เยอรมนีหวั่นรัสเซียได้จังหวะ ชะลอส่งก๊าซนานขึ้นอีก

เยอรมนีหวั่น รัสเซียอาจชะลอการจ่ายก๊าซนานขึ้นอีก
Pipes at the landfall facilities of the 'Nord Stream 1' gas pipline in Lubmin / REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีหวั่น รัสเซียระงับส่งก๊าซยาว หลังปิดซ่อมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า “โรเบิร์ต ฮาเบค” รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีอาจเผชิญความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะระงับการส่งก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ต่อไป นอกเหนือจากการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซดังกล่าวตามแผนในเดือนนี้

เขากล่าวด้วยว่า มันอาจเป็นความชอบธรรมของรัสเซียที่จะลดหรือระงับการส่งก๊าซอย่างสิ้นเชิง และจะเป็นไปตามแผนการในความพยายามทำลายความมั่นคงของยุโรป

“คุณจะเห็นแผนที่สามารถนำไปสู่สถานการณ์นี้” ฮาเบกให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น พร้อมระบุว่า นี่อาจเป็นเหตุที่สมเหตุสมผล เพื่อรักษาภาพรวมราคา และทำให้ราคาพลังงานในเยอรมนีสูงขึ้น พร้อมทั้งทำลายความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในประเทศ การขัดขวางเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่ใครก็ตามจะทำได้ในเวลานี้”

เมื่อเดือนที่แล้ว เยอรมนีเริ่มเข้าสู่แผนก๊าซฉุกเฉินระยะที่ 2 จากทั้งหมด 3 ระยะ หลังจากรัสเซียลดการส่งก๊าซผ่านทางท่อนอร์ดสตรีม 1 ทั้งนี้ การเข้าสู่แผนดังกล่าวเป็นขั้นตอนหนึ่งก่อนที่รัฐบาลเยอรมนีจะเริ่มปันส่วนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ซึ่งส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรปผ่านเส้นทางใต้ทะเลบอลติก มีกำหนดปิดซ่อมบำรุงประจำปีระหว่างวันที่ 11-21 กรกฎาคม