สเปนยึดเรือยอชต์ 4.6 พันล้าน ของเศรษฐีรัสเซีย

สเปนยึดเรือยอตช์เศรษฐีรัสเซีย
แฟ้มภาพ REUTERS/Albert Gea

สเปนยึดเรือยอชต์ “วาเลอรี” มูลค่ากว่า 4,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นของผู้มีอำนาจชาวรัสเซีย 

วันที่ 15 มีนาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงาน สเปนได้ยึดเรือยอชต์มูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4,687 ล้านบาท) ของผู้มีอำนาจชาวรัสเซียคนหนึ่ง โดยแหล่งข่าวสองรายให้ข้อมูลว่าเรือลำดังกล่าวเป็นของผู้บริหารรัฐวิสาหกิจรอสเทค (Rostec) ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน”

“วันนี้เราได้ยึด หรือศัพท์ทางเทคนิคใช้คำว่าตรึงชั่วคราว เรือยอชต์ลำหนึ่งซึ่งเป็นของหนึ่งในผู้มีอำนาจหลัก” นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน กล่าวในรายการโทรทัศน์ พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า “เรากำลังพูดถึงเรือยอชต์ที่เราประเมินว่ามีมูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ”

แหล่งข่าวทั้งสองรายกล่าวว่า ซูเปอร์ยอชต์ “วาเลอรี” ความสูง 85 เมตร เป็นของ “เซอร์เก เชเมซอฟ” อดีตเจ้าหน้าที่เคจีบีที่เป็นผู้บริหารกลุ่มบริษัทรอสเทค

เรือลำดังกล่าวมีการแสดงธงของเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ โดยจดทะเบียนในชื่อลูกเลี้ยงของเชเมซอฟที่ชื่อ “อนาสตาเซีย อิกนาโตวา” ผ่านบริษัท บริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ ตามข้อมูลจากแพนโดราเปเปอร์สที่รั่วไหลออกมาเมื่อปี 2564

ชาติตะวันตกคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซียหลายคน รวมถึงอายัดทรัพย์สินและตัดภาคธุรกิจของรัสเซียออกจากระบบเศรษฐกิจโลก หลังรัสเซียบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์

ส่วนตัวของเชเมซอฟนั้นไม่ได้อยู่ในรายชื่อล่าสุดที่ยุโรปคว่ำบาตร แต่สหภาพยุโรปเคยออกมาตรการที่พุ่งเป้าไปที่เขาแล้ว เมื่อปี 2557 ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรที่สหภาพยุโรปจะใช้กับรัสเซียนั้น จะมีการประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เรือยอชต์ลำนี้อยู่ในบาร์เซโลนาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ตามข้อมูลจาก Marine Traffic และอยู่ระหว่างการซ่อมแซมที่อู่ต่อเรือ MB92 ของบาร์เซโลนา จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา

เชเมซอฟถูกสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อปี 2557 และถูกอังกฤษคว่ำบาตรเมื่อปี 2563 หลังรัสเซียผนวกแหลมไครเมีย ส่วนในเดือนนี้ สหรัฐและออสเตรเลียได้คว่ำบาตรรัสเซีย โดยสหรัฐได้พุ่งเป้ามาที่ลูกเลี้ยง ภรรยา และลูกชายของเชเมซอฟด้วย