จีนจับตายูเครน-อีลอน มัสก์ ใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์สู้รัสเซีย

ดาวเทียม สเปซเอ็กซ์ starlink
SpaceX แสดงภาพยานอวกาศ Falcon 9 ปฏิบัติภารกิจนำส่งดาวเทียม Starlink 60 ดวงจาก Space Launch Complex 40 ที่ Cape Canaveral Air Force Station ในรัฐฟลอริดา เมื่อปี 14 พ.ค. 2562 (แฟ้มภาพ AFP PHOTO / SPACEX )

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์จากสเปซเอ็กซ์ ช่วยยูเครนรบรัสเซีย แต่กำลังถูกจับตามองจากจีน เหตุมีประสิทธิภาพการทำงานแบบเครือข่ายดาวเทียมที่ทรงพลัง

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 บิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานระบุว่า จีนจับตายูเครนใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์จากบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ เพื่อต่อสู้กับรัสเซียหลังจากยูเครนระบุว่า สตาร์ลิงก์มีประสิทธิภาพมากในการต่อต้านกองทัพรัสเซีย

รายงานดังกล่าวระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียโจมตียูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สหรัฐและนาโต้พร้อมพันธมิตรยุโรปได้ส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรมแก่ยูเครนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยความช่วยเหลือมาจากภาครัฐและเอกชนของประเทศเหล่านี้ ส่วนที่โดดเด่นอันหนึ่ง คือ การช่วยเหลือเรื่องระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม “สตาร์ลิงก์” ที่ดำเนินการโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอส มัสก์ โดยสเปซเอ็กซ์ส่งมอบชุดอุปกรณ์สตาร์ลิงก์จำนวน 15,000 ชุด ไปยังยูเครนตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่กองทัพยูเครนใช้อุปกรณ์และสตาร์ลิงก์สำหรับการติดต่อสื่อสาร ประสานงาน การสนับสนุนการรบ ส่วนพลเรือนยูเครนใช้สำหรับติดต่อสื่อสารกับครอบครัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แม้ในเวลาที่กองกำลังทหารยูเครนถูกปิดล้อมในโรงงานเหล็กในมาริอูปอล พวกเขาก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารกับคนที่กรุงเคียฟ และคนทั้งโลกได้ เพราะมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวกับเว็บไซต์นิตยสาร Wired ก่อนหน้านี้ว่า (สตาร์ลิงก์) มีประสิทธิภาพมาก และมันช่วยเราได้มากในหลายครั้งที่เมืองถูกปิดล้อมหรือถูกยึดครอง ทำให้เราสูญเสียการติดต่อสื่อสารกับสถานที่เหล่านั้น แต่การมีสตาร์ลิงก์ช่วยแก้ปัญหานี้

อีกทั้งการเข้าถึงดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของชาวยูเครนยังได้ทำลายล้างแคมเปญชวนเชื่อต่าง ๆ ที่ฝ่ายรัสเซียกุขึ้นมา

พล.อ.สตีฟ บูโทว์ ผู้อำนวยการฝ่ายอวกาศของหน่วยนวัตกรรมกลาโหม กล่าวกับ Politico ว่า ปูตินไม่สามารถปิดปากเซเลนสกีได้จนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ แม้จะมีบริษัทดาวเทียมเชิงพาณิชย์หลายแห่งที่ให้บริการคล้ายกัน แต่สเปซเอ็กซ์ก็ได้พัฒนาโครงข่ายที่แข็งแกร่งที่สุด และสตาร์ลิงก์ก็เป็นดาวเทียมรุ่นใหม่ที่ใช้งานได้ทรงพลัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อคราวเริ่มต้นการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียได้เปิดตัวดาวเทียมชื่อ “AcidRain” เพื่อจัดการกับดาวเทียมของ Viasat บริษัทดาวเทียมสหรัฐที่ให้บริการการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมแก่กองทัพยูเครน

โดย AcidRain ของรัสเซียถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีการทำงานของโมเดมและเราเตอร์ Viasat ด้วยการลบข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะทำให้ Viasat ทำงานไม่ได้ถาวร แต่เนื่องจากยูเครนได้รับความช่วยเหลือจากสตาร์ลิงก์ ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นดาวเทียมที่เป็นเครือข่ายดาวเทียมแบบกระจาย ทำให้การโจมตี Viasat ไม่ได้ ไม่สามารถทำลายการสื่อสารของกองทัพยูเครนได้เบ็ดเสร็จ

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของเครือข่ายดาวเทียมแบบกระจายของสตาร์ลิงก์กำลังสร้างความกังวลต่อจีนด้วย

ในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคมระบุว่า นักวิจัยทางทหารของจีนเรียกร้องให้มีการพัฒนา “วิธีการฆ่าแบบอ่อนและแบบแข็ง” เพื่อปิดการใช้งานหรือทำลายกลุ่มดาวบริวารสตาร์ลิงก์ทั้งหมดในกรณีที่เกิดความขัดแย้ง

แม้ว่านักวิจัยไม่ได้อธิบายวิธีการเฉพาะเจาะจงของการตอบโต้สตาร์ลิงก์ แต่ก็มีการกำหนดเป้าหมาย และ “ต้องใช้มาตรการต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพสูง”

ในสหรัฐอเมริกาหน่วยทหารและหน่วยข่าวกรองมีบทบาททั้งในการปกป้องเครือข่ายดาวเทียมของสหรัฐ และในการกำหนดเป้าหมายเครือข่ายของฝ่ายตรงข้าม การแบ่งงานขึ้นอยู่กับเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น US Cyber ​​Command ซึ่งรับผิดชอบการปฏิบัติการทางไซเบอร์สเปซของกองทัพ มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่วิธีการที่นายพลจีนพูดคุยกันมากกว่าที่จะพูดคุยกันระหว่างการโทร.

ผู้ปฏิบัติการ Cyber ​​Command อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐกล่าวว่า การทำความเข้าใจเครือข่ายด้วยตนเอง พวกเขาไม่สนใจว่าข้อมูลใดจะถูกถ่ายทอดบนเครือข่ายนั้นจริง ๆ พวกเขาเพียงต้องการทราบว่าเครือข่ายกำลังถูกใช้ และลักษณะของเครือข่าย

อีกทั้ง โดยทั่วไปแล้ว หน่วยสืบราชการลับมันจะมีช่องสัญญาณระดับสูงที่ใช้จัดการอย่างใกล้ชิดที่สุด และมี คนน้อยมากที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลทางเทคนิคที่ซับซ้อน ซึ่งต้องใช้การวิเคราะห์เป็นจำนวนมาก