ทัพรัสเซียประชิดกรุงเคียฟ คาด 96 ชั่วโมง ตีเมืองหลวงแตก

Photo by Daniel LEAL / AFP

กองทัพรัสเซียบุกใกล้กรุงเคียฟ ชาวเมืองหลบภัยสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ข่าวกรองเชื่อไม่เกิน 96 ชั่วโมง รัสเซียยึดเมืองหลวงพร้อมรวบ ปธน. เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ม้วนเดียวจบเบ็ดเสร็จ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีรายงานว่า จากการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พบกองกำลังทหารรัสเซียบางส่วน รุกคืบเข้าพื้นที่ย่านโอโบลอน ซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือจากใจกลางกรุงเคียฟ ราว 9 กิโลเมตร พร้อมกันนี้ได้แนะนำพลเมืองส่วนอื่น ๆ ของเมืองหาที่หลบภัย

โดยนับตั้งแต่ช่วง 24 ก.พ. ที่ผ่านมา มีชาวยูเครนจำนวนไม่น้อย พากันอพยพออกจากเมืองหลวงจนรถติดบนถนนสายหลักยาวเหยียด ขณะที่ชาวยูเครนบางส่วนซึ่งไม่สามารถอพยพได้ ต่างพากันหลบภัยยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เนื่องจากหวั่นเกรงการระเบิดจากการโจมตี

Photo by Handout / UKRAINE PRESIDENCY / AFP

“ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ระมัดระวังตัว อย่าออกนอกเคหสถาน” ขอความบางส่วนจากทวิตเตอร์กลาโหมยูเครนระบุ

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวดังกล่าวไม่อาจยืนยันได้ว่า หน่วยทหารรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้เมืองหลวงยูเครนมากเพียงใด ทว่า รายงานข่าวจากสำนักข่าวเอพี ระบุว่า พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า กองทัพรัสเซียเดินทัพทางเหนือเข้าผ่านประเทศเบลารุส โดยอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางเหนือราว 32 กิโลเมตร

Photo by Daniel LEAL / AFP

โดยมีเป้าหมายโอบล้อมเมืองหลวงยูเครน และสามารถจะบุกยึดกรุงเคียฟ รวมถึงที่ทำการรัฐบาลเพื่อโค้นล้มประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีได้ภายในม้วนเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่งที่เชื่อว่า ด้วยศักยภาพของกองทัพรัสเซียจะสามารถปิดล้อมยึดกรุงเคียฟได้อย่างเบ็ดเสร็จภายใน 96 ชั่วโมงหรืออาจเร็วกว่านั้น พร้อมทั้งโค้นล้มรัฐบาลประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีได้อย่างเบ็ดเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

สอดคล้องกับความเห็นของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เชื่อว่าปูตินมีแผนล้อมกรุงเคียฟเพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลเซเลนสกีต้องยอมจำนนลงนามสละภูมิภาคดอนบัส หากไม่ก็จะถูกโจมตีและรัฐบาลถูกโค้นล้มในที่สุด