ก๊าซพรอมของรัสเซียแจ้งลูกค้ายุโรป ไม่รับประกันการจัดส่งก๊าซ อ้างเหตุสุดวิสัย

ก๊าซพรอมของรัสเซียแจ้งลูกค้ายุโรป ไม่รับประกันการจัดส่งก๊าซ อ้างเหตุสุดวิสัย
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย “ก๊าซพรอม” ส่งหนังสือแจ้งลูกค้าในยุโรป ไม่รับประกันการจัดส่งก๊าซ หลังปิดซ่อมบำรุงนอร์ดสตรีม 1 นาน 10 วัน อ้างเหตุสุดวิสัย 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย แจ้งกับลูกค้าในยุโรปว่าไม่สามารถรับประกันการจัดส่งก๊าซได้ เนื่องจากสถานการณ์ “พิเศษ” ซึ่งนับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทางเศรษฐกิจชนิดตาต่อตาฟันต่อฟันต่อชาติตะวันตก จากกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน

บริษัทที่ผูกขาดก๊าซธรรมชาติของรัสเซียแห่งนี้ยังระบุในหนังสือ ซึ่งลงวันที่ 14 กรกฎาคมว่า เป็นการแจ้งเหตุสุดวิสัยย้อนหลัง สำหรับการจัดส่งตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นอร์ดสตรีม 1 ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซหลัก ที่ส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีและประเทศอื่น ๆ อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงประจำปีเป็นเวลา 10 วัน โดยมีกำหนดเสร็จสิ้นในวันพฤหัสบดีนี้

หนังสือแจ้งดังกล่าวได้เพิ่มความกังวลในยุโรปว่า รัสเซียอาจไม่เริ่มการใช้งานนอร์ดสตรีม 1 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการบำรุงรักษา เพื่อตอบโต้ที่ถูกคว่ำบาตรหลังทำสงครามในยูเครน ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตพลังงานที่เพิ่มความเสี่ยงให้ภูมิภาคนี้เข้าสู่ภาวะถดถอย

เหตุสุดวิสัยที่อ้างว่าเป็นการกระทำของพระเจ้า ถือเป็นมาตรฐานในสัญญาทางธุรกิจ และปลดปล่อยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจากภาระผูกพันทางกฎหมาย

การประกาศของก๊าซพรอมครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องหมายความว่า ก๊าซพรอมจะหยุดการส่งก๊าซ แต่อาจหมายความได้ว่าบริษัทไม่น่าจะต้องรับผิดชอบ หากไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญา

อย่างไรก็ตาม ก๊าซพรอมยังไม่ตอบคำถามใด ๆ

การจัดส่งก๊าซของรัสเซียผ่านเส้นทางหลักต่าง ๆ ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจัดส่งผ่านยูเครนและเบลารุส รวมถึงผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ใต้ทะเลบอลติก

แหล่งข่าวเผยว่า เหตุสุดวิสัยที่ก๊าซพรอมอ้างได้สร้างความกังวลต่อการจัดส่งก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 1

ขณะที่ “ฮานส์ แวน คลีฟ” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสด้านพลังงานที่ธนาคาร ABN Amro กล่าวว่า “ฟังดูเหมือนเป็นสัญญาณแรกว่าการจ่ายก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 1 จะไม่เกิดขึ้นอีก หลังการบำรุงรักษานาน 10 วันสิ้นสุดลง

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ไม่ว่าปัญหาเหล่านี้จะเป็นเรื่องทางเทคนิคหรือเรื่องการเมือง มันอาจหมายถึงขั้นตอนต่อไปในการยกระดับระหว่างรัสเซียและยุโรป/เยอรมนี”

ยูนิเปอร์ (Uniper) ผู้นำเข้าก๊าซรัสเซียรายใหญ่สุดของเยอรมนี เป็นหนึ่งในลูกค้าก๊าซพรอมที่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว ยูนิเปอร์ระบุว่าบริษัทได้ปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าวอย่างเป็นทางการว่า “ไม่ยุติธรรม”

่ส่วนอาร์ดับเบิลยูอี (RWEG.DE) ผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่สุดของเยอรมนี และเป็นผู้นำเข้าก๊าซรัสเซียอีกราย เผยว่าได้รับการแจ้งเหตุสุดวิสัยแล้ว

“โปรดเข้าใจว่าเราไม่สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดหรือความเห็นทางกฎหมายของเราได้” บริษัทระบุ