เลือกตั้งตุรกี ไม่มีใครคะแนนเกิน 50% ลุ้นดวลรอบสอง “แอร์โดอาน” ที่อยู่มา 20 ปี อาจโดนโค่น 

เลือกตั้งตุรกี ผลการนับคะแนน
รายงานการนับคะแนนเลือกตั้งตุรกี/ AFP/ Yasin AKGUL

เลือกตั้งตุรกีนับคะแนนแล้วเสร็จ 97.45% ทั้งเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่บริหารประเทศมา 20 ปี และเคมัล คิลิคดาโรกลู หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ไม่มีใครได้คะแนนเกิน 50% ต้องเลือกตั้งรอบสอง 

เวลาประมาณ 04.30 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นตุรกี ซึ่งตรงกับเวลา 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย รายงานการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปของตุรกี ในเว็บไซต์ของสำนักข่าว Al Jazeera อัพเดตการนับคะแนนเสร็จ 97.45% และไม่มีความเคลื่อนไหวของเปอร์เซ็นต์การนับคะแนนเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงแล้ว 

ผลการนับคะแนนที่นับเสร็จไป 97.45% ปรากฏว่า ทั้งนายเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และนายเคมัล คิลิคดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) หัวหน้าพรรค Republican People’s Party (CHP) ผู้นำฝ่ายค้านปัจจุบัน ที่มีคะแนนอันดับ 1 และ 2 ไม่มีใครได้คะแนนเกิน 50% มีแนวโน้มสูงที่จะต้องดวลกันอีกในการเลือกตั้งรอบสอง

เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน หัวหน้าพรรค Justice and Development Party (AKP) มีคะแนนนำ เคมัล คิลิคดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) หัวหน้าพรรค Republican People’s Party (CHP) ด้วยสัดส่วนคะแนน 49.4 % ต่อ 45.0%  

เลือกตั้งตุรกี ผลการเลือกตั้ง
ผู้สนับสนุน เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน / AFP / Adem ALTAN


ระบบการเลือกตั้งตุรกีกำหนดให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50% หรือเกินครึ่งของจำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง จึงจะถือว่าได้รับชัยชนะในทันที แต่หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่ง ผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 จะต้องชิงชัยกันอีกรอบในการลงคะแนนเลือกตั้งรอบสอง ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 นี้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในตุรกีมีการใช้ระบบพันธมิตร คือพรรคต่าง ๆ สามารถรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรเสนอชื่อแคนดิเดตประธานาธิบดีร่วมกันได้ 

แอร์โดนอานได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่มพันธมิตรประชาชน” (People Alliance) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มพันธมิตรของพรรคฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน ขณะที่ฝั่งเคมัล คิลิคดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้านปัจจุบัน ได้รับการเสนอชื่อจาก “พันธมิตรแห่งชาติ” (Nation Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค 

เลือกตั้งตุรกี ผลการเลือกตั้ง
ผู้สนับสนุน เคมัล คิลิคดาโรกลู / REUTERS / Yves Herman


แอร์โดอานนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งก่อนหน้าที่จะเป็นประธานาธิบดี เขาเป็นนายกรัฐมนตรีมา 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2546 ถึง 2557 นั่นหมายความว่าเขาเป็นผู้บริหารประเทศตุรกีมายาวนานถึง 20 ปี 

ผลการเลือกตั้งที่ปรากฏว่าเขาได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอที่จะชนะในรอบแรกนั้น ค่อนข้างสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของเหล่านักวิเคราะห์ก่อนเลือกตั้งที่ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ผู้ท้าชิงมีโอกาสชนะแอร์โดอานมากกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา 

อย่างไรก็ตาม คะแนนที่ออกมาก็ไม่ได้ถือว่าเป็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจนักสำหรับพรรคฝ่ายค้าน 

เจนกิซ โตมาร์ (Cengiz Tomar) นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวกับ Al Jazeera ว่า ผลลัพธ์นี้บ่งบอกถึงความล้มเหลวครั้งใหญ่ของฝ่ายค้าน เพราะผลการเลือกตั้งไม่สอดคล้องกับองค์ประกอบทางสังคมวิทยาของชาวตุรกี ที่คน 35% นับถือศาสนาและเป็นอนุรักษนิยม ขณะที่อีกร้อยละ 65 ที่เหลือเป็นฆราวาสนิยม (secular) และชาวเคิร์ด กล่าวคือฝ่ายค้านมีโอกาสจะคว้าคะแนนได้ถึง 65% แต่กลับทำได้ไม่ถึง 50% ขณะที่กลุ่มคนที่น่าจะเป็นฐานเสียงของแอร์โดอานมีเพียง 35% แต่เขากลับทำได้มากกว่านั้น 

เลือกตั้งตุรกี ผลการนับคะแนน
เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน / Presidential Press Office / Handout via REUTERS


ในเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาตุรกีซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า แอร์โดอาน กล่าวในการแถลงข่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนเขาที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงอังการา ว่าคะแนนของตัวเขาเองนำหน้าคิลิคดาโรกลูไปไกล โดยมีคะแนนนำหน้าอยู่ 2.6 ล้านเสียง แม้ว่าเขาจะไม่แน่ใจว่าจะได้รับชัยชนะในรอบแรกก็ตาม 

“ตลอดชีวิตทางการเมืองของเรา เราเคารพการตัดสินใจของเจตจำนงแห่งชาติเสมอมาโดยไม่มีข้อยกเว้น เราเคารพในการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน และเราจะเคารพในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย” เขากล่าว

นอกจากนั้น แอร์โดอานกล่าวว่า เขาคาดว่าตัวเลขสัดส่วนคะแนนของเขาจะเพิ่มขึ้นเมื่อการนับคะแนนแล้วเสร็จ และมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 

“เราเชื่อว่าเราจะชนะในรอบแรก” แอร์โดอานกล่าว 

เลือกตั้งตุรกี ผลการเลือกตั้ง
เคมัล คิลิคดาโรกลู แถลงข่าวขอบคุณผู้สนับสนุน / REUTERS / Yves Herman


ต่อมาในเวลา 03.22 น. ตามเวลาตุรกี Al Jazeera รายงานว่า เคมัล คิลิคดาโรกลู ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านกล่าวหลังจากการนับคะแนนรอบแรกค่อนข้างนิ่งว่า จะเอาชนะให้ได้ในการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ 

“หากเสียงของพี่น้องในชาติของเราบอกว่าต้องมีรอบสอง เราจะชนะในรอบสองอย่างแน่นอน” 

“เจตจำนงนี้ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมคือต้องได้มากกว่า 50%”