สรุปข่าวต่างประเทศ 2022 ผู้ยิ่งใหญ่ คนดัง ใครบ้างที่จากไปในปีนี้

สรุปข่าวต่างประเทศ 2022

ปี 2022 หรือ พ.ศ. 2565 เป็นปีที่ผู้นำระดับตำนานของโลกจากไปหลายคน ประมวลได้ใน สรุปข่าวต่างประเทศ 2022

อังกฤษสูญเสีย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ญี่ปุ่นช็อกกับเหตุลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ ขณะที่จีนและรัสเซียต่างจัดพิธีไว้อาลัยให้กับผู้ทรงอิทธิพลในประวัติศาสตร์ อย่าง เจียงเจ๋อหมิน และ มีฮาอิล กอร์บาชอฟ

ตำนานนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เปเล่ สิ้นลมในช่วงท้ายสุดของปี หลังจากป่วยมานานและทรุดหนักในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก

จนถึงวันท้ายที่สุดของปี คริสตจักรโรมันคาทอลิก สูญเสียอดีตประมุข พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

สำนักข่าว เอเอฟพี และสำนักข่าว เอพี รวบรวมบันทึกผู้จากไป สรุปข่าวต่างประเทศ 2022 มีดังนี้

ประมุข-อดีตผู้นำ

ควีนเอลิซาเบธ

สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ทรงจากไปหลังพระราชภารกิจลุล่วงแล้วทุกด้าน ไม่ว่า งานเฉลิมฉลองครบรอบการครองราชย์ครบ 70 ปี ทรงฝากพระราชโอรสและพระสุณิสาไว้กับชาวอังกฤษ ไปจนถึงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร สองวันสุดท้ายในชีวิตของพระองค์

Queen Elizabeth II
Queen Elizabeth II (Photo by Glyn KIRK / AFP)

วันที่ 8 กันยายน ควีนเสด็จสวรรคต ณ พระตำหนักบัลมอรัล ที่สกอตแลนด์ ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทิ้งห่างเพียงปีเดียวหลังจากเจ้าชายฟิลิป คู่ชีวิตของพระองค์จากไป

การครองราชย์ที่ยาวนานและทรงอิทธิพล ผ่านยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลงมา 7 ทศวรรษ ทำให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญที่สุดของโลกที่จากไปในปีนี้

กอร์บาชอฟ

สำหรับอดีตผู้นำที่ทรงอิทธิพลในประวัติศาสตร์โลกที่จากไปด้วยในปีนี้ ได้แก่ มีฮาอิล กอร์บาชอฟ วัย 91 ปี ผู้นำคนสุดท้ายแห่งสหภาพโซเวียต ซึ่งพยายามปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ด้วยขบวนการเปเรสตรอยคา และ กลัสนอสต์

อย่างไรก็ตาม สหภาพโซเวียตที่ยืนยงมานานเกือบ 70 ปีล่มสลายไปพร้อมกับคอมมิวนิสต์ในยุคกอร์บาชอฟ

Soviet President Mikhail Gorbachev waves from the Red Square in Moscow, Tuesday, Nov. 7, 1989. (AP Photo/Boris Yurchenko)

การรำลึกถึงอดีตผู้นำท่านนี้ที่จากไปวันที่ 30 สิงหาคม  จึงมีผสมผสาน โลกตะวันตกยกย่อง ส่วนชาวรัสเซียจดจำทั้งด้านบวกและด้านลบ

ยิ่งเมื่อประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เป็นประธานนำพิธีไว้อาลัยกอร์บาชอฟ ยามที่รัสเซียก่อสงครามบุกยูเครน ความรู้สึกของผู้คนจึงยิ่งซับซ้อน

เจียงเจ๋อหมิน

ผู้นำรุ่นที่สามของจีน เจียงเจ๋อหมิน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่อีกคนของแดนมังกรที่เปิดตัวสู่โลก นำจีนออกจากเงาประวัติศาสตร์การนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ไปสู่การปูทางให้เศรษฐกิจจีนผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจโลก

สหายเจียงถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคลูคีเมีย และอวัยวะหลายส่วนหยุดทำงาน ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 12.13 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ขณะอายุ 91 ปี

A formal memorial for the late former Chinese President Jiang Zemin, Dec. 6, 2022. (CCTV via AP)

นอกจากมีบุคลิกส่วนตัวโดดเด่นบนเวทีโลก ยุคของเจียงเจ๋อหมิน ยังมีเหตุการณ์สำคัญในการผนวกคืนฮ่องกงกลับสู่จีน เมื่อปี 1997 (พ.ศ.2540) และการนำจีนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก ได้สำเร็จเมื่อปี 2001 (พ.ศ.2544) ปูทางให้จีนมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเฟื่องฟู

ผลงานที่ถูกโจมตีด้านสิทธิมนุษยชนคือ การปราบปรามลัทธิฝ่าหลุนกง ในปี 1999 (พ.ศ.2542) รวมถึงงานบริหารภายในพรรคที่มีจุดอ่อนให้ข้าราชการและผู้ทรงอิทธิพลในพรรคคอร์รัปชั่น

อย่างไรก็ตาม จังหวะที่เจียงเจ๋อหมินจากไป กลายเป็นจุดเปรียบเทียบว่า จีนในช่วงเวลานั้นยังมีเสรีภาพมากกว่าในยุคสีจิ้นผิงปัจจุบัน

ชินโซ อาเบะ

ความตายของ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วัย 67 ปี เป็นเหตุการณ์ช็อกคนทั่วโลก เพราะเสียชีวิตจากการถูกแทงกลางสาธารณชน ขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองนารา วันที่ 8 กรกฎาคม ในประเทศที่มีความปลอดภัยสูง และอาชญากรรมต่ำ

Japanese Prime Minister Shinzo Abe poses with an Akita Inu puppy. REUTERS/Maxim Shemetov

นายอาเบะจากไปพร้อมสถิตินายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุด (52 ปี) และนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด ช่วงแรกปี 2006-2007 (พ.ศ.2549-2550) และ 2012-2017 (พ.ศ.2555-2560)

ที่สำคัญคือสร้างชื่อด้วยนโยบายเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงิน กระตุ้นการคลัง และปฏิรูปโครงสร้างใหม่

อดีตนายกฯ อาเบะส่งสัญญาณว่าจะลงสนามเลือกตั้งอีก แต่กลับต้องปิดฉากชีวิตไปตลอดกาล การเสียชีวิตที่ช็อกโลกครั้งนี้ เผยถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่มองข้ามอันตรายจนเป็นจุดบกพร่องร้ายแรงที่ต้องมีการยกเครื่องในญี่ปุ่น

โป๊ปเบเนดิกต์

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 แห่งนิกายโรมันคาทอลิก ถึงแก่อสัญกรรม วันที่ 31 ธันวาคม ขณะอายุ 95 ปี จากพระอาการประชวร   บ้านพักในนครวาติกัน ขณะมีพระชนมายุ 95 พรรษา นับเป็นเกือบหนึ่งทศวรรษหลังจากที่พระองค์มีพระอาการประชวร

FILE – Pope Emeritus Benedict XVI arrives in St. Peter’s Square at the Vatican on Oct. 19, 2014, (AP Photo/Andrew Medichini, File)

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มีชื่อสามัญว่า โจเซฟ รัทซิงเกอร์ เกิดที่ประเทศเยอรมนี กระทั่งเมื่ออายุ 78 ปี (ปี 2548) จึงได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาที่มีอายุมากที่สุดองค์หนึ่งที่เคยมีมา

ช่วงเวลาที่ทรงเป็นประมุขคาทอลิก เกิดกระแสเปิดโปงการล่วงละเมิดเด็กโดยนักบวชหลายทศวรรษ และเมื่อต้นปีนี้ พระองค์ทรงยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการจัดการคดีล่วงละเมิดระหว่างที่ทรงดำรงตำแหน่ง อาร์คบิชอปแห่งมิวนิก ระหว่างปี 2520-2525

เมเดอลีน อัลไบรต์

ผู้ลี้ภัยจากยุโรปตะวันออกที่กลายเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา ในยุครัฐบาลบิล คลินตัน เสียชีวิตวันที่ 23 มีนาคม ขณะอายุ 84 ปี

FILE – Former Secretary of State Madeleine Albright s (AP Photo/J. Scott Applewhite)

ฟิเดล รามอส

แม้เคยเป็นนายพลคนสำคัญในกองทัพ ผ่านมาแล้วทั้งสงครามเกาหลี และสงครามเวียดนาม แต่เลือกเส้นทางประชาธิปไตยต่อสู้กับเผด็จการมาร์กอสในปี 1986 (พ.ศ.2529) จากนั้นลงเลือกตั้งและคว้าชัยชนะขึ้นเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปี 1992-1998 (พ.ศ.2535-2541) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ขณะอายุ 94 ปี

ซาวาฮิรี แห่งอัลไคด้า

บุคคลที่ไม่ได้อยู่ในโหมดผู้นำปกติ เพราะเป็นผู้นำของเครือข่ายอัลไคด้าที่อยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายเขย่าขวัญชาติตะวันตก

ประวัติ ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลกออิดะห์ สหรัฐใช้โดรนยิงขีปนาวุธสังหาร
ไอย์มาย อัล-ซาวาฮิรี (Photo by SITE INTELLIGENCE GROUP / AFP)

ไอย์มาย อัล-ซาวาฮิรี ศัลยแพทย์ชาวอียิปต์ เลือกเส้นทางด้านมืดเพื่อต่อกรกับมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา ร่วมกับ โอซามา บิน ลาเดน สุดท้ายต้องจบชีวิตด้วยอาวุธจากโดรนของสหรัฐ ที่ประเทศอัฟกานิสถาน วันที่ 31 กรกฎาคม

นักร้อง นักแสดง ดีไซเนอร์ เซเลบ

วงการบันเทิงและศิลปะ สูญเสียผู้สร้างความบันเทิง ทั้งที่จากไปตามอายุขัย และผู้จากไปก่อนวัยอันควร

ซิดนีย์ พอยเทียร์ นักแสดงยอดฝีมือผิวดำที่ได้รับบทนำคนแรก ๆ ของวงการ และเป็นนักแสดงผิวดำคนแรกที่ชนะรางวัลออสการ์ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ Lilies of the Field ปี 1963 จากไปวันที่ 6 มกราคม ขณะอายุถึง 94 ปี

มีต โลฟ ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการเพลงร็อก เจ้าของอัลบั้ม “Bat Out of Hell” ที่มีแฟนเพลงชื่นชอบทั่วโลก จากไปวันที่ 20 มกราคม ขณะอายุ 74 ปี

ซิดนีย์ พอยเทียร์

เจิงเจียง นักแสดงอาวุโสฮ่องกง เจ้าของบท อึ้งเอี๊ยะซือ ในตำนาน เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี ขณะพักอยู่ตามลำพังในโรงแรมสำหรับกักตัวเมื่อเดินทางเข้าฮ่องกง วันที่ 27 เมษายน

เรย์ ลีออตตา นักแสดงนำหนังเจ้าพ่อที่ลือลั่น “Goodfellas” จากไปด้วยวัย 67 ปี เมื่อ 26 พฤษภาคม ระหว่างทริปที่ไปถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่โดมินิกัน โดยนอนหลับไป

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น วัย 73 ปี โด่งดังทั้งในวงการเพลง และวงการภาพยนตร์ จากผลงานหนังเพลง “Grease” ที่เป็นบล็อกบัสเตอร์แห่งยุค 80 พร้อมด้วยผลงานเพลงฮิต “Physical” และ “You’re the One That I Want” จากไปวันที่ 8 สิงหาคม

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น Actress and singer Olivia Newton-John  (Photo by Richard Shotwell/Invision/AP, File)

แอนน์ เฮช วัย 53 ปี นักแสดงเจ้าของรางวัลเอ็มมี ประสบความสำเร็จในอาชีพ แต่ชีวิตส่วนตัวกลับยุ่งเหยิง กระทั่งประสบอุบัติเหตุรถชน วันที่ 14 สิงหาคม

ร็อบบี โคลเทรน นักแสดงชาวสกอต เจ้าของบท แฮกริด ในภาพยนตร์ดังทั่วโลก แฮร์รี พอตเตอร์ เสียชีวิตวันที่ 15 ตุลาคม ขณะอายุ 72 ปี ท่ามกลางความอาลัยของเพื่อนนักแสดงและแฟนภาพยนตร์

แอรอน คาร์เตอร์ อดีตนักร้องเด็กชาวอเมริกันที่เติบโตมาอย่างมีปัญหาเหมือนดาราเด็กหลายคนในวงการฮอลลีวูด เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 34 ปี มีผู้พบร่างคาร์เตอร์จมในอ่างอาบน้ำที่บ้านพัก เมืองแลงคาสเตอร์ วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน

แอรอน คาร์เตอร์ AP PHOTO / GETTY IMAGES

บาร์บารา วอลเตอร์ ผู้ประกาศหญิงในตำนานของวงการโทรทัศน์สหรัฐอเมริกา เสียชีวิตวันที่ 30 ธันวาคม ที่บ้านพักในนิวยอร์ก สหรัฐ เป็นที่จดจำถึงผลงานที่โดดเด่น เป็นผู้ประกาศหญิงคนแรกของสหรัฐ เมื่อเข้าสังกัดสถานี เอบีซีนิวส์ สัมภาษณ์ประธานาธิบดีสหรัฐมาแล้วทุกคนตั้งแต่ยุค ริชาร์ด นิกสัน ถึง โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมด้วยดารานักแสดง นักร้องนักดนตรีดังในทุกยุค

อิวานา ทรัมป์ อดีตภรรยาของโดนัลด์ ทรัมป์ นักสกีที่ผันไปเป็นนักธุรกิจหญิง ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิตขณะอายุ 73 ปี วันที่ 14 กรกฎาคม

อิสเซย์ มิยาเกะ เจ้าของแบรนด์ Issey Miyake จากไปด้วยวัย 84 ปี วันที่ 5 สิงหาคม หลังจากสร้างชื่อให้แบรนด์ชื่อตัวเองโด่งดังไปทั่วโลก

Japanese fashion designer Issey Miyake in Paris, October 19, 1991 (Photo by Pierre GUILLAUD / AFP)

ฮานาเอะ โมริ ดีไซเนอร์ชื่อดังอีกคนของญี่ปุ่น ผู้ออกแบบแฟชั่นให้วงการภาพยนตร์ รวมถึงชุดอภิเษกสมรสของจักรพรรดินี ยอดนักออกแบบมีอายุยืนถึง 96 ปี ก่อนจากไปวันที่ 11 สิงหาคม

วิเวียน เวสต์วูด วัย 81 ปี ดีไซเนอร์ตัวแม่ของวงการแฟชั่นโลกชาวอังกฤษ ผู้มีบทบาทในแนวเคลื่อนไหวของกลุ่มพังก์ เสียชีวิตวันที่ 29 ธันวาคม

เรย์มอน บริกส์ นักเขียนและนักวาดภาพหนังสือเด็ก “The Snowman” ที่นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องประทับใจ รีรันกันทุก ๆ คริสต์มาส เสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม

ตำนานนักกีฬา

เปเล่

นักฟุตบอลระดับตำนานของบราซิล เจ้าของฉายา King of Football ราชันวงการลูกหนัง และ the greatest footballer of all time นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม

ทิ้งตำนานและ สถิติผู้ทำประตู 1,281 ประตูในการลงเล่น 1,363  นัด เป็นบุรุษเดียวที่ชนะถ้วยฟุตบอลโลกสามครั้งในปี 1958, 1962 และ 1970 ระหว่างเล่นฟุตบอลอาชีพ 21 ปี

Brazilian soccer legend Edson Arantes Do Nascimiento better known as ‘Pele’ died in Sao Paulo on Thursday, Dec. 29, 2022. He was 82. (AP Photo/Luca Bruno, File)

ช่วงปีท้าย ๆ ของชีวิต เปเล่เริ่มมีปัญหาสุขภาพที่ไตและต่อมลูกหมาก เคยผ่าตัดเนื้องอกที่ลำไส้ใหญ่ เมื่อเดือนกันยายน 2021 (พ.ศ. 2564) ที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นครเซาเปาโล

กลับเข้าโรงพยาบาลนี้อีกครั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เคลี นาสซิเมนโต ลูกสาวเป็นผู้แจ้งข่าวอาการพ่อเป็นระยะ กระทั่งวันพฤหัสฯ ที่ 29 ธ.ค. จึงโพสต์ภาพมือของสมาชิกในครอบครัวจับที่ตัวเปเล่ พร้อมกับข้อความ

“เรารักพ่ออย่างที่สุด ขอให้ไปสู่สุคติ”

__