หมอแล็บฯ แนะวิธีเก็บ ATK เพื่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ

หมอแล็บ ชี้ อุณหภูมิสำคัญต่อการเก็บatk

หมอแล็บแพนด้า ชี้ อุณหภูมิในการเก็บแอนติเจนเทสต์ มีผลต่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ หากเก็บหรือขนส่งไม่เหมาะสมจะทำให้เสื่อมคุณภาพ

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของ หมอแม็ก หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์แนะนำเรื่อง อุณหภูมิในการเก็บแอนติเจนเทสต์มีผลต่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ ความว่า

มีแฟนเพจถามมาว่า ซื้อชุดตรวจโควิดมา ควรเก็บที่อุณหภูมิเท่าไหร่ เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ ให้เราหยิบซองขึ้นมาดูแล้วมองหาสัญลักษณ์ที่เป็นรูปปรอทแบบในภาพ มองดูตัวเลขว่ามันเขียนเลขอะไรเอาไว้ อย่างในภาพนี้เขียน 2 °C และ 30 °C

แสดงว่าควรเก็บที่อุณหภูมิ 2-30 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ ถ้าเก็บหรือขนส่งไม่เหมาะสมจะทำให้สินค้าเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถแสดงผลได้แม่นยำ

เก็บในตู้เย็นได้ครับ ส่วนใหญ่อุณหภูมิตู้เย็นบ้าน ๆ จะอยู่ระหว่าง 2-10 องศาเซลเซียส

เก็บในห้องแอร์ได้ครับ หรือวางเอาไว้ในบ้านที่ไม่ร้อนเกิน 30 องศาก็ได้ บ้านเราอาจจะสูงเกินนิดหน่อยจากประสบการณ์ของผมก็พอไหวอยู่ครับ แต่อย่าให้ถึงขั้นเก็บในแคมป์คนงานสังกะสี หรือเก็บเอาไว้ในรถนะครับ ร้อนเกินไป

บางคนซื้อทางออนไลน์ที่เขาห้ามซื้อขายกัน ไม่ได้ซื้อจากร้านขายยาหรือสถานพยาบาล ส่งไปรษณีย์มาหรือส่งมากับไรเดอร์กลางแดดเปรี้ยงๆ อันนี้ก็ไม่รู้นะครับว่ามันจะเสื่อมไปมากน้อยแค่ไหน หวังว่าข้อมูลนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากหรือไม่ก็ไม่มีเลยนะครับ 55555