แพลตฟอร์มวิดีโอคอล “Zoom” รับอานิสงส์โควิด ยอดขายพุ่ง 326%

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo GLOBAL BUSINESS WEEK AHEAD

แพลตฟอร์มวิดีโอคอล “ซูม” แถลงการณ์ว่า เมื่อปี 2020 บริษัททำยอดขายได้ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 326% หลังจากการล็อกดาวน์ทั่วโลก ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจหันมาใช้ซูมเพื่อการสื่อสารระหว่างการทำงาน

วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าบริษัท “ซูม วิดีโอ คอมมูนิเคชั่นส์, อิงค์.” (Zoom Video Communications, Inc.) แบรนด์เจ้าของแพลตฟอร์มวิดีโอคอล “ซูม” (zoom) แถลงการณ์ว่าเมื่อปี 2020 บริษัททำยอดขายได้ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 326%

หลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องเจอมาตรการล็อกดาวน์ หันมาทำงานที่บ้าน ซูมได้กลายเป็นแพลตฟอร์มชื่อดังในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักที่หลาย ๆ ธุรกิจใช้สำหรับการสื่อสารระหว่างการทำงาน

Photo by JUSTIN TALLIS / POOL / AFP

“เอริก ยวน” ผู้ก่อตั้งบริษัทซูม วิดีโอ คอมมูนิเคชั่นส์ กล่าวว่า ตัวเลขยอดขายไตรมาสสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว (ตุลาคม – ธันวาคม 2020) ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี สำหรับปีที่อะไรหลาย ๆ อย่าง “คาดไม่ถึง”

โดยเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ยอดขายบริษัทอยู่ที่ 882.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 370% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน เมื่อปีก่อนหน้า

และกำไรบริษัททั้งปี เพิ่มขึ้นจาก 21.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2019 มาอยู่ที่ 671.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 เพิ่มขึ้นมากกว่า 30 เท่า

ทั้งนี้ ถึงแม้ในปี 2021 บริษัทคาดการณ์ว่า จะไม่ได้มีอัตราการขยายตัวของแพลตฟอร์มเท่ากับปีที่แล้ว แต่บริษัทยังคาดการณ์ว่า ยอดขายทั้งปีจะเพิ่มขึ้น 40% มาอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยวนกล่าวกับนักลงทุนภายในบริษัทว่า อนาคตหลังจากนี้ เทรนด์การทำงานจาก “ที่ไหนก็ได้” (remote working) จะยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และแพลตฟอร์มของบริษัทจะยังคงเข้ามาตอบสนองกับเทรนด์นี้ต่อไป

“ขณะที่โลกอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคโควิดกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ การทำงานของบริษัทเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น” ยวนกล่าว

Photo by Andrew PARSONS / 10 Downing Street / AFP