“ปธ.เฟด” ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย ลั่น “ผมไม่ออก” แม้ทรัมป์กดดันหนัก

(REUTERS/Erin Scott)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกาหรือเฟด (FED) ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า เฟดเตรียมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือน ก.ค.นี้ เนื่องจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่อาจทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐตกต่ำลง

โดย “พาวเวลล์ “ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐต่อสภาคองเกรสว่า “ดูเหมือนว่า ความไม่แน่นอนของความตึงเครียดทางการค้า และความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก จะส่งผลกระทบให้แนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงน่าเป็นห่วง” อีกทั้งเศรษฐกิจสหรัฐยังต้องเผชิญความเสี่ยงกับภาวะเงินเฟ้อต่ำที่ยังคงไม่มีความแน่นอน และวิกฤตเพดานหนี้ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยรัฐสภา

นับแต่ต้นปีนี้เฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยมาโดยตลอด แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพยายามากดดันเฟดให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเปิดเผยหลายครั้ง รวมถึงการกดดันพาวเวลล์ให้ลาออกจากตำแหน่งประธานเฟด เนื่องจากไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของเขาอีกด้วย

ทั้งนี้ พาวเวลล์ได้ตอบคำถามของ “แม็กซีน วอเตอร์ส” ประธานคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า เขาจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานเฟดอย่างแน่นอน แม้จะถูกกดดันจากประธานาธิบดีทรัมป์