เรือสำราญคอสตาบุกเอเชีย รับ “ศก.-นักท่องเที่ยว” จีนโต

บุกเอเชีย - คอสตา ครุยส์ ผู้ให้บริการเรือสำราญ หันมาเพิ่มน้ำหนักบุกตลาดเอเชียมากขึ้นหลังพบว่าเศรษฐกิจและจำนวนนักท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชียขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“คอสตา ครุยส์” เผยเตรียมเปิดศักราชใหม่เรือสำราญ เดินแผนรุก “เอเชีย” เต็มกำลัง หลังเศรษฐกิจ-นักท่องเที่ยวจีนโตดีสวนทางโลก-ยุโรปชะลอตัว พร้อมเสริมพอร์ตยก “คอสตา เวเนเซีย” รองรับนักท่องเที่ยวเอเชียโดยเฉพาะ ประจำการท่าเรือเซี่ยงไฮ้ล่องเส้นทางจีน-ญี่ปุ่น หวังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มบินไปนั่งเรือกลับ

นายโรเบอร์โต เวอร์ดิโน รองผู้จัดการประจำประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท คอสตา ครุยส์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้ามารุกเปิดตลาดในภูมิภาคเอเชียมากยิ่งขึ้น โดยตลาดเรือสำราญในภูมิภาคเอเชียถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงจากทั้งสภาวะเศรษฐกิจที่ดีและตลาดท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตมาก โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวจีน

ทั้งยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมากและมองว่าทวีปเอเชียจะกลายเป็นยุคใหม่ของธุรกิจเรือสำราญโลก โดยใน 3-5 ปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดอย่างเต็มที่ ทั้งตลาดจีน ญี่ปุ่น รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและครองสัดส่วนทางการตลาดก่อนคู่แข่งอื่น ๆ

“การเดินทางทางอากาศภายในภูมิภาคเอเชียได้รับความนิยมและมีจำนวนเที่ยวบินมากอยู่แล้ว เราจึงวางแผนจะเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกการเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายในการท่องเที่ยวอยู่แล้ว อาทิ ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยที่มีเที่ยวบินไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น ให้ตัดสินใจเดินทางกลับด้วยเรือสำราญ เป็นต้น”

นอกจากนั้น บริษัทยังมีความแข็งแกร่งและโดดเด่นถึง 4 ด้าน ทั้งด้านอาหารที่มีเชฟมิชลินสตาร์ระดับ 3 ดาวอยู่บนเรือ ด้านบันเทิงที่มีโชว์หลากหลายตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวจากทุกชนชาติ ด้านช็อปปิ้งที่มีแบรนด์อิตาลีและต่างสัญชาติที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเอเชียมากมาย และด้านความสะดวกสบายที่ถือเอาลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้คอสตาสามารถแข่งขันในตลาดเอเชียได้เป็นอย่างดี

นายโรเบอร์โตกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทมีเรือสำราญที่ผ่านเข้าออกจากทวีปเอเชีย 4 ลำ ได้แก่ คอสตา นีโอโรแมนติกา, คอสตา แอตแลนติกา, คอสตา เซเลน่า และคอสตา เวเนเซีย ซึ่งเป็นเรือสำราญลำแรกของคอสตาที่สร้างขึ้นมารองรับตลาดเอเชียโดยเฉพาะ บรรจุผู้โดยสารได้ 5,260 คน มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมแบบอิตาลี ส่วนกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ อาทิ กิจกรรมไพ่นกกระจอก การแสดงโชว์จากจีน รวมถึงภาพยนตร์และคาราโอเกะจากนักร้องชาวเอเชีย

“วันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่คอสตา เวเนเซีย จะออกเดินทางเที่ยวแรกจากท่าเรือเมืองตริเอสเต อิตาลี มีสัดส่วนผู้โดยสารเอเชียบนเรือ 5-10% เมื่อเข้าสู่โซนเอเชีย ผู้โดยสารเอเชียจะเพิ่มเป็น 60-70% เพื่อมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นคอสตา เวเนเซีย จะเข้าประจำที่ท่าเรือในเซี่ยงไฮ้ เพื่อล่องไปในเส้นทางจีน-ญี่ปุ่นต่อไป และคาดการณ์ว่าหลังจากเข้าประจำที่พอร์ตเซี่ยงไฮ้ ผู้โดยสารจะเป็นชาวเอเชีย 100%”

และว่า นอกจากคอสตา เวเนเซียแล้วนั้น ขณะนี้คอสตาอยู่ระหว่างการต่อเรือใหม่สำหรับตลาดเอเชียโดยเฉพาะอีก 1 ลำ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดทำการได้ภายในปี 2563 นี้ เพื่อรุกเข้าขยายการให้บริการในเอเชียต่อไป

นายโรเบอร์โตกล่าวเพิ่มด้วย สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวล่องเรือสำราญนั้น แบ่งได้เป็น 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดยุโรป ตลาดอเมริกา และตลาดเอเชีย โดยในระยะหลังตลาดยุโรปที่คุ้นเคยและนิยมการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญมานานเริ่มมีการชะลอตัวจากสภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคที่ถดถอยต่อเนื่อง การแข่งขันสูง และการอิ่มตัวในการล่องเรือของนักท่องเที่ยว ในขณะที่ตลาดอเมริกาถือว่ามีสภาพเศรษฐกิจที่ดีกว่ายุโรปในระดับหนึ่ง แต่การล่องเรือสำราญก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก และอยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากอเมริกาใต้เป็นหลัก