สี จิ้นผิง เรียกร้องกลุ่ม BRICS เร่งรับสมาชิก ขยายขนาดและอิทธิพลในเวทีโลก

สี จิ้นผิง
ภาพโดย Alet Pretorius/ REUTERS

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนเรียกร้องให้กลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เร่งดำเนินแผนการเพิ่มจำนวนสมาชิก เพื่อให้กลุ่มนี้ใหญ่ขึ้นและมีอิทธิพลมากขึ้นในเวทีโลก 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2023 ว่า ในงาน BRICS Summit 2023 หรือการประชุมสุดยอดผู้นำซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2023 ณ ประเทศแอฟริกาใต้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนเรียกร้องให้กลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เร่งดำเนินแผนการขยายจำนวนสมาชิก เพื่อให้กลุ่มนี้มีอิทธิพลมากขึ้นในเวทีโลก

“ผมดีใจที่ได้เห็นความกระตือรือร้นที่เพิ่มขึ้นจากประเทศกำลังพัฒนาเกี่ยวกับการเข้าร่วมกลุ่ม BRICS” สี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ก่อนการประชุมในวันที่ 23 สิงหาคม และเขาบอกว่าควร “เร่งกระบวนการขยายกลุ่ม BRICS เพื่อนำประเทศต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในครอบครัว BRICS มากขึ้น” 

ผู้นำจีนใช้โอกาสการรวมตัวประจำปีของกลุ่ม BRICS เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกลุ่ม BRICS เนื่องจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกพยายามสนับสนุนกลุ่มนี้เพื่อตอบโต้กลุ่ม G7 และท้าทายระเบียบโลกที่นำโดยสหรัฐ 

ตอนนี้มีประมาณ 20 ประเทศที่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก BRICS อย่างเป็นทางการแล้ว รวมถึงซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย และอียิปต์ 

แต่ในการประชุมสุดยอดผู้นำ BRICS มีความขัดแย้งบางประการเกี่ยวกับแผนการขยายขนาดกลุ่มที่จีนพยายามผลักดัน ในขณะที่แอฟริกาใต้และรัสเซียสนับสนุนการเพิ่มสมาชิกใหม่ บราซิลกังวลเกี่ยวกับความบาดหมางกับชาติตะวันตก ส่วนอินเดียระมัดระวังว่ากลุ่ม BRICS จะกลายเป็นกระบอกเสียงให้กับจีน  

ความพยายามของสี จิ้นผิง ดูเหมือนจะมีความคืบหน้าบ้าง หลังจากที่นเรนทรา โมดี (Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีของอินเดีย กล่าวตอนหนึ่งในการกล่าวสุนทรพจน์ว่าเขา “สนับสนุนอย่างเต็มที่” ในการขยายขนาดของกลุ่ม หากสมาชิกทุกคนเห็นด้วย 

“อินเดียสนับสนุนการขยายจำนวนสมาชิก BRICS อย่างเต็มที่ และเรายินดีที่ก้าวไปข้างหน้าตามฉันทามติ” โมดีกล่าว หลังจากนั้นไม่นาน สีกล่าวเสริมว่า BRICS ที่ขยายตัวจะ “ทำให้การกำกับดูแล (governance) ทั่วโลกมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น” 

ทั้งนี้ คาดว่า สี จิ้นผิง และโมดี มีการประชุมร่วมกันครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 ในงานนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ประกาศถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนใด ๆ ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะในวันพุธ 

นอกจากนั้น ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ใช้การเดินทางไปแอฟริกาใต้เพื่อส่งเสียงแสดงท่าทีเชิงบวกในเรื่องเศรษฐกิจของประเทศจีน แม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวอยู่ในช่วงนี้ก็ตาม