ไบเดน ผิดหวัง สี จิ้นผิง ไม่เข้าร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดีย แต่เผยว่าจะได้พบกัน

สี จิ้นผิง และ โจ ไบเดน
สี จิ้นผิง และโจ ไบเดน เอจกันครั้งล่าสุดในการประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 14 พฤศจิกายน 2022 (ภาพโดย SAUL LOEB / AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความผิดหวังที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายนนี้ แต่ไบเดนบอกว่าเขาจะได้เจอกับสี จิ้นผิง โดยไม่ได้บอกว่าจะเจอกันที่ไหน-เมื่อไร  

วันที่ 4 กันยายน 2023 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความผิดหวังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 หรือกลุ่มประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก 20 อันดับแรก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายนนี้ ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามจะปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนที่เสื่อมโทรมลงอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“ผมรู้สึกผิดหวัง แต่ผมจะได้พบกับเขา” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 3 กันยายน แต่ไบเดนไม่ได้บอกว่าว่าการพบกันดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อไร-ที่ไหน 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับจีนเสื่อมถอยลงจากการเผชิญหน้ากันจากปัญหาในหลายเรื่อง ตั้งแต่ข้อพิพาททางการค้าระหว่างกัน ประเด็นอนาคตไต้หวันที่จีนถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนเอง ไปจนถึงการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคทะเลจีนใต้ 

ขณะที่สหรัฐกำลังดำเนินความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน โดยไม่กี่เดือนมานี้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการสหรัฐเดินทางไปเยือนจีน ที่รวมถึงนางจีนา ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในชาติสหภาพยุโรป (อียู) ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสีจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงนิวเดลี โดยจะมีนายหลี่ เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีจีน มาร่วมการประชุมแทน 

การไร้เงาของนายสี จิ้นผิง ในเวทีนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดียที่เสื่อมถอยลงอย่างมากเช่นกัน สาเหตุหนึ่งนั้นมาจากปัญหาการกระทบกระทั่งกันตามแนวชายแดนจีน-อินเดีย บริเวณเทือกเขาหิมาลัย ที่เกิดเหตุปะทะกันในปี 2020 ส่งผลให้มีทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย ส่วนจีนสูญเสียกำลังทหารไป 4 นาย