“วิล สมิธ” ลาออกสมาชิกออสการ์ น้อมรับความผิด เหตุตบหน้า “คริส ร็อก”

FILE PHOTO : ANGELA WEISS / AFP

วิล สมิธ เจ้าของรางวัลออสการ์ปีล่าสุด ประกาศลาออกจากการเป็นลาออกสมาชิกออสการ์แล้ว พร้อมน้อมรับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่น่าตกใจ เจ็บปวด ที่ให้อภัยได้

วันที่ 2 เมษายน 2565 บีบีซีรายงานว่า วิล สมิธ ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังเจ้าของรางวัลออสการ์ปีล่าสุด ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผู้จัดมอบรางวัลออสการ์แล้ว หลังก่อเหตุฉาวตบหน้าคริส ร็อก เพื่อนนักแสดงที่กล่าวล้อเลียนเจดา พิงเก็ตต์ สมิธ ภริยาของเขาที่ป่วยด้วยโรคผมร่วง

สมิธออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า เขากำลังจะลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลที่ตามมาตามจากพฤติกรรมของเขาในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ตามที่สถาบันจะเห็นสมควร

สมิธกล่าวว่า พฤติกรรมของเขาในงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เจ็บปวด และไม่อาจให้อภัยได้ โดยรายชื่อของบุคคลที่เขาเคยทำร้ายนั้นมีมากมาย ซึ่งรวมถึงคริส ครอบครัวของเขา เพื่อนรักของเขาและคนที่เขารักอีกหลายคน รวมถึงผู้ร่วมงานทั้งหมดและผู้ชมทั่วโลกซึ่งรับชมอยู่ทางบ้าน

สมิธกล่าวว่า เขาทรยศต่อความไว้วางใจของสถาบัน และกีดกันผู้ได้รับการเสนอชื่อ รวมถึงผู้ชนะคนอื่นไม่ให้มีโอกาสได้เฉลิมฉลอง หรือได้รับการเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษของพวกเขา เขารู้สึกใจสลายและต้องการให้ผู้ที่สมควรได้รับความสนใจสำหรับความสำเร็จของพวกเขาได้รับความสำคัญ และให้สถาบันกลับไปทำงานอันน่าทึ่ง เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และศิลปะในภาพยนตร์

“ผมขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลใดๆ เพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ผมจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แน่ใจว่า ผมจะไม่ใช้ความรุนแรงเหนือเหตุผลอีก” สมิธระบุ