“จาตุรนต์” ขุดข่าว ไฟเซอร์ เสนอขายวัคซีนให้ไทย แต่ถูกปฏิเสธ 4 รอบ

จาตุรนต์ขุดคลิปไฟเซอร์มาแฉอนุทิน

อดีตรองนายกรัฐมนตรี “จาตุรนต์ ฉายแสง” แชร์คลิปรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” ที่มีการพูดถึงวัคซีนไฟเซอร์ บอกว่าบริษัทเคยเสนอขายวัคซีนให้ไทยแล้ว แต่กลับถูกปฏิเสธถึง 4 ครั้ง 

วันที่ 27 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ประชาชนและหลายฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลเรื่องการผูกขาดวัคซีนโควิด-19 ปิดกั้นไม่ให้เอกชนนำเข้าวัคซีน ทั้งยังมีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนอย่างเหมาะสม ทำให้คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนล่าช้า กระทั่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดรุนแรงขึ้น จึงค่อยมองหาวัคซีนทางเลือกอื่น ๆ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในโลกออนไลน์ ชาวทวิตเตอร์แห่รีทวีตคลิปที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี นำมาแชร์ โดยคลิปดังกล่าวเป็นคลิปจากรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” รายการวิเคราะห์ข่าวชื่อดัง ซึ่งมี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ นางสาวอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ทำหน้าที่ดำเนินรายการ ภายในคลิปมีการพูดถึงวัคซีนไฟเซอร์ ระบุว่าบริษัทไฟเซอร์เคยติดต่อประเทศไทยหลายครั้ง แต่กลับถูกรัฐบาลไทยปฏิเสธ

หลังนายจาตุรนต์แชร์คลิปนี้ พร้อมข้อความว่า “pfizer ไฟเซอร์ เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดสในราคาพิเศษ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนให้ใช้ก่อน ค่อยจ่ายทีหลัง เสนอรัฐบาลไทยไป 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธ รอบที่ 4 บอร์ดใหญ่ สาธารณสุขไม่รู้ไปสนทนาอิท่าไหน จนเขาไม่ติดต่อรัฐบาลไทยมาอีกเลย (moon cry)” ตอนนี้บอกว่าจะให้กราบก็ยอม? ปรากฏว่ามีผู้รีทวีตคลิปนี้ต่อไปเกือบ 7 หมื่นครั้ง ภายในเวลา 23 ชั่วโมง

สำหรับประโยคที่นายจาตุรนต์โพสต์ว่า ตอนนี้บอกว่าจะให้กราบก็ยอม? คาดว่าสืบเนื่องจากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” ระบุว่า จะมีการหารือกับบริษัทไฟเซอร์ เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการจัดส่งวัคซีนมาให้ประเทศไทย โดยในวันนั้นนายอนุทินเผยว่า ไม่กังวลเรื่องราคา และตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ยังกล่าวด้วยว่า “จะให้กราบเพื่อให้มีการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุด ก็จะทำ”

ต่อมา นายอนุทินเผยว่าผู้แทนไฟเซอร์พร้อมจัดหาวัคซีนให้ประเทศไทยแล้ว 10 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาจัดส่งที่แน่ชัดได้

ทั้งยังยืนยันว่าพร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่าง ๆ ให้จัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน ก็สามารถซื้อได้ ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษในสถานการณ์ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ความเห็นหลังจากนายจาตุรนต์แชร์คลิปนี้แบ่งเป็นสองฝั่งอย่างเห็นได้ชัด ชาวทวิตเตอร์บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า คลิปข่าวดังกล่าวเป็นคลิปเก่าตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว เหตุใดนายจาตุรนต์จึงนำมาแชร์ในห้วงเวลานี้, บางคนถึงขั้นบอกว่าไม่คิดว่านายจาตุรนต์จะเชื่อข่าวนี้ และต้องการหลักฐาน ขณะที่อีกฝั่งถล่มนายอนุทินและรัฐบาล เรื่องความโปร่งใสและวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา

ต่อมา นายอนุทิน ได้นำข้อมูลจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติมายืนยันว่าข่าวนี้เป็นข่าวเท็จ สร้างความเสียหายให้แก่กระทรวงสาธารณสุข