สถานทูตสหรัฐ ประกาศแผนบริจาค “วัคซีนคุณภาพ” ให้ไทย

โจไบเดน บริจาคซัคซีนไทย

สหรัฐเปิดแผนบริจาควัคซีนคุณภาพให้ไทย หลังก่อนหน้านี้เคยยื่นมือช่วยเหลือประเทศไทยกว่าพันล้านบาท

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำนวน 80 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในทั่วโลก ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำนวนหนึ่งจากการบริจาคดังกล่าว สหรัฐฯ บริจาควัคซีนเหล่านี้ เพื่อช่วยชีวิตผู้คนและนำชาติทั้งหลายในการยุติโรคระบาดใหญ่นี้

ในแผนการบริจาควัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสดังกล่าว สหรัฐจะมอบวัคซีนกว่า 23 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ซึ่งจะทำให้ภูมิภาคนี้รวมถึงประเทศไทยปลอดภัย การบริจาควัคซีนเหล่านี้เป็นความช่วยเหลือนอกเหนือไปจากความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญ ที่สหรัฐได้ให้ผ่านทางโคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้แก่นานาประเทศอย่างเท่าเทียม โดยรวมถึงวัคซีนไฟเซอร์ 500 ล้านโดสในปีที่กำลังจะมาถึง

กว่า 60 ปี สหรัฐและไทย ผนึกกำลังรับมือกับปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อการสาธารณสุข ความร่วมมือนี้เพิ่มพูนขึ้นนับตั้งแต่เกิดการระบาด โดยสหรัฐทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับภาคีชาวไทยในการเสริมสร้างความเข้มแข็งเพื่อตอบสนองต่อโรคโควิด-19 รวมถึงช่วยให้ไทยเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญได้

จนถึงปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐได้มอบความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ให้กับไทยแล้วเป็นมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญ (1,280 ล้านบาท) แผนบริจาควัคซีนครั้งนี้จะเพิ่มมูลค่าความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นอย่างมาก

จนถึงปัจจุบันสหรัฐได้มอบความช่วยเหลือซึ่งรวมไปถึงเครื่องช่วยหายใจ หน้ากากกรองอากาศ ชุดตรวจหาการติดเชื้อ หน้ากากอนามัย แว่นตานิรภัย และอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ สำหรับแพทย์และพยาบาลชาวไทย มูลค่ารวม 28.5 ล้านเหรียญ ตลอดจนการช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นตามแนวชายแดน

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (U.S. CDC) ซึ่งมีความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขของไทยมาเป็นเวลากว่า 40 ปี ยังได้มอบความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 แล้วเป็นจำนวน 13 ล้านเหรียญ

สหรัฐแน่วแน่ต่อพันธไมตรีและความร่วมมือระหว่างเรากับไทย ตลอดจนค่านิยมแห่งเสรีภาพ สันติภาพ และความมั่งคั่งที่เราต่างยึดถือ

สถานทูต อเมริกา

 

สหรัฐผู้ปิดทองหลังพระ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐอเมริกาและสถานกงสุลในประเทศไทย เผยแพร่เอกสารข้อเท็จจริง ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐไม่ได้ช่วยไทยแค่การบริจาควัคซีนโควิดเท่า แต่ได้ช่วยสนับสนุนเป็นมูลค่ากว่าพันล้านบาทแล้ว โดยส่วนใหญ่จะบริจาคผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่มุ่งแจกจ่ายวัคซีนไปตามประเทศยากจน นอกจากนี้ยังรวมถึงประเทศไทยด้วย แม้ประเทศไทยจะไม่อยู่ในโครงการโคแวกซ์ก็ตาม

รัฐบาลสหรัฐประกาศกรอบความร่วมมือเพื่อแบ่งปันวัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในแผนการส่งมอบวัคซีน 25 ล้านโดสแรก จะมีวัคซีนจำนวน 7 ล้านโดสที่มอบให้กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย โดยเพิ่มเติมจากความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญที่สหรัฐได้ประกาศว่าจะมอบให้กับโครงการ COVAX

ครม.ประกาศรับวัคซีนบริจาคจากสหรัฐ

เมื่อวานนี้ ( 6 ก.ค.) คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 จาก 3 ยี่ห้อ “ไฟเซอร์-ซิโนแวค-โมเดอร์นา” ซึ่งเห็นชอบให้วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนหลักและจะฉีดให้ประชาชนฟรี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายอธิบดีกรมควบคุมโรคดำเนินการ และนำข้อสังเกตของอัยการสูงสุด ไปจัดทำรายละเอียดในการเจรจาจัดหา จำนวน 20 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาได้ รวมถึงการรับมอบวัคซีนบริจาคจากรัฐบาลสหรัฐจำนวน 1.5 ล้านโดสด้วย