สภาท้องถิ่นอังกฤษครึ่งประเทศเสี่ยง “ล้มละลาย” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

เมืองลิเวอร์พูล
เมืองลิเวอร์พูล ในสหราชอาณาจักร/ หมายเหตุ - ภาพประกอบไม่ได้เจาะจงเมืองที่เสี่ยงล้มละลาย

ผลการสำรวจที่เผยแพร่ล่าสุดพบว่าสภาท้องถิ่นในสหราชอาณาจักรราวครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศหวั่นว่าจะ “ล้มละลาย” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สภาท้องถิ่นในสหราชอาณาจักรจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมดเผชิญความเสี่ยงที่จะ “ล้มละลาย” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

การสำรวจโดยหน่วยข้อมูลรัฐบาลท้องถิ่น (Local Government Information Unit : LGIU) ของสหราชอาณาจักรที่เผยแพร่ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 ระบุว่า เกือบ 1 ใน 10 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานว่า องค์กรของพวกเขามีแนวโน้มที่จะล้มละลายในปีงบประมาณหน้า ขณะที่ 51% กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะล้มละลายในวาระหน้าของสภา

ผลการสำรวจนี้ถือเป็นคำเตือนล่าสุดเกี่ยวกับสถานะการเงินที่ย่ำแย่ของสภาเมืองในสหราชอาณาจักร หลังจากที่สภาเมืองเบอร์มิงแฮม สภาเมืองนอตติงแฮม และสภาเมืองวอกกิง ได้ออกประกาศมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น ปี 1988 ซึ่งเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่ใช้สัญญาณว่าสภาเมืองไม่มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับการจัดทำงบประมาณสมดุลได้ตามที่กฎหมายกำหนด 

วิกฤตงบประมาณของสภาท้องถิ่นที่กำลังบานปลายนี้ปะทุขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้

ผู้นำท้องถิ่นกล่าวโทษว่า วิกฤตนี้เกิดจากการที่รัฐบาลส่วนกลางตัดเงินงบประมาณของส่วนท้องถิ่นลงไปเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ที่พรรคอนุรักษนิยมได้เป็นรัฐบาลในปี 2010

สภาเมืองหลายแห่งบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันด้านงบประมาณจากภาวะเงินเฟ้อได้ ในขณะที่ความต้องการบริการต่าง ๆ เช่น การดูแลทางสังคมเพิ่มสูงขึ้น 

ด้านรัฐบาลกล่าวโต้แย้งว่า การบริหารจัดการทางการเงินที่ผิดพลาดของสภาเมืองเองที่เป็นสาเหตุหลักของการล้มละลายของ 3 สภาเมืองในปีที่แล้ว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไมเคิล โกฟ (Michael Gove) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและชุมชนของสหราชอาณาจักรได้เพิ่มเงินสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นในปีงบประมาณ 2024/25 อย่างไรก็ตาม เงินที่เพิ่มขึ้นก็ล้มเหลวในการบรรเทาความกังวลของภาคธุรกิจเกี่ยวกับการระดมทุน โดยมีหลายคนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปครั้งใหญ่

LGIU กล่าวว่า 97% ของสภาท้องถิ่นทั่วสหราชอาณาจักรต้องการการเพิ่มเงินทุนเป็นเวลาหลายปี แทนที่จะเป็น 1 ปีตามที่รัฐบาลกลางให้ไว้ในปัจจุบัน และผลการสำรวจพบว่าการเลิกใช้วิธีการแข่งขันเพื่อชิงเงินทุนสนับสนุน และการให้สภาท้องถิ่นเก็บรายได้ทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นจากภาษีทรัพย์สินทางธุรกิจภายในท้องที่ไว้เองก็เป็นทางเลือกยอดนิยมเช่นกัน