รมว.ต่างประเทศรัสเซีย-ยูเครน คว้าน้ำเหลวเจรจาสงบศึก

Photo by CEM OZDEL / TURKISH FOREIGN MINISTRY / AFP

ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน-รัสเซียคว้าน้ำเหลวคุยสงบศึก

วันที่ 10 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการเจรจาระดับสูงระหว่างนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เพื่อหารือถึงการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างกันนั้น “ไม่มีความคืบหน้า”

ตลอดการหารือระหว่างผู้แทนระดับสูงทั้งสองชาติเป็นเวลาราว 90 นาที โดยหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายคูเลบากล่าวแถลงสรุปผลการเจราเพียงสั้น ๆ ว่า รัสเซียยืนยันว่าจะมุ่งโจมตียูเครนต่อไปจนกว่าจะบรรลุ “เป้าหมาย”

Photo by CEM OZDEL / TURKISH FOREIGN MINISTRY / AFP

“รัสเซียยังคงจะก้าวร้าวต่อไปจนกว่ายูเครนจะยอมทำตามความต้องการของพวกเขา ซึ่งคือการยอมจำนน” รมว.ต่างประเทศยูเครนกล่าว ด้านนายลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า “รัสเซียยังคงเปิดกว้างต่อสำหรับการเจรจาโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีทั้งสอง แต่การติดต่อนี้ก็ต้องมีความคืบหน้าบางอย่างเพิ่มเติม โดยหลักการแล้ว รัสเซียยังคงไม่ปิดทางเจรจา ประเด็นอยู่ที่สิ่งที่จุดชนวนวิกฤตยูเครนในปัจจุบัน คำถามคือแล้วยูเครนจะแก้ปัญหานี้อย่างไร”

การเจรจานี้ถูกจัดขึ้นที่เมือง อันตัลยา ของตุรกี ซึ่งถือเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีระดับสูงจากทั้งสองฝ่าย โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเป็นตัวกลางประสานงาน

Advertisment

ตลอดการถูกรัสเซียโจมตี แม้ยูเครนสามารถต้านทานไว้ได้เป็นเวลาหลายวัน แต่รัสเซียได้ยกระดับการโจมตีเมืองสำคัญต่าง ๆ ด้วยยุทธวิธีที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ขณะที่สหภาพยุโรปกล่าวว่านับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครนรัสเซียเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ จนถึงขณะนี้มีผู้อพยพชาวยูเครนเดินทางลี้ภัยไปยังชาติสมาชิกอียูแล้วไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน