ปธน.เกาหลีใต้เยือนอังกฤษ เจรจา FTA ดีลลงทุนเฉียด 1 ล้านล้านบาท 

ยุน ซอกยอล และภริยา เดินทางถึงสนามบิน Stansted Airport อังกฤษ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023
ยุน ซอกยอล และภริยา เดินทางถึงสนามบิน Stansted Airport อังกฤษ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Toby Melville/ REUTERS)

ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้เยือนอังกฤษ ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่พระราชวังบักกิงแฮม มีกำหนดการเจรจา FTA และลงนามข้อตกลงหลายฉบับ และมีการทำข้อตกลงบริษัทเกาหลีใต้ลงทุนในอังกฤษมูลค่ากว่า 21,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 927,000 ล้านบาท)

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเผยแพร่แถลงการณ์ว่า สหราชอาณาจักรและเกาหลีใต้จะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ฉบับใหม่ และลงนามในข้อตกลงทางการทูตฉบับใหม่ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ (state visit) ของยุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงสัปดาห์นี้ 

การเยือนสหราชอาณาจักรของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายนนี้ โดยได้รับการต้อนรับจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้รับการต้อนรับด้วยการตั้งกองทหารเกียรติยศและมีการจัดขบวนแห่เพื่อนำไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้นับเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ (state visit) นับตั้งแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 

ยุน ซอกยอล และภริยา เดินทางถึงสนามบิน Stansted Airport อังกฤษ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023
ยุน ซอกยอล และภริยา เดินทางถึงสนามบิน Stansted Airport อังกฤษ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Toby Melville/ REUTERS)


ยุน ซอกยอล ซึ่งเป็นผู้นำจากพรรคการเมืองสายอนุรักษนิยมอ้างถึง “วิกฤตการณ์หลายด้าน” (polycrisis) ของความท้าทายระดับโลกเป็นเหตุผลในการแสวงหาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพันธมิตรที่มีความคิดเหมือนกัน เขาจะปราศรัยกับสมาชิกจากทั้งสองสภาของรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะพูดคุยกับ ริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) และจะมีการลงนามในข้อตกลงใหม่ ๆ ในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 

“ด้วยข้อตกลงดาวนิง สตรีต (Downing Street Accord) ใหม่ของเรา เราจะขับเคลื่อนการลงทุน ส่งเสริมการค้า และสร้างมิตรภาพที่ไม่เพียงแต่สนับสนุนเสถียรภาพของโลกเท่านั้น แต่ยังปกป้องผลประโยชน์ของพวกเรา และจะคงอยู่ตลอดไป” ริชี ซูแน็ก กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งบอกว่าการเจรจา FTA ใหม่จะเริ่มในวันพุธด้วย  

ขบวนทหารม้าต้อนรับ ยุน ซอกยอล และภริยา ที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023
ขบวนทหารม้าต้อนรับ ยุน ซอกยอล และภริยา ที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Toby Melville)


รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้จะลงทุน 21,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 927,000 ล้านบาท) ในโครงการพลังงานหมุนเวียนและโครงการโครงสร้างพื้นฐานของอังกฤษ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้สองประเทศตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในด้านต่าง ๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเกาหลีใต้เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

นอกจากนี้ ข้อตกลงดาวนิงสตรีตยังจะเสริมสร้างศักยภาพร่วมของอังกฤษและเกาหลีใต้ในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ 

รอยเตอร์อ้างอิงการรายงานของสำนักข่าวยอนฮับ (Yonhab) ของเกาหลีใต้ว่า ประธานาธิบดียุนกล่าวในการพบปะกับชุมชนชาวเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้และอังกฤษเป็นหุ้นส่วนที่แบ่งปันคุณค่าสากลด้านเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมร่วมกัน และก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจผ่านการค้า 

ทหารรักษาพระองค์ตั้งขบวนรักษาความปลอดภัยและต้อนรับยุน ซอกยอล และภริยา ที่ถนนเดอะมอลล์ หน้าพระราชวังบักกิงแฮม
ทหารรักษาพระองค์ตั้งขบวนรักษาความปลอดภัยและต้อนรับยุน ซอกยอล และภริยา ที่ถนนเดอะมอลล์ หน้าพระราชวังบักกิงแฮม (ภาพโดย Toby Melville/ REUTERS)


ภายใต้การนำของยุน ซอกยอล เกาหลีใต้มุ่งเน้นไปที่การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และการทหารกับสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรหลัก ขณะเดียวกัน ก็พยายามรักษาการค้ากับจีน และทำงานเพื่อก้าวข้ามข้อพิพาททางประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานกับญี่ปุ่น ซึ่งมีพันธมิตรร่วมกันคือสหรัฐ 

“ด้วยการกลับมาเริ่มการเจรจาการค้าเสรี เราจะวางรากฐานสำหรับการจัดการห่วงโซ่อุปทาน และความร่วมมือซึ่งกันและกัน” ประธานาธิบดีเกาหหลีใต้ให้สัมภาษณ์ในงานที่กรุงลอนดอน พร้อมเสริมว่าทั้งสองประเทศจะขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์และอุตสาหกรรมการทหาร 

ปธน.เกาหลี เยือนอังกฤษ
(จากซ้ายไปขวา) ราชินีคามิลลา, คิงชาร์ลส์, ปธน.ยุน ซอกยอล และภริยา ในงานเลี้ยงต้อนรับที่พระราชวังบักกิงแฮม (ภาพโดย Yui Mok / POOL / AFP)

ขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรที่ถอนตัวออกมาจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) กำลังสร้างความสัมพันธ์ของตนเองในอินโดแปซิฟิก และได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก “ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” (CPTPP) เรียบร้อยแล้วในปีนี้ 

การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ของสหหราชอาณาจักรกับเกาหลีใต้จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แทนที่ข้อตกลงที่ยกยอดมาจากตอนที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการจำลองข้อตกลงกับสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2011 และการลดภาษีศุลกากรในหลายด้าน 

ปธน.ยุน ซอกยอล และคิงชาร์ลส์ ในงานเลี้ยงต้อนรับที่พระราชวังบักกิงแฮม
ปธน.ยุน ซอกยอล และคิงชาร์ลส์ ในงานเลี้ยงต้อนรับที่พระราชวังบักกิงแฮม วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Aaron Chown / POOL / AFP)

สหราชอาณาจักรกล่าวว่า หวังว่าข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับเกาหลีใต้จะปูทางไปสู่การค้าทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และปรับปรุงกระบวนการที่ซับซ้อน และมีกฎแหล่งกำเนิดสินค้า (rule of origin) ใหม่ ๆ 

“ข้อตกลงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และทันสมัยนี้จะช่วยส่งเสริมภาคบริการชั้นนำระดับโลกของเรา ขณะเดียวกัน ก็สร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการส่งออกสำหรับสหราชอาณาจักร” เคมี บาเดนอช (Kemi Badenoch) รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าของอังกฤษกล่าว