“แอร์บัส” เคาะประตูบ้าน ”การบินไทย” ถึงดีลชำระหนี้เช่าเครื่องบิน

Photo by Behrouz MEHRI/AFP

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานะภาระหนี้สินของ บมจ.การบินไทยเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2563 ปัจจุบันมีเครื่องบินที่เช่าอยู่จำนวน 30 ลำ ในนี้มีจำนวนหนึ่งที่เช่าจากแอร์บัส และทางแอร์บัสได้มาเคาะประตูบ้าน มีการส่งสัญญาณมาว่าจะถึงครบกำหนดการชำระหนี้แล้วในเร็วๆ นี้

สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้เมื่อกระทรวงการคลังโอนขายหุ้นเสร็จ เหลือถือหุ้นไม่ถึง 50% สถานภาพของการบินไทยจะไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่การดำเนินการดังกล่าวมีความตั้งใจทำเพื่อการแก้ปัญหาการบินไทยให้อยู่รอดได้ กิจการเดินต่อได้ พนักงานจะไม่ตกงาน พนักงานมีอาชีพต่อ เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ เครดิตประเทศยังคงมีในด้านคมนาคมทางอากาศ อุตสาหกรรมการบิน

“ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่องคนที่มาเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟู อยู่ที่นายกฯตัดสินใจจะเป็นผู้คัดเลือกหลังจากที่กระทรวงคมนาคมเสนอชื่อให้พิจารณา หลังจากได้รับอนุมัติแล้ว ทางการบินไทยจะไปจ้างบริษัทที่ปรึกษาการเงิน ด้านกฎหมายมาทำแผนร่วมกับผู้จัดทำแผนต่อไป”