จีนเปลี่ยนประธาน ก.ล.ต. เซ่นปัญหาตลาดหุ้นตกต่ำ คนใหม่เป็นลูกน้องสายตรงนายกฯ

ปรธะาน ก.ล.ต.จีน

ขณะที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังจับตามองถึงมาตรการที่รัฐบาลจีนจะใช้พยุงตลาดหุ้น โดยมีข่าวล่าสุดว่าบริษัทของรัฐประกาศจะใช้เงิน 70,000 ล้านหยวน (ประมาณ 352,110 ล้านบาท) ซื้อหุ้น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ปัญหาตลาดหุ้นตกต่ำรุนแรง ทำให้ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ หุ้นจีนพุ่งขึ้นทำกำไรสูงสุดในรอบ 14 เดือน แม้ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ จากรัฐ

แต่ล่าสุดในล่าสุดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2024 จีนสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเปลี่ยนตัวประธานและหัวหน้าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (China Securities Regulatory Commission : CSRC) หรือเทียบได้กับ “ประธาน ก.ล.ต.” ในไทย 

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) รายงานว่า หวู่ ชิง (Wu Qing) ผู้มีประสบการณ์ด้านการธนาคารคือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานและหัวหน้าคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนแทนที่ อี้ ฮุ่ยหมาน (Yi Huiman) 

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า การเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการจีนพยายามดิ้นรนเพื่อระงับการเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีน ด้วยมาตรการสนับสนุนทีละน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่บรรลุผลที่วาดหวัง หุ้นจีนในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงสูญเสียมูลค่าตลาดรวมกันไปแล้วประมาณ 7 ล้านล้านดอลลาร์ จากจุดสูงสุดในปี 2021 

“เรื่องนี้คั่งค้างมานานแล้วในความคิดของผม หากหัวหน้าคนใดคนหนึ่งไม่สามารถทำงานนี้ได้ บางทีเราควรให้โอกาสคนอื่น” เจียง เหลียงชิง (Jiang Liangqing) กรรมการผู้จัดการ Zhuhai Greenbamboo Private Fund Management กล่าว 

เจียงบอกว่า สไตล์ของ อี้ ฮุ่ยหมาน นั้นเจียมเนื้อเจียมตัวเกินไป เขาส่งเสริมการเคารพตลาด และรักษาแนวทางที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าวิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลในจีน ณ เวลานี้ มันไม่ใช่แนวทางที่ได้ผลเมื่อตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

การปลด อี้ ฮุ่ยหมาน ซึ่งรับผิดชอบ CSRC มาตั้งแต่ปี 2021 เป็นเหตุการณ์ที่คล้ายกับในปี 2016 ที่มีการปลดและแต่งตั้งหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ หลังจากเกิดการเทขายหุ้นครั้งใหญ่  

แม้ว่าการถูกปลดอย่างกะทันหันของ อี้ ฮุ่ยหมาน เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ แต่การเข้ารับตำแหน่งของ หวู่ ชิง ก็อาจจะไม่ได้เป็นชื่อที่สร้างเซอร์ไพรส์มากนัก เพราะมีสัญญาณตั้งแต่ปีที่แล้วที่เขาได้รับคำแนะนำให้เข้ารับตำแหน่งที่ CSRC และก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นรองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเซี่ยงไฮ้เป็นแหล่งบ่มเพาะบุคลากรที่จะขึ้นสู่ระดับสูงของจีน โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเป็นอันดับแรก ในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามส่งเสริมเศรษฐกิจหลังโควิด-19 แนวทางที่แข็งกร้าวของหวู่ และการไม่อดทนต่อการกระทำผิด อาจทำให้เขาคือคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ เพื่อช่วยให้ประธานาธิบดีสีบรรลุเป้าหมาย

การเลื่อนตำแหน่งของเขาถูกบอกเป็นนัยตั้งแต่ปี 2022 เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสำรองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในการประชุมสมัชชาครั้งที่ 20 อีกทั้งเขายังเคยทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง (Li Qiang) ขณะที่หลี่ เฉียง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาเซี่ยงไฮ้ด้วย 

เรียกได้ว่า หวู่ ชิง เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในสายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กำลังเติบโตตามเจ้านายอย่างนายกฯหลี่ เฉียง แม้ว่าหวู่จะไม่ได้เป็นคนสนิทของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ก็ตาม