ธนาคาร Capital One ซื้อ Discover ปั้นให้ใหญ่ชน Visa-Mastercard

แคปิตัล วัน ซื้อ ดิสคัฟเวอร์

แคปิตัล วัน (Capital One) ธนาคารในสหรัฐ ซึ่งเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ เตรียมซื้อเครือข่ายชำระเงิน Discover ปั้นให้ใหญ่ชน Visa และ Mastercard  

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า แคปิตัล วัน (Capital One) ธนาคารในสหรัฐกล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้าซื้อบริษัท ดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Discover Financial Services) ผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรเครดิตดิสคัฟเวอร์ (Discover) ด้วยข้อตกลงการแลกหุ้นเป็นมูลค่าทั้งหมด 35,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,264,725 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 20 ก.พ. 2024) เพื่อที่จะสร้างยักษ์ใหญ่ด้านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก 

ทั้งนี้ แคปิตัล วัน เป็นธนาคารซึ่งเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 7 ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 3.28% มีมูลค่า 52,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผู้เล่นรายใหญ่อันดับ 4 ในตลาดบัตรเครดิตของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากปริมาณในปี 2022 ขณะที่ดิสคัฟเวอร์เป็นอันดับ 6 

Capital One ซึ่งนับ Berkshire Hathaway BRKa.N ของ Buffet เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 7 ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 3.28% มีมูลค่า 52.2 พันล้านดอลลาร์  เป็นผู้เล่นรายใหญ่อันดับสี่ในตลาดบัตรเครดิตของสหรัฐอเมริกาเมื่อพิจารณาจากปริมาณในปี 2565 ในขณะที่ Discover เป็นอันดับหก ตามข้อมูลของ Nilson

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะได้รับการตรวจสอบตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐอย่างเข้มงวด จะทำให้แคปิตัล วัน ก้าวขึ้นเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของสหรัฐในแง่สินทรัพย์ และจะทำให้ดิสคัฟเวอร์ ก้าวขึ้นเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเครือข่ายการชำระเงินของสหรัฐที่มีความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับหัวแถวได้มากขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ที่ถึงแม้ว่าดิสคัฟเวอร์จะมีเครือข่ายที่ครอบคลุม 200 ประเทศและดินแดน แต่ก็ยังเล็กกว่าคู่แข่งอย่างวีซ่า (Visa) มาสเตอร์คาร์ด (Mastercard) และอเมริกัน เอ็กซ์เพรสส์ (American Express) อยู่มาก 

“การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการเพิ่มขนาดและการลงทุน ทำให้เครือข่ายดิสคัฟเวอร์สามารถแข่งขันกับบรรดาเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดได้มากขึ้น” บริษัททั้งสองกล่าวในแถลงการณ์

สำหรับการทำธุรกรรมซื้อขาย ผู้ถือหุ้นดิสคัฟเวอร์จะได้รับหุ้นแคปิตัล วัน 1.0192 หุ้น ต่อ 1 หุ้นดิสคัฟเวอร์ ซึ่งคิดเป็นราคาพรีเมียม 26.6% จากราคาปิดของหุ้นดิสคัฟเวอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2024 

หากสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ตามนี้ ผู้ถือหุ้นแคปิตัล วัน จะเป็นเจ้าของ 60% ของบริษัทที่ควบรวมกิจการ ในขณะที่ผู้ถือหุ้นดิสคัฟเวอร์ จะเป็นเจ้าของส่วน 40% ที่เหลือ 

นักวิเคราะห์ของเบิร์ด (Baird) ธนาคารเพื่อการลงทุนจากสหรัฐกล่าวว่า การควบรวมกิจการของแคปิตัล วัน กับดิสคัฟเวอร์ จะมี “ข้อดีเชิงกลยุทธ์อย่างมีนัยสำคัญ” เพราะจะทำให้บริษัทมีศักยภาพในการลดต้นทุนที่มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้น และประโยชน์จากการมีบัตรเครดิตของแคปิตัล วัน ที่ใช้เครือข่ายการชำระเงินของดิสคัฟเวอร์