Evergreen ขนส่งไต้หวัน จ่ายโบนัสก้อนใหญ่ มากกว่าเงินเดือน 4 ปีรวมกัน

Evergreen Marine
Photo Credit: Evergreen Marine Corp.

บลูมเบิร์กรายงาน Evergreen บริษัทขนส่งสัญชาติไต้หวัน จ่ายโบนัสพนักงานครั้งใหญ่ สูงสุด 50 เดือน หลังธุรกิจกลับมารุ่งในปี 2565 

วันที่ 9 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Evergreen Marine Corp. บริษัทด้านขนส่งและโลจิสติกส์ทางเรือสัญชาติไต้หวัน จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งใหญ่ สูงสุด 50 เดือน หรือคิดเป็นเฉลี่ยมากกว่า 4 ปี โดยการได้รับโบนัส จะขึ้นกับหน้าที่และอายุงานของพนักงานแต่ละคน และโบนัสดังกล่าว จะแจกเฉพาะพนักงานที่มีสัญญาจ้างในพื้นที่ไต้หวันเท่านั้น

ขณะที่ Evergreen Marine กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า โบนัสพนักงานสำหรับสิ้นปี จะขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานของบริษัทสำหรับปีและผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน และบริษัทฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มีพนักงานบางส่วนในพื้นที่เซี่ยงไฮ้ เรียกร้องถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม โดยพนักงานกลุ่มดังกล่าว ได้รับโบนัสเพียง 5-8 เท่าของเงินเดือนเท่านั้น

ความใจป๋าการจ่ายโบนัสก้อนโตให้กับพนักงานของ Evergreen Maring ในครั้งนี้ เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมการขนส่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีแรงหนุนจากความต้องการสินค้าอุปโภคและบริโภค และอัตราค่าระวางที่พุ่งสูงขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาด

ขณะที่รายได้ของบริษัทในปี 2565 คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ราว 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 6.7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ทะยานสูงสุด มากกว่ายอดขายในปี 2563 ถึง 3 เท่า

ส่วนเดอะ สเตรท ไทม์ รายงานเมื่อ วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เอเวอร์กรีน มารีน บริษัทขนส่งทางเรือของไต้หวันให้รางวัลพนักงานเป็นโบนัสก้อนโต 10-52 เดือน หลังจากมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ 2565

โดยพนักงานระดับจูเนียร์ของบริษัทมีเงินเดือน 40,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 43,892 บาท และน่าจะได้รับโบนัส 2 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ ประมาณ 2.19 ล้านบาท ในสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมาหรือมากกว่าเงินเดือน 4 ปีรวมกัน