กต.เผยอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว ยังไม่เปิดชื่อคนไทยเสียชีวิต 12 ราย

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศแถลง อิสราเอลเริ่มอพยพคนไทยจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ชาวไทยเสียชีวิต 12 ราย ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เร่งเตรียมความพร้อมอพยพคนไทยกลับประเทศ

วันที่ 9 ตุลาคม 2023 เวลา 11.00 น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวประเด็นความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยกล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ยังรุนแรง ยังมีการโจมตีจากฉนวนกาซา และฝั่งอิสราเอลยังพยายามจะกระชับพื้นที่ มีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันหลายสัญชาติประมาณ 100 คน 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ทำงานกับทางการอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และได้รับแจ้งว่า กองทัพอิสราเอลได้เริ่มการอพยพพลเมืองรวมทั้งคนไทยจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 

ทางการอิสราเอลยืนยันว่าประเทศอิสราเอลยังปลอดภัย ยังไม่แนะนำให้อพยพกลับประเทศ แต่หากใครประสงค์จะอพยพ ทางอิสราเอลก็แนะนำให้ใช้เครื่องบินพาณิชย์ได้ ซึ่งยังเดินทางได้ โดยมีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการประมาณ 50% ของสถานการณ์ปกติ หรือหากทางการไทยต้องการดำเนินการอพยพประชาชนกลับด้วยเครื่องบินประเภทอื่น สามารถประสานงานกับทางการอิสราเอลได้ อิสราเอลก็พร้อมจะอำนวยความสะดวก

ทางอิสราเอลยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและถูกจับเป็นตัวประกัน ทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ 

สำหรับชาวไทยในอิสราเอล มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย ได้รับการดูแลในโรงพยาบาลแล้ว อีกจำนวนหนึ่งบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่ได้เข้ารักษาในโรงพยาบาล และมีชาวไทย 11 คนถูกจับกุมเป็นตัวประกัน 

ส่วนจำนวนชาวไทยที่เสียชีวิต ได้รับการยืนยันจำนวนล่าสุด 12 ราย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตก่อนที่จะแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตทราบ อีกทั้งยังต้องตรวจสอบยืนยันอย่างเป็นทางการก่อน 

ในส่วนการเตรียมการอพยพคนไทยกลับประเทศ ทางรัฐบาลได้เตรียมการใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศไปดำเนินภารกิจอพยพคนไทย เป็นการเตรียมการไว้ก่อน หากมีสัญญาณพร้อมให้ดำเนินการได้ก็จะได้ดำเนินการได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ซึ่งในการเตรียมการอพยพต้องมีขั้นตอนการดำเนินการหลายอย่าง รวมทั้งต้องการขอผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ 

นางกาญจนา ภัทรโชค เปิดเผยอีกว่า หลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เผยแพร่แบบฟอร์มสำรวจความคิดเห็นชาวไทยในอิสราเอลว่าประสงค์จะกลับไทยหรือไม่ ในวันที่ 8 ตุลาคม 2023 

ข้อมูลอัพเดต ณ เวลา 21.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2023 เวลาท้องถิ่นอิสราเอล (01.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม เวลาไทย) มีคนไทยแจ้งว่าประสงค์กลับประเทศ จำนวน 1,099 คน และแจ้งว่าไม่ประสงค์กลับ 22 คน 

“นักวิเคราะห์วิเคราะห์ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี” 

“ขอให้วางใจว่าเรื่องความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชน เป็นสิ่งที่รัฐบาล-ทางการให้ความสำคัญสูงสุด” 

จะมีการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินอย่างต่อเนื่องทุกวัน และจะแถลงข่าวให้ประชาชนได้ทราบหลังการประชุม

นอกจากนั้น นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การกำหนดท่าทีต่าง ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศจะกระทำโดยรอบคอบ