งเสริมแรงงานข้ามชาติเข้าถึงสิทธิประกันสังคมคุ้มครองเท่าเทียม ปัจจุบันมีผู้ประกันตนข้ามชาติ 1.43 ล้านคน สัดส่วนที่เป็นกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม 1.31 ล้านคน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวการรับรองปฏิญญาร่วมแรงงานว่าด้วยการเคลื่อนย้ายสิทธิประกันสังคมแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMVT (กลุ่มอาเซียนในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขง) ในการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน ครั้งที่ 4 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน และการประชุมผ่านระบบทางไกล

นายพิพัฒน์กล่าวว่า หัวข้อในปีนี้มุ่งเน้นการเชื่อมโยงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติ ในกลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และไทย) เมื่อกล่าวถึงประเด็นการเคลื่อนย้ายถิ่นของแรงงานข้ามชาติ ทั้งแรงงานที่เดินทางออกจากประเทศต้นทาง และแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศปลายทาง อาจส่งผลให้แรงงานขาดการเข้าถึงความคุ้มครองจากระบบประกันสังคม เนื่องจากข้อจำกัดที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ

ประเทศไทย โดยกระทรวงแรงงาน ให้ความคุ้มครองด้านการประกันสังคม สำหรับแรงงานข้ามชาติทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ อย่างเช่น ในเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาเราได้ให้วัคซีนแก่แรงงานข้ามชาติทุกคน และการคุ้มครองที่เท่าเทียมกัน ปัจจุบันมีผู้ประกันตนข้ามชาติ 1.43 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มประเทศ CLMV จำนวน 1.31 ล้านคน

“ผมเห็นด้วยในหลักการ ต่อร่างปฏิญญารัฐมนตรีแรงงาน ว่าด้วยการเชื่อมโยงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMVT ที่จะส่งเสริมให้แรงงานข้ามชาติ เข้าถึงสิทธิประกันสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisment

สำหรับการดำเนินงานของไทย เพื่อรับรองปฏิญญาระหว่างประเทศ จำเป็นต้องนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบก่อน ซึ่งหากเราได้ร่วมกันพิจารณาร่างปฏิญญาอย่างถี่ถ้วนเรียบร้อยแล้ว ผมยินดีที่จะผลักดันร่างปฏิญญาฉบับนี้อย่างเต็มที่ นอกเหนือจากนี้ ประเทศไทยยินดีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CLMVT ในครั้งต่อไป”

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน แสดงความเห็นว่า การแสดงเจตจำนงร่วมกันของรัฐมนตรีแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMVT จะเป็นก้าวสำคัญที่จะหาแนวทางความเป็นไปได้สำหรับความร่วมมือ และการประสานงานด้านการเชื่อมโยงสิทธิประโยชน์ประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติระหว่างกันต่อไป

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

 

Advertisment