ผอ.ใหญ่ WHO หวังโควิด-19 จะยุติการเป็นภาวะฉุกเฉินในปี 2566

Tedros Adhanom Ghebreyesus WHO องค์การอนามัยโลก
REUTERS/Denis Balibouse

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ตั้งความหวัง ปี 2566 โควิด-19 จะไม่เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เขามีความหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศอีกต่อไป ในปี 2566

ความคาดหวังที่ผู้อำนวยการใหญ่ WHO พูดขึ้นในครั้งนี้ กล่าวในขณะการให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสื่อมวลชน ในขณะที่ประเทศจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) ซึ่งเป็นนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดที่มีความเข้มงวดอย่างมาก

ขณะที่คณะกรรมการฉุกเฉินด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกเอง ยังคงมีการประชุมอย่างต่อเนื่องทุก 2-3 เดือน เพื่อพิจารณาว่าสถานการณ์โควิด-19 จะยังเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern : PHEIC) ต่อไปหรือไม่

รวมถึงพิจารณาเพิ่มเติมว่า หลักเกณฑ์การยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับโควิด-19 จะเป็นอย่างไร ครอบคลุมถึงการพัฒนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับไวรัส การรับมือและการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนแต่ละประเทศ และการจัดหาทุนสนับสนุนในการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนและด้านการรักษาผู้ติดเชื้อ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการยุติการประกาศภาวะฉุกเฉิน มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ (Maria Van Kerkhove) นักระบาดวิทยาอาวุโสระบุว่า “ยังมีงานที่ต้องทำอีกเยอะ”

สอดคล้องกับคำพูดของ ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินของ WHO ที่ระบุไว้ว่า “หากมีประชากรจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โลกก็ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ”