ไฮเน็คกี้ ชี้ถึงเวลาฟื้นเศรษฐกิจ จี้ยกเลิก Thailand Pass ด่วน !

ไฮเน็คกีจี้ยกเลิก Thailand Pass
แฟ้มภาพ

นับเป็นนักธุรกิจที่เรียกร้องพร้อมเสนอแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติควบคู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาโดยตลอดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำหรับ วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู้ด ไฮเน็ค” หรือ ไฮเน็คกี้” ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2563 ไฮเน็คกี้” ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ บิ๊กตู่ (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ครั้งแล้วครั้งเล่า พร้อมเรียกร้องให้ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยไม่มีเงื่อนไข

พร้อมย้ำมาตลอดว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดที่เข้มข้นเกินไปไม่ใช่คำตอบ และอาจส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และทำให้เกิดการหยุดชะงักของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

โดยล่าสุดได้เสนอให้รัฐบาลเร่งยกเลิก Thailand Pass ระบบลงทะเบียนเข้าประเทศของไทยโดยเร่งด่วน หลังจากที่รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯออกมาให้ข้อมูลว่า จะเสนอให้ยกเลิกระบบดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

“ไฮเน็คกี้” บอกว่า ตามกระแสข่าวที่ว่าภาครัฐเตรียมยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go และ Thailand Pass ภายในเดือนมิถุนายน 2565 นั้น ตนประเมินว่าช้าเกินไป ตรงกันข้ามภาครัฐควรพิจารณาเปิดประเทศตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป เนื่องจากในหลายประเทศต่างปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศกันไปแล้ว

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยเป็นผู้นำในการปรับตัวเพื่อเข้ากับสถานการณ์ แต่ปัจจุบันประเทศไทยปรับตัวช้ากว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่กลับต้องเจอความไม่สะดวกสบาย

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างหนัก ดังนั้น หากรัฐบาลยังไม่ยกเลิกมาตรการการเข้าประเทศทั้งหมดภายในเร็ววัน ทุกฝ่ายก็จะได้รับผลกระทบหนักมากขึ้นไปอีก ขณะนี้ถึงเวลาพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว” ไฮเน็คกี้ย้ำ และบอกอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าหากประเทศไทยสามารถปลดล็อกมาตรการการเดินทางเข้าประเทศทุกอย่างได้ตั้งแต่ตอนนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วภายใน1 ปี แม้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่เดินทางเข้ามาก็ตาม

ทั้งนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางในช่วงนี้มีการใช้จ่ายในจำนวนเงินที่มากขึ้น เห็นได้จากกรณีตัวอย่างจากประเทศมัลดีฟส์ ที่ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังลดมาตรการเข้าประเทศ