สภาเมืองเบอร์มิงแฮม อังกฤษ ประกาศล้มละลาย คาดอีก 26 แห่งเสี่ยงล้มตาม

สภาเมืองเบอร์มิงแฮมล้มละลาย
บรรยากาศในเมืองเบอร์มิงแฮม/ แฟ้มภาพ สิงหาคม 2020 (ภาพโดย JUSTIN TALLIS / AFP)

สภาเมืองเบอร์มิงแฮม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอังกฤษ ประกาศ “ล้มละลาย” สื่ออังกฤษคาดมีอีก 26 แห่งเสี่ยงล้มละลายภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2023 สภาเมืองเบอร์มิงแฮม (Birmingham City Council) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในสหราชอาณาจักรประกาศ “ล้มละลาย” หลังจากมีรายจ่ายเกินรายได้ ทำให้ต้องจัดทำงบประมาณขาดดุลต่อเนื่องมาหลายปี

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน (The Guardian) รายงานว่า สภาเมืองเบอร์มิงแฮมได้ออกประกาศมาตรา 114 ซึ่งเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่ใช้ในประเทศอังกฤษและประเทศเวลส์เพื่อส่งสัญญาณว่า สภาเมืองไม่มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับการจัดทำงบประมาณสมดุล และจะไม่มีการใช้จ่ายงบประมาณใหม่ ๆ 

ทั้งนี้ ในแต่ละปีสภาเมืองเบอร์มิงแฮมมีค่าใช้จ่ายราว 3,200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 142,550 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 6 กันยายน 2023) สำหรับการบริการสาธารณะ ทั้งการเก็บขยะ การจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียน การทำความสะอาดถนน และการดูแลผู้สูงวัย เป็นต้น 

สภาเมืองเบอร์มิงแฮมบอกสาเหตุหลายประการที่ทำให้ประสบปัญหาการเงิน ทั้งสภาต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 760 ล้านปอนด์ให้แก่คนงานที่เรียกร้องค่าจ้างที่เท่าเทียมกัน, มีค่าใช้จ่ายสำหรับแก้ปัญหาในการติดตั้งระบบไอทีใหม่ และการตัดเงินของรัฐบาลกลางกว่า 1,000 ล้านปอนด์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

เดอะการ์เดียนบอกว่า ในสหราชอาณาจักรไม่มีกระบวนการทางกฎหมายสำหรับหน่วยงานท้องถิ่นที่ล้มละลาย และไม่เคยมีกรณีการล้มละลายกับตัวอย่างกระบวนการแก้ไขปัญหาหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบคือ สมาชิกสภาจะต้องหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นภายใน 21 วัน และส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลกลางว่าองค์กรกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีองค์กรปครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งประสบปัญหาสภาพคล่อง แต่ยังไม่มีกรณีไหนที่ถึงขั้นประกาศล้มละลาย เมืองวอกกิ้ง (Woking) เป็นกรณีล่าสุดที่ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมาว่าขาดดุลงบประมาณ และสภาเมืองเซอร์เรย์ (Surrey) ยอมรับว่าเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณ 1,200 ล้านปอนด์ นอกจากนั้นยังมีสภาเมืองเธอร์ร็อก (Thurrock), สลัฟ (Slough), ครอยดอน (Croydon) และ นอร์ทแธมป์ตันเชียร์ (Northamptonshire) ที่เคยประกาศประกาศประสบปัญหาทางการเงิน

ขณะที่แต่ละสภาเมืองต้องเผชิญกับปัญหาภายในของเมืองเอง ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นบอกว่า ยังมีแรงกดดันเชิงระบบที่ผู้บริหารท้องถิ่นต้องเผชิญ ตั้งแต่การตัดลดงบประมาณ การจัดหาเงินทุน อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และความต้องการบริการที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ  

เดอะการ์เดียนบอกอีกว่า จำนวนสภาเมืองที่ประสบปัญหาทางการเงินกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอังกฤษอย่างน้อย 26 แห่งที่มีความเสี่ยงที่จะออกประกาศล้มละลายภายใน 2 ปีข้างหน้า อย่างเช่น สภาเมืองเคิร์กลีส์ (Kirklees) สภาเมืองเฮสติงส์ (Hastings) สภาเมืองเวสต์เบิร์กเชียร์ (West Berkshire) สภาเมืองดาร์บี้ (Derby) สภาเมืองโคเวนทรี (Coventry) และสภาเมืองสโต๊กออนเทรนต์ (Stoke-on-Trent)