มาเลเซียให้ “วีซ่าฟรี” จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง ดึงนักท่องเที่ยวช่วยหนุนเศรษฐกิจ

กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

มาเลเซียอนุญาตให้พลเมืองจีน อินเดีย และหลายประเทศในตะวันออกกลางเดินทางเข้าประเทศและพักอาศัยได้ 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า ดึงนักท่องเที่ยวช่วยหนุนเศรษฐกิจซึ่งกำลังโดน “การส่งออก” ที่หดตัวแรง ฉุดการเติบโต

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า มาเลเซียจะอนุญาตให้พลเมืองจากประเทศจีน อินเดีย และหลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิรัก และอิหร่าน เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า นับตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

อันวาร์ อิบราฮิม (Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยแผนดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2023 ขณะปิดการประชุมพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) โดยกล่าวว่า มาเลเซียจะอนุญาตให้พลเมืองจากประเทศที่กำหนดสามารถเดินทางเข้าและพักอยู่ในมาเลเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นเวลาสูงสุด 30 วัน

นักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้ประโยชน์จากระบบการงดเว้นวีซ่าของมาเลเซียจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติก่อน ซึ่งนายกฯมาเลเซียกล่าวว่า ใครก็ตามที่มีประวัติอาชญากรรมหรือส่อว่าอาจเป็นตัวแทนของการก่อการร้าย หรือเสี่ยงต่อความมั่นคงจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีพลเมืองจากบางประเทศสามารถเดินทางเข้ามาเลเซียและพักในประเทศได้ 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่าอยู่แล้ว คือ พลเมืองจอร์แดน และตุรกี

ก่อนหน้านี้ นายกฯอันวาร์บอกกับรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลจะดำเนินการตามแผนเปิดเสรีวีซ่า เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ามาเลเซียของชาวต่างชาติ

การประกาศแผนนี้เกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจซึ่งพึ่งพาการค้าสูงของมาเลเซียกำลังเผชิญกับการส่งออกที่ตกต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซียในไตรมาสที่ 3 ขยายตัวในระดับปานกลางที่ 3.3% จากปีก่อนหน้า (YOY) แต่การส่งออกลดลง 12% ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม

ตามการระบุของหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเลเซีย (Malaysia Tourism Promotion Board) จีนเป็นหนึ่งในแหล่งนักท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของมาเลเซีย รองจากสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเลเซีย 3.11 ล้านคน คิดเป็น 11.9% ของนักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งหมดในปีนั้น

ความพยายามของมาเลเซียก็เผชิญความท้าทายเช่นกันกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ที่กำลังพยายามรื้อฟื้นช่วงเวลาดี ๆ ในอดีตก่อนเกิดโรคโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเข้ามาเพิ่มพลังให้แก่เศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ยากในเวลานี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของจีนทำให้ชาวจีนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศได้เหมือนในอดีต 

ตามข้อมูลของธนาคารกลางมาเลเซีย ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนมาเลเซียสูงถึง 9.2 ล้านคน คิดเป็น 68.6% ของช่วงครึ่งแรกของปี 2019 หรือระดับก่อนโควิด-19 

ณ ขณะนี้ มาเลเซียคาดหวังว่าทั้งปี 2023 นี้จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 16 ล้านคน และคาดหวังว่าจะมีการใช้จ่ายของชาวต่างชาติเกิดขึ้นในประเทศรวมทั้งปี 50,000 ล้านริงกิต (ประมาณ 373,500 ล้านบาท)