จีนอัดเงินพยุงตลาดหุ้น ประคองเศรษฐกิจ ลุ้นหุ้นจีนพลิกฟื้นครึ่งปีหลัง

หุ้น

บล.กสิกรไทย วิเคราะห์ “จีนอัดเงินพยุงตลาดหุ้น-ประคองเศรษฐกิจ” 6 เดือนจบ หนุนตลาดหุ้นจีนพลิกฟื้นครึ่งปีหลัง ชี้รัฐบาลแก้ปัญหารอบนี้ได้ดีมาก

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ล่าสุดตามที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราเงินสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ 0.50% จากระดับ 10.5% เป็น 10% มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2567 โดย 0.50% จะคิดเป็นวงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านหยวน ที่สามารถนำออกมาอัดฉีดเพิ่มในระบบเศรษฐกิจได้

ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจำนวนนี้ที่จะอัดฉีดเข้าสู่ระบบ จะกระตุ้นจีดีพีของจีนได้ประมาณ 0.6-0.7% ในรอบนี้ และไม่ใช่แค่นั้น นักเศรษฐศาสตร์จีนมีการคาดการณ์ต่อไว้ว่า มีโอกาสในการลด RRR เพิ่มอีก 0.25% ในไตรมาส 1/2567 หรือในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ เพราะฉะนั้น อาจจะเห็นอัพไซด์จีดีพีของจีนประมาณ 1% ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน

ทั้งนี้ จากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่เป็นตัวฉุดจีดีพีและความเชื่อมั่น เพราะดีเวลอปเปอร์ของจีนประสบปัญหาอยู่หลายเรื่อง ไม่ใช่แค่คนไม่กล้าซื้อบ้าน แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทอสังหาฯของจีน ไฟแนนซ์ไม่ได้ด้วย โดยเฉพาะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ เพราะไม่มีใครกล้าซื้อ จากช่วงที่ผ่านมาหลายบริษัทถูกดาวน์เกรด เช่น China Evergrande, Country Garden เป็นต้น

ซึ่งตอนนี้ธนาคารกลางจีน (PBOC) สั่งให้แบงก์รัฐเข้ามาช่วยในการปล่อยกู้ และกำลังจะมีการอนุญาตให้ทางดีเวลอปเปอร์เชิงพาณิชย์ของจีนสามารถนำทรัพย์สินบางประเภท เช่น ออฟฟิศทาวเวอร์, ห้างสรรพสินค้า ไปวางเป็นหลักประกันแล้วสามารถกู้เงินเข้ามาเพิ่มได้ ซึ่งจะเริ่มเห็นสภาพคล่องที่เริ่มกลับมา ตอนนี้ดีเวลอปเปอร์เชิงพาณิชย์ของจีนคิดเป็น 10% ของดีเวลอปเปอร์ทั้งประเทศจีน แสดงว่าสามารถจะมีเงินทุนเพิ่มขึ้นอีก 10% เพื่อนำมาฟันดิ้งแล้ว

“นี่เลยเป็นประเด็นสำคัญที่สนับสนุนให้หุ้นอสังหาฯเชิงพาณิชย์ของจีนเริ่มฟื้นแล้ว เพราะมีเงินทุนนำมาฟันดิ้งได้แล้ว ขณะที่ดีเวลอปเปอร์ของจีนที่เหลืออีก 90% ก็สามารถเข้าสู่เงินกู้ไม่มีหลักประกัน (Unsecured Loan) ได้ จึงเห็นว่าจุดอ่อนหลาย ๆ จุดของจีนเริ่มถูกปิด”

ต้องยอมรับว่าเวลาจัดการปัญหาแต่ละเรื่องพร้อม ๆ กัน สิ่งสำคัญคือ 1.ต้องพยายามพยุงตลาดหุ้นที่มาร์เก็ตแคปสูงถึง 6 ล้านล้านเหรียญ เพราะถ้ามาร์เก็ตแคปลง เวลธ์ของคนจีนส่วนใหญ่ที่เล่นหุ้นจีนก็ปรับตัวลงไปด้วย ซึ่งมาตรการรอบนี้ถือว่ารัฐบาลจีนมอนิเตอร์ใกล้ชิดและจัดการปัญหาได้ค่อนข้างดีมาก

“จีนเหมือนจะรู้แล้วว่าถ้าจะประคองเศรษฐกิจ จะต้องประคองตลาดหุ้น และถ้าจะประคองตลาดหุ้น ก็ต้องปิดไม่ให้ชอร์ตเซล และนำเม็ดเงินเข้ามาซื้อ ขณะที่อสังหาฯมีปัญหา ไม่ต้องกระตุ้นอสังหาฯอย่างเดียว แต่เอาแบงก์มาปล่อยกู้ เอาหลักทรัพย์มาค้ำประกันได้ ซึ่งทำเหมือนโมเดลของอเมริกา จึงทำให้สถานการณ์เริ่มดูดีขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นคือมาตรการที่ทางการออกมา แต่ปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจของจีน จริง ๆ ยังไม่ได้ฟื้นตัว โดยเชื่อว่า 6 เดือนน่าจะจัดการได้ และคาดว่าตลาดหุ้นจีนน่าจะฟื้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตอนนี้อาจจะฟื้นบ้างแต่คงวิ่งขึ้นไม่สุด