อิสราเอลเอาคืนขั้นหนัก ทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซาแล้ว 6,000 ลูก

ฉนวนกาซาระหว่างการโจมตีโต้กลับของอิสราเอล วันที่ 12 ตุลาคม 2023
ฉนวนกาซาระหว่างการโจมตีโต้กลับของอิสราเอล วันที่ 12 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย MOHAMMED ABED / AFP)

อิสราเอลเอาคืนขั้นหนัก ทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซาแล้ว 6,000 ลูก หนัก 4,000 ตัน ยอดผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์แซงหน้าอิสราเอลแล้ว 

วันที่ 12 ตุลาคม 2023 เวลา 17.57 น. ตามเวลาประเทศอิสราเอล ซึ่งตรงกับ 21.57 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ทางโซเชียลมีเดียว่า นับตั้งแต่ที่อิสราเอลโดนฮามาสยิงจรวดโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม มาจนถึงขณะนี้ อิสราเอลได้โจมตีโต้กลับในพื้นที่ฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมโดยทิ้งระเบิดไปแล้วประมาณ 6,000 ลูก น้ำหนัก 4,000 ตัน สำหรับการโจมตีเป้าหมาย 3,600 แห่ง 

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์อีกว่า การโจมตีของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาไปแล้วอย่างน้อย 1,417 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กและผู้หญิงประมาณครึ่งหนึ่ง และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตในอิสราเอล อัพเดตล่าสุดในเวลา 16.12 น. (เวลาอิสราเอล) อยู่ที่ 1,300 ราย 

ขณะเดียวกัน ไฟฟ้าในฉนวนกาซาที่ดับเพราะการปิดล้อมโดยสมบูรณ์ของอิสราเอล กระตุ้นให้เกิดการประณามและการเรียกร้องจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ให้เปิดดำเนินการผลิตไฟฟ้าและจ่ายไฟอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากที่นอนรอคอยการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งนั่นทำให้ “โรงพยาบาลเสี่ยงต่อการกลายเป็นโรงเก็บศพ” 

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากในพื้นที่ว่า ในฉนวนกาซามีการระเบิดไม่หยุดหย่อนจากทุกทิศทุกทาง ทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก จากเหนือจรดใต้ ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 330,000 คน โรงพยาบาลได้ร้องขอให้องค์กรด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน

Advertisment

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 19.34 น. เวลาอิสราเอล (23.34 น. เวลาไทย) วันที่ 11 ตุลาคม 2023 สหประชาชาติ (UN) เผยแพร่คำกล่าวของ อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งแสดงความกังวลกับการโจมตีฉนวนกาซาโดยอิสราเอล 

“ผมขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมดที่ถูกจับในฉนวนกาซาโดยทันที” 

“พลเรือนจะต้องได้รับการคุ้มครองตลอดเวลา กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศจะต้องได้รับการเคารพและยึดถือ” 

“สิ่งของที่สำคัญต่อการช่วยชีวิต รวมถึงเชื้อเพลิง อาหาร และน้ำ จะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปในฉนวนกาซา เราต้องการการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมอย่างรวดเร็วและไม่มีอุปสรรคในตอนนี้” เลขาธิการ UN กล่าว 

Advertisment