มารายห์ แครีย์ ถูกฟ้องลิขสิทธิ์เพลง “All I Want For Christmas Is You”

มารายห์ แครีย์ถูกฟ้องลิขสิทธิ์เพลง
ภาพจาก NICHOLAS KAMM / AFP

มารายห์ แครีย์ นักร้องดีว่าชื่อดังถูกฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลงฮิต “All I Want For Christmas Is You”  เป็นเงิน 2 พันล้านบาท

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย. 2565) มารายห์ แครีย์ ถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์เพลง “All I Want For Christmas Is You” กรณีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงที่ “แอนดี้ สโตน” จากวงพ็อปคันทรี่ Vince Vance & the Valiants เขียน

แอนดี้ สโตน เรียกร้องค่าเสียหายสำหรับข้อกล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเงินกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 พันล้านบาท

โดยกล่าวว่า เขาได้ร่วมเขียน และบันทึกเพลง “All I Want For Christmas Is You” ในปี 2532 หรือ 5 ปีก่อนที่เพลง “All I Want For Christmas Is You” ของมารายห์ แครีย์จะวางจำหน่ายในอัลบั้ม “Merry Christmas”

เพลง “All I Want For Christmas Is You” ของสโตนได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี 2536 และเริ่มปรากฏบน Billboard Music Charts

ขณะที่ “All I Want For Christmas Is You” ของมารายห์ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และเป็นเพลงที่มีความหมายในเทศกาลคริสต์มาส และยังเป็นหนึ่งในเพลงคริสต์มาส 50 เพลงที่สตรีมบน Spotify มากที่สุด

ทั้งนี้ คำร้องที่ยื่นในศาลแขวงสหรัฐเขตตะวันออกของรัฐลุยเซียนา ระบุว่า มารายห์ แครีย์ และวอลเตอร์ อฟานาเซฟฟ์ ผู้เขียนร่วมของเธอ ใช้ประโยชน์จาก “ความนิยมและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์” จากเพลงของ สโตน “ทำให้เกิดความสับสนในความสัมพันธ์ระหว่างสองเพลง”

ในคำฟ้องยังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายไม่สามารถ “ทำข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับการใช้งาน” เพลง “All I Want For Christmas Is You” และจำเลยล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องคำขอหยุดจากโจทก์

ทั้งนี้ ทางด้านนักร้องดีว่ามารายห์ แครีย์ยังไม่ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว ขณะที่สำนักข่าว Bloomberg รายงาน สำหรับเพลง All I Want For Christmas Is You เป็นเพลงจากอัลบั้ม Merry Christmas ปี 2537 สร้างรายได้ให้แก่มารายห์ แครีย์มหาศาล ส่วน The Economist รายงานว่ามารายห์ได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงดังกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2 พันล้านบาทตั้งแต่เปิดตัว