พาวเวลล์เผยเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยอีกถ้าจำเป็น และจะคงดอกเบี้ยสูงนาน

เจอโรม พาวเวลล์ เฟด
Photo by SAUL LOEB / AFP/ file Photo

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยเฟดเตรียมพร้อมขึ้นดอกเบี้ยอีกถ้าจำเป็น และจะคงดอกเบี้ยสูงนาน แต่น่าจะหยุดขึ้นชั่วคราวในการประชุมครั้งที่จะถึงนี้ 

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ ที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เตรียมพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีก หากมีความจำเป็น และตั้งใจที่จะคงต้นทุนการกู้ยืมให้สูงไว้จนกว่าจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด 

“แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้เคลื่อนตัวลงจากจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งเป็นการพัฒนาที่น่ายินดี แต่มันก็ยังคงสูงเกินไป” พาวเวลล์กล่าว

“เราเตรียมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกตามความเหมาะสม และตั้งใจที่จะคงนโยบายให้อยู่ในระดับเข้มงวด จนกว่าเราจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังขยับลงไปสู่เป้าหมายของเราอย่างยั่งยืน”

พาวเวลล์ยินดีที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นช้าลง ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐทำได้สำเร็จเนื่องมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และข้อจำกัดด้านอุปทานที่ผ่อนคลายมากขึ้นหลังสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่ากระบวนการลดเงินเฟ้อ “ยังคงมีหนทางอีกยาวไกล แม้ว่าการอ่านค่าครั้งล่าสุดจะพอใจมากขึ้นก็ตาม”

ในขณะเดียวกัน พาวเวลล์แนะนำว่า เฟดควรคงอัตราดอกเบี้ยระดับปัจจุบันไว้ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกันยายน กล่าวคือ หยุดขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวตามที่นักลงทุนคาดการณ์และคาดหวัง 

“เมื่อพิจารณาว่าเรามาไกลแค่ไหนแล้ว ดังนั้น ในการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้น เราอยู่ในจุดที่จะดำเนินการอย่างระมัดระวังในขณะที่เราประเมินข้อมูลที่เข้ามา ตลอดจนแนวโน้มและความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงไป” พาวเวลล์กล่าว 

แมสเสจโดยรวมก็คือ เฟดได้ก้าวเข้าสู่แนวทางการกำหนดนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้น และมุ่งเน้นไปที่การรักษาสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะยังคงอยู่ในระดับสูง กับความเป็นไปได้ที่การใช้นโนยบายที่เข้มงวดมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ 

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐมีมติขึ้นอัตรามาตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เมื่อเดือนที่แล้ว นำดอกเบี้ยขึ้นไปที่ 5.25%-5.5% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 22 ปี และการคาดการณ์ล่าสุดของเฟดคือจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้