ชัชชาติ พลิกชีวิต “คนไร้บ้าน” ให้เป็นพนักงานดูแลสวนสาธารณะใน กทม.​

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ สัญจรเขตวัฒนา กินเบนโตะกับลูกจ้างเขต พบปะอดีตคนไร้บ้าน ที่ชีวิตเปลี่ยน หลัง กทม.จ้างให้เป็นพนักงานดูแลสวนสาธารณะ สวนเบญจกิติ รายได้วันละ 350 บาท 

วันที่ 28 มกราคม 2565 ​ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สัญจรเขตวัฒนา​ ตามนโยบายผู้ว่าฯ สัญจร 50 เขต ซึ่่งเขตวัฒนาเป็นเขตที่ 21 ของการสัญจร โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับลูกจ้างประจำของสำนักงานเขตวัฒนา จำนวน 6 คน

ประกอบด้วย​ 1. นายธงชัย บุญยรัตพันธุ์  พนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ) ฝ่ายโยธา​ 2. นางสาวภรณ์ทิพย์ บุนนาค  พนักงานทั่วไป (กวาด) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ 3. นายพรชัย โพธิวรรณ์ พนักงานประจำรถ (รถเก็บไขมัน) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ 4. นางสาววิไลรัตน์ สนธิภักดี พนักงานทั่วไป (กวาด) บ2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ ​ 5. นายรังสี ม๊ะโซ๊ะ พนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ ​และ​ 6. นางโสภิอนงค์ ชมเชย  พนักงานสวนสาธารณะ บ2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ​ ​

ทั้งนี้ ระหว่างมื้ออาหารกลางวัน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับพนักงาน มีการสอบถามเรื่องชีวิตส่วนตัว ประวัติการทำงาน​ เรื่องการเงิน รายได้ การทำงานและเรื่องทั่วไป อาทิ ที่พักอาศัย ชีวิตครอบครัวปัญหาจากการทำงาน นอกจากนี้ได้แนะนำถึงสวัสดิการของกทม.อย่างครบถ้วน​ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาลให้ตนเอง​​หรือสามีภรรยาและพ่อ​แม่​ ทุนการศึกษาให้บุตร​ เป็นต้น​

อีกทั้ง พูดคุยถึงความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่และพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจในการทำงาน สำหรับเมนูอาหารกลางวัน​ ประกอบด้วย อาหารญี่ปุ่นชุดข้าวเบนโตะเซท​หน้าหมูและเนื้อ​ เกาเหลาเนื้อ ผลไม้ตามฤดูกาล​ และเฉาก๊วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีนายปณิธาน​ โลหะประภากุล​ อายุ​ 46 ปี​ อดีตคนไร้บ้านที่ประสบสภาพปัญหา ตกงานขาดรายได้ อาศัยอยู่ในห้องเช่า ต้องมารอรับข้าวแจกที่จุดแจกอาหาร เนื่องจากไม่มีรายได้ เสี่ยงต่อการเป็นคนไร้บ้านถาวรสูงหากยังไม่มีอาชีพ​ ปัจจุบันชีวิตเปลี่ยนจากการได้เริ่มทำงานกับกทม.เมื่อวันที่​ 24 มกราคม 2566​ ซึ่งกทม.ดำเนินการช่วยเหลือ ให้สมัครงานเป็นพนักงานดูแลสวน ที่สวนเบญจกิติ​ เขตคลองเตย รายได้วันละ 350 บาท

นายชัชชาติ กล่าวว่า หลักการแก้ปัญหาของคนไร้บ้านคือการต้องแก้ปัญหาในระยะยาว เราพยายามจะหางานให้คนไร้บ้านโดยให้มาสมัครงานกับกทม. เพื่อให้เขาก้าวผ่านจากคนที่ไร้บ้าน​ ไร้อาชีพ​ ให้มีงาน​ทำ​ ซึ่งหน่วยงานอื่น​ ๆ​ ก็อาจจะร่วมกันช่วยได้เพื่อให้คนไร้บ้านมีงานทำ​เพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคงขึ้น​

เพราะแต่ละคนก็อาจจะมีทักษะของบางอาชีพเหลืออยู่​ เช่น​ ทำสวน​ เป็นไกด์​ รักษาความปลอดภัย​ เป็นต้น​ ดังนั้นทุกฝ่ายควรช่วยกันแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ ด้วยการให้อาชีพ​ ให้โอกาส​ ให้งานทำ ไม่ใช่ให้เงินและอาหารเป็นรายวัน

ทั้งนี้ การรับประทานอาหารร่วมกับลูกจ้างเป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ รับฟังปัญหาและสอบถามถึงอุปสรรคในการทำงานเพื่อนำไปแก้ไข อีกทั้งเป็นการให้ความสำคัญกับคนงานของเขตที่เปรียบเสมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมต่อกทม.กับประชาชน อยู่ใกล้ชิดพื้นที่และปัญหามากที่สุด โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2565 จากกิจกรรมผู้ว่าฯ กทม. สัญจร ณ สำนักงานเขตจตุจักร