Maersk ยักษ์ชิปปิ้งโลกขายคลังสินค้าในรัสเซีย ถอนธุรกิจ-คว่ำบาตรใกล้สมบูรณ์

Maersk คว่ำบาตรรัสเซีย
ระบบโลจิสติกส์ของ Maersk ที่ท่าเรือในรัสเซีย/ AFP/ OLGA MALTSEVA

Maersk บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกขายคลังสินค้าสองแห่งในรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการถอนธุรกิจออกจากรัสเซียตามที่ประกาศคว่ำบาตรไว้ ซึ่งทำมาได้ใกล้จะสมบูรณ์แล้ว 

สืบเนื่องจากการที่รัสเซียบุกรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 ตอนนั้นบริษัทจากประเทศตะวันตกจำนวนมากได้ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลายบริษัทถอนขาดได้โดยใช้เวลาไม่นาน ขณะที่หลายบริษัทไม่สามารถปิดสวิตช์ได้ในทันที แต่ลดการดำเนินธุรกิจลงเท่าที่จะทำได้ พร้อมให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะยุติธุรกิจในรัสเซียในที่สุด 

A.P. Moller-Maersk กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือและโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ของโลกจากประเทศเดนมาร์ก เป็นหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ประกาศให้คำมั่นว่าจะยุติการทำธุรกิจกับรัสเซีย

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2565 Maersk และสายการเดินเรือใหญ่ของโลกอีกสองบริษัท คือ MSC จากสวิตเซอร์แลนด์ และ CMA CGM จากฝรั่งเศส เริ่มระงับการขนส่งสินค้าเข้า-ออกรัสเซีย (ยกเว้นเฉพาะสินค้าจำเป็นและความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม) หลังจากนั้น ในเดือนสิงหาคม 2565 Maersk ก็ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 30.75% ใน Global Ports Investments บริษัทที่ดำเนินงานบริหารจัดการท่าเรือในรัสเซียให้กับ Delo Group บริษัทขนส่ง-โลจิสติกส์ ให้บริการตู้คอนเทนเนอร์และท่าเทียบเรือขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

ถึงอย่างนั้น Maersk ก็ไม่สามารถตัดขาดรัสเซียได้ในปีที่ผ่านมา เพราะยังมีสินทรัพย์ของบริษัทในประเทศรัสเซียอยู่จำนวนหนึ่งที่จะต้องดำเนินการขายออกให้หมด ถึงตอนนี้ผ่านมาหลายเดือน มีความคืบหน้าออกมาแล้วว่า Maersk เข้าใกล้เป้าหมายการถอนธุรกิจออกจากรัสเซียโดยสมบูรณ์แล้ว   

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ว่า A.P. Moller-Maersk ได้ตกลงขายคลังสินค้าในกระบวนการโลจิสติกส์ 2 แห่งในประเทศรัสเซีย ให้กับ IG Finance Development Limited แล้ว ซึ่งทำให้บริษัทใกล้จะสิ้นสุดการดำเนินธุรกิจในรัสเซียอย่างสมบูรณ์  

A.P. Moller-Maersk กล่าวว่า การขายคลังสินค้าในประเทศในเมืองโนโวรอสซีสค์ (Novorossiysk) ซึ่งมีความจุ 1,500 ตู้คอนเทนเนอร์ (TEU) และคลังสินค้าแช่เย็นและแช่แข็งในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผ่านการอนุมัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปและรัสเซียเรียบร้อยแล้ว

“เรายินดีที่หาเจ้าของใหม่ให้กับไซต์โลจิสติกส์สองแห่งของเราในรัสเซียได้ และได้ดำเนินการตามการตัดสินใจของเราที่จะขายสินทรัพย์ทั้งหมดของเราในประเทศรัสเซีย” คาร์สเทน คิลเดห์ล (Karsten Kildahl) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายคอมเมิร์ซของ A.P. Moller-Maersk กล่าวในแถลงการณ์

Maersk บอกข้อมูลอีกว่า IG Finance Development ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศไซปรัส ได้ทำข้อตกลงกับ Arosa ผู้นำเข้าอาหารรายใหญ่ในรัสเซีย ที่จะเข้าไปใช้งานคลังสินค้าที่ IG Finance Development ซื้อไป 

โฆษกของ Maersk บอกว่า Maersk ต้องขายเรือลากจูง 4 ลำที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Svitzer ซึ่งกระบวนการนี้กำลังดำเนินอยู่ และถ้าขายเรือ 4 ลำนี้ออกไปได้ Maersk ก็จะไม่มีธุรกิจใด ๆ ในรัสเซียแล้ว ถือเป็นการสิ้นสุดการทำธุรกิจในรัสเซียโดยสมบูรณ์