ทวิตเตอร์เคลื่อนไหว หลังมีข่าว “อีลอน มัสก์” วางแผนเลิกจ้างพนักงาน 75%

ทวิตเตอร์เคลื่อนไหว หลังมีข่าว
(Photo by Olivier DOULIERY / AFP)

ทวิตเตอร์ชี้แจงพนักงาน หลังวอชิงตันโพสต์รายงาน “อีลอน มัสก์” บอกนักลงทุน มีแผนเลิกจ้างพนักงานทวิตเตอร์ 75% 

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “ทวิตเตอร์ อิงก์” ชี้แจงกับพนักงานว่า ยังไม่มีแผนเลิกจ้างทั่วทั้งบริษัท นับตั้งแต่ที่ “อีลอน มัสก์” ลงนามที่จะเข้าซื้อกิจการ และมีสื่อรายงานว่ามัสก์กำลังพิจารณาเลิกจ้างพนักงานทวิตเตอร์

“ฌอน เอ็ดเกตต์” ที่ปรึกษาทั่วไปของทวิตเตอร์ ส่งอีเมลถึงพนักงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทไม่ได้วางแผนปลดพนักงาน ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวรายหนึ่งที่ได้เห็นอีเมลดังกล่าว

ก่อนหน้านั้นวอชิงตันโพสต์รายงานว่า “อีลอน มัสก์” บอกนักลงทุนเกี่ยวกับข้อตกลงในการซื้อทวิตเตอร์ว่า เขาวางแผนที่จะปลดพนักงานเกือบ 75% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 7,500 คน โดยอ้างข้อมูลจากการสัมภาษณ์และเอกสารต่าง ๆ

วอชิงตันโพสต์รายงานด้วยว่า คาดว่าจะมีการปรับลดตำแหน่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ไม่ว่าใครจะเป็นเจ้าของบริษัทก็ตาม

ผู้บริหารปัจจุบันของทวิตเตอร์วางแผนที่จะลดการจ่ายเงินเดือนลง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่อาจหมายถึงการเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1 ใน 4

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังไม่แสดงความเห็นใดเกี่ยวกับประเด็นนี้

ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของทวิตเตอร์แจ้งพนักงานว่า พวกเขาไม่ได้วางแผนการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีเอกสารที่แสดงแผนการลดพนักงานและการลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่ก่อนที่มัสก์จะเสนอซื้อบริษัท ตามรายงานของวอชิงตันโพสต์

มัสก์พยายามที่จะออกจากข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยกล่าวหาว่าทวิตเตอร์บิดเบือนจำนวนผู้ใช้งาน นำไปสู่การฟ้องร้องระหว่างทั้งสองฝ่าย


เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม มัสก์ปรับท่าที พร้อมระบุว่า เขาจะดำเนินการตามข้อตกลงตามเงื่อนไขเดิม