เศรษฐกิจอังกฤษอึดเหลือเชื่อ ไม่โต แต่ยังไม่ถดถอย 

ลอนดอน เศรษฐกิจอังกฤษ

เศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่องของสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ยังไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แต่ยังอึดเกินคาด หลีกเลี่ยงการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปได้อีกไตรมาส 

วันที่ 10 กันยายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์เตอร์ (Reuters) รายงานว่า หน่วยงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Office for National Statistics: ONS) เผยแพร่ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรประจำไตรมาส 3 ปี 2023 ซึ่งเผยให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ แต่อย่างน้อยก็สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ 

ตัวเลขจีดีพีอย่างเป็นทางการจาก ONS ระบุว่า อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 0.0% กล่าวคือ เศรษฐกิจชะงักงันไม่เติบโต แต่ยังดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจของรอยเตอร์ที่ชี้ว่า จีดีพีของสหราชอาณาจักรในไตรมาส 3 ปี 2023 จะลดลง 0.1% ซึ่งอาจแสดงถึงการเริ่มต้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย 

จีดีพีภาคบริการซึ่งคิดเป็นภาคส่วนที่สนับสนุนเศรษฐกิจอังกฤษสูงสุด (ประมาณ 80%) หดตัวลง 0.1% ขณะที่ภาคการผลิตทรงตัวในวงกว้าง และภาคการก่อสร้างขยายตัวเพียง 0.1% เช่นกัน 

ส่วนเมื่อเทียบรายเดือนกับเดือนก่อนหน้า (MOM) เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรในเดือนกันยายน 2023 ขยายตัวขึ้น 0.2% จากเดือนสิงหาคม ซึ่งจีดีพีของเดือนสิงหาคมขายตัว 0.1% จากเดือนกรกฎาคม ต่างจากคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจของรอยเตอร์ที่ชี้ว่าจีดีพีในเดือนกันยายนจะคงที่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 

ธนาคารกลางประเทศอังกฤษ (Bank of England: BOE) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คาดการณ์ว่าการเติบโตของจีดีพีไตรมาส 3 ปีนี้จะยังคงทรงตัว และคาดว่าจีดีพีในปีหน้าจะโต 0% แต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี ในขณะที่ยังคงต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าเป้าหมาย 2% อยู่ถึง 3 เท่า 

เจเรมี ฮันต์ (Jeremy Humt) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรตอบสนองต่อข้อมูลเศรษฐกิจว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงยังคงเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียวสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจ และเขาบอกว่าจะประกาศแผนการปลดล็อกการลงทุน และจะทำให้คนที่ว่างงานมีงานทำ