สปอนเซอร์ Crypto.com ริมสนามบอลโลก ย้ำ FTXพัง เขย่าธุรกิจกีฬา

(AP Photo/Petr David Josek)

ฟุตบอลโลกจะปิดฉากวันที่ 18 ธ.ค. นี้ โดยยังมีป้ายสปอนเซอร์ Crypto.com ปรากฏให้เห็นและชวนให้คิดถึงความปั่นป่วนและดิ่งลงของตลาดคริปโตในปีนี้

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานวิเคราะห์ผลกระทบจากการพังครืนของบริษัท FTX และการจับกุม แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ดำเนินคดีที่อาจต้องโทษจำคุกถึง 115 ปี ว่า นอกจากจะปั่นป่วนตลาดคริปโตเคอร์เรนซีครั้งใหญ่แล้ว ยังสะเทือนมาถึงวงการกีฬาด้วย

“จากมุมมองของเรา การล้มละลายของ FTX ส่งผลต่อตลาดสปอนเซอร์แล้ว” คอนราด เวียเซก นักวิเคราะห์ของ  GlobalData กล่าว

Sam Bankman-Fried ถูกจับกุมที่บาฮามาส เมื่อ 13 ธ.ค. และถูกตั้งข้อหา 8 ข้อหา / REUTERS/Dante Carrer/File Photo

สำหรับ Crypto.com บริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลรายยักษ์ใหญ่ ซึ่งปรากฏชื่ออยู่ริมสนามการแข่งขันฟุตบอลโลกมาตลอดทัวร์นาเมนต์ จนถึงนัดชิงชนะเลิศระหว่างฝรั่งเศส กับ อาร์เจนตินา อาจดูดีมีภาพลักษณ์คนละขั้วกับ FTX คู่แข่งเดิม

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความโกลาหลของอุตสาหกรรม FTX นาทีนี้ บดบังภาพดูดีของ คริปโตด็อตคอม  ไปโดยปริยาย

ตำแหน่งการมองเห็นของป้าย Crypto.com ในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกครั้งนี้บ่งบอกว่า บริษัทคริปโตเคอร์เรนซี กลายเป็นผู้ลงทุนใหญ่และใส่เงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ของวงการโฆษณาและกีฬาอย่างอู้ฟู่

ป้ายคริปโตด็อตคอมเห็นเด่นชัดในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2022 (AP Photo/Christophe Ena)
ป้ายคริปโตด็อตคอมในสนามแข่ง (AP Photo/Christophe Ena)

เห็นได้จากศึกซูเปอร์โบวล์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อปีก่อนที่ FTX เป็นสปอนเซอร์อย่างอหังการ แต่มาปีนี้ เมื่อ FTX ล้มละลาย ฟองสบู่แตก ซีอีโอถูกจับและถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง เหลือเพียงคริปโตด็อตคอม ยังเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของวงการกีฬา

ก่อนหน้านี้ บริษัทคริปโตที่เป็นสปอนเซอร์ให้การแข่งขันกีฬา ทำสัญญาระยะยาวหลายปี ดังนั้นจึงยังมีผลผูกพันอยู่ แม้ตลาดคริปโตจะปั่นป่วนหนัก การพังครืนของ FTX ทำให้ความร่วมมือระหว่างวงการกีฬาอาชีพกับอุตสาหกรรมสะเทือนหนัก เพราะบริษัทคริปโตมองว่าแฟนกีฬาเป็นลูกค้าหลักของตลาด

Lusail Stadium in Lusail, north of Doha on December 13, 2022. (Photo by Anne-Christine POUJOULAT / AFP)

เมื่อเดือนก่อน เขตไมอามี-เดด ยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายเพื่อขอสิทธิถอนชื่อ FTX ออกจากสนามทีมไมอามีฮีต สังกัดสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติ ส่วนทีมนักกีฬามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ รวมไปถึงทีม เมอร์ซิเดส-เอเอ็มจี เปโตรนาส ฟอร์มูลาวัน ก็ยังระงับดีลสปอนเซอร์กับ FTX เช่นเดียวกัน

จากการสำรวจของโกลเบิลดาต้า พบว่าจำนวนสัญญาการลงนามระหว่างบริษัทคริปโต ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมลงมา ลดลงไปถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

(AP Photo/Petr David Josek)

สำหรับคริปโตด็อตคอม ยังคงเป็นสปอนเซอร์ให้วงการกีฬาต่อ แม้ว่าจะเกิดเหตุโกลาหลมากมายในปีนี้ ดีลติดชื่อที่สนาม สเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ นครลอสแองเจลิส มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ยังคงอยู่ สัญญา 5 ปี กับการแข่งขันฟอร์มูลาวัน มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ก็ยังอยู่ และแน่นอนว่าดีลฟุตบอลโลกล่าสุดนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน

คริปโตด็อตคอม แถลงเมื่อเดือนมีนาคม เพียงว่าจะเป็นสปอนเซอร์ในเวิลด์คัพครั้งนี้ ส่วนในอีก 4 ปีข้างหน้า ยังเร็วเกินไปว่าจะยังมีชื่อ Crypto.com ต่อไปหรือไม่ แต่จากการประเมินของโกลเบิลดาต้า คริปโตด็อตคอมน่าจะไม่มีโอกาสกลับมา

…..