จีนอนุมัติจัด “กรุ๊ปทัวร์” เที่ยวนอก 20 ประเทศ 6 ก.พ.นี้ ไทยติดโผอันดับ 1

จีนเปิดประเทศ-นักท่องเที่ยวมาไทย
REUTERS/Athit Perawongmetha

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ออกประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว-บริษัท OTA จัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวได้ เริ่มต้นได้เฉพาะ 20 ประเทศตามประกาศ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป หวังฟื้นฟูกิจการท่องเที่ยว เผย “ไทย” ติดโผประเทศอันดับ 1 ขณะที่ “เกาหลี-ญี่ปุ่น-เวียดนาม” คู่แข่งสำคัญยังไม่อยู่ในลิสต์รายชื่อ

วันที่ 20 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ม.ค.) กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวเริ่มดำเนินการนำร่องการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ หรือ กรุ๊ปทัวร์ สำหรับชาวจีนไปยังประเทศที่เกี่ยวข้องได้ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

โดยให้บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวระดับประเทศและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) สามารถเตรียมการสำหรับการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ การประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขาย ฯลฯ เพื่อให้บริการกรุ๊ปทัวร์ขาออก รวมทั้งตั๋วเครื่องบินและโรงแรม

สำหรับประเทศที่ตามประกาศมีจำนวน 20 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา มัลดีฟส์ ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี นิวซีแลนด์ ฟิจิ คิวบา และอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวและการพัฒนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งแนะนำบริษัทนำเที่ยวให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดของรัฐบาลจีนและประเทศปลายทาง

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล อดีตนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประกาศดังกล่าวนับเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับภาคการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากออกมาเร็วกว่าที่คาดการณ์และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำตลาดล่วงหน้า ให้สอดรับการเปลี่ยนตารางการบินสู่ตารางบินฤดูร้อนในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2566

ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้ประกอบการสายการบินต่างๆ วางแผนเพิ่มเส้นทางบินและเพิ่มความถี่การบินได้ง่ายขึ้นด้วย

“ที่น่าดีใจคือในประกาศรายชื่อ 20 ประเทศนั้นประเทศไทยของเรามาเป้นอันดับ 1 ซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับประเทศไทยและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย ที่สำคัญประเทศที่ถือว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยอย่างญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนามยังไม่อยู่ในประกาศ ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสช่วงชิงตลาดก่อน อย่างน้อยๆ ก็น่าจะประมาณ 1-2 เดือน” นายวิชิตกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(19 ม.ค.2566 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างไปเปิดงานตรุษจีนที่จ.ราชบุรี โดยมีอุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยร่วมงานด้วยว่า วันนี้ได้รับข่าวดีรัฐบาลจีนได้เปิดประเทศแล้ว ในลักษณะจะให้ “กรุ๊ปทัวร์” มาไทยเป็นนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จะให้กรุ๊ปทัวร์มาเยือน ซึ่งต้องขอบคุณทางประเทศจีนมาก