เงินเฟ้อสหรัฐสิงหาคม 2023 เทียบ MOM เพิ่มมากสุดในปีนี้ เฟดจะหยุดจริงไหม ?

เงินเฟ้อสหรัฐ
ภาพโดย Elijah Nouvelage / AFP

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 3.7% ส่วนอัตราเงินเฟ้อฟื้นฐานอยู่ที่ 4.3% เงินเฟ้อทั่วไปเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้ จะทำให้เฟดกังวลหรือไม่ ? 

วันที่ 13 กันยายน 2023 สำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงาน สหรัฐอเมริกา เปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อประจำเดือนสิงหาคม 2023 และเป็นข้อมูลสำคัญที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังเฝ้าดูเพื่อประกอบการตัดสินใจกำหนดนโยบายการเงินในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า 

ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ของสหรัฐในเดือนสิงหาคม 2023 เพิ่มขึ้น 3.7% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) นั่นหมายถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 3.7% 

และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนที่มากที่สุดในปีนี้ 

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 4.3% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งหมายถึงอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 4.3% และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% 

Advertisment

ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำให้มีคำถามเล็กน้อยว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของเฟดในสัปดาห์หน้าหรือไม่ เพราะเฟดยังคงระมัดระวังว่าดอกเบี้ยจะหักหัวกลับขึ้นอีก

เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในการประชุมแจ็กสันโฮล (Jackson Hole) เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวแสดงถึงความระมัดระวังของเฟดที่จะไม่ให้เงินเฟ้อดีดกลับขึ้นไปอีก

“เราเตรียมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกตามความเหมาะสม และตั้งใจที่จะคงนโยบายให้อยู่ในระดับเข้มงวด จนกว่าเราจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังขยับลงไปสู่เป้าหมายของเราอย่างยั่งยืน” พาวเวลล์กล่าว

ทั้งนี้ หลังทราบตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนสิงหาคม แอนดรูว์ ฮันเตอร์ (Andrew Hunter) รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐของบริษัทวิจัย Capital Economics เขียนวิเคราะห์ว่า “โดยรวมแล้ว ไม่มีอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการของเฟดที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมในสัปดาห์หน้า”

Advertisment

เช่นกันกับที่นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดคาดว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมในสัปดาห์หน้า ตามข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME นักลงทุนให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 97% ว่าในการประชุมสัปดาห์หน้าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบัน คือ 5.25%-5.50%

แต่คาดการณ์สำหรับการประชุมครั้งถัดไป ในวันที่ 31 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน นักลงทุนค่อนข้างเสียงแตก โดยนักลงทุนให้น้ำหนัก 58.4% ว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบัน และอีก 41.5% คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง