ประสบการณ์ใหม่การเดินทาง Playable@Metro Art ซีรีส์ 2 ศิลปะเล่นได้ใจกลางเมือง

หลังจากได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างดี จากการเปิดตัวครั้งแรกของ Metro Art ซีรีส์ 1 เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสีม่วง ร่วมกับ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณา และพื้นที่จัดกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า ได้จับมืออีกครั้งกับพันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเปิดตัว “เมโทร อาร์ต” ในซีรีส์ที่ 2 ภายใต้ชื่อธีมว่า “Playable Art อาร์ตเล่นได้”

โดยในซีรีส์ 2 นี้ได้ดึง 2 ศิลปินสตรีตอาร์ตที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้ อย่าง The TU!! และ Wild So Serious มาร่วมจัดแสดงผลงานและถ่ายทอดเรื่องราว สิ่งที่อยากบอกเล่าแก่ผู้คนที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ MRT ณ สถานีพหลโยธิน

 

MRT ดึงศิลปินชื่อดัง สร้างชุมชนคนรักศิลปะ

สิ่งที่ 2 ศิลปินร่วมถ่ายทอดผ่านงานศิลปะออกมานั้น นับเป็นไอเดียที่มีความสนุกและสร้างสรรค์ เท่ากับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของโลกแห่งการเดินทาง ซึ่งสร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้กับผู้โดยสาร MRT ทุกคน

ทั้ง BEM และ BMN ประกาศชัดว่า จะมุ่งสนับสนุนงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการสร้างอาร์ตคอมมิวนิตี้ใจกลางเมืองอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับ “อาร์ต เวิร์กช็อป” และกิจกรรมศิลปะที่น่าสนใจอีกมากมาย ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

Metro Art ซีรีส์ 2 จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ใช้ธีมชื่อว่า “Playable Art : อาร์ตเล่นได้” ต่างมีจุดประสงค์ให้ผู้โดยสาร MRT สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุก ๆ ด้วยตัวเอง

โดยแต่ละจุด checkpoint และห้องจัดแสดงผลงานของศิลปินนั้น จะเน้นรูปแบบ Interactive Art มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ART AR PLAY / ART EXHIBIT / ART PLAYGROUND / ART MUSIC / ART PROP / ART BOMB / ART WORKSHOP / ART CONTEST / ART LEARNING และ ART MARKET

ซึ่งไฮไลต์ประจำซีรีส์ที่ 2 นี้ ทาง BEM และ BMN ได้ก้าวตามเทรนด์ โดยดึงศิลปินแนวสตรีตอาร์ตอย่าง ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม หรือ The Tu!! และ พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก หรือ Wild So Serious มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่น่าสนใจ ภายในสถานี MRT พหลโยธิน

วิทสุวัฒน์ อำคาเพท
วิทสุวัฒน์ อำคาเพท

วิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) เปิดเผยว่า งาน Metro Art ซีรีส์ 2 จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ที่ใช้ธีมว่า “Playable Art อาร์ตเล่นได้” ถือเป็นไฮไลต์ที่น่าสนใจมาก ผู้ใช้บริการ MRT สถานีพหลโยธิน ไม่ควรพลาดที่จะมาร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ระหว่างเดินทาง

เริ่มจากงานแสดงผลงานของศิลปินคนดังรุ่นใหม่ ได้แก่ The TU!! และ Wild So Serious ที่สร้างสรรค์ศิลปะแนว Pop Art ที่กำลังเป็นกระแส และได้รับความนิยมจากนักสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้เราเน้น Interactive Art มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการทำคอนเทนต์นำเสนอตัวตน มีความสนุกมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผลงานทั้งสองจะทำให้การเดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ของผู้โดยสารเต็มไปด้วยสีสันแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

นอกจากนี้เรายังได้เพิ่มกิจกรรมทางศิลปะอีกมากมาย พร้อมสร้างให้ Metro Art เป็นแหล่งรวมศิลปินและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะได้มารวมตัวกันสร้าง “ชุมชนอาร์ตคอมมิวนิตี้ และอาร์ตเดสติเนชั่น ใจกลางเมือง”

ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม
ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม

สตรีตอาร์ต ความสนุกที่อยู่ใต้ดิน

ตุ๊-ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม หรือ The Tu!! ศิลปินแนว Pop Art ชื่อดังที่ได้คอลแลบส์, งานอาร์ตกับแบรนด์ดังต่าง ๆ รวมทั้งได้จัดแสดงผลงานศิลปะทั้งในและต่างประเทศมาแล้วนับไม่ถ้วน เจ้าของและผู้สร้างแคแร็กเตอร์ BoyOnFiyah (บอยออนฟีย่า) เล่าให้ฟังว่า ผลงานใน Metro Art ซีรีส์ 2 ใช้คอนเซ็ปต์ Funderground-The color of life on the underground. Let’s fun together ความสนุก สีสัน และจังหวะของชีวิต มาสนุกด้วยกัน ปลดปล่อยตัวตน

ซึ่งตุ๊ต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่ได้ร่วมเดินทางสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกัน จึงผสมผสานระหว่าง fun-ความสนุก และ underground-ใต้ดิน สอดคล้องกับการสร้างผลงานศิลปะ และความเป็น Street Art จากความรัก ความชอบใน Street Culture, Art, Music และการเต้น B-Boy

ที่เป็นตัวตนเขาที่จะพาทุกคนลื่นไหลไปกับสีสัน จังหวะในผลงาน อันเกิดจากความรัก ความชอบผ่านแคแร็กเตอร์ BoyOnFiyah เด็กหนุ่มตาไฟที่ไม่เคยหมดไฟ หรือหมดพลังไปกับการใช้ชีวิต ที่มีความสดใส สนุกสนาน เป็นการจุดไฟในการใช้ชีวิตของผู้คนที่ผ่านไปมาใน MRT

พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก
พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก

พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก หรือ Wild So Serious เป็นอีกหนึ่งในศิลปินชื่อดังที่มาร่วมแสดงผลงานที่ Metro Art ด้วยแนว Pop Art ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากผลงานใน NFT จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และเธอก็ถนัดงานเย็บปักถักร้อยเป็นพิเศษ

คาดหวังว่า ความเป็นตัวเธอจะถูกถ่ายทอดผ่านบุคลิกได้ตรงจุด โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว ได้แก่ WILD หมีสีชมพู ที่มีดวงตารูปแฉก สีเหลือง ที่มาจากตุ๊กตาหมีสุดหวงวัยเด็ก โดยเติบโตผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ มาด้วยกัน FLOW เรื่องราวของดอกไม้ เป็นสิ่งที่ทุกคนจะวาดเป็นอย่างแรก ๆ ซึ่งตัวของพลอยก็เช่นกัน

จึงให้เป็นตัวแทนของความเบิกบานสดใส และ KO มีที่มาจากแมวจร ปลายหูขาด ซึ่งพลอยเก็บมาเลี้ยง จนตอนนี้เป็นเพื่อนที่ช่วยสร้างความสุข คลายทุกข์เวลาที่เหนื่อยล้า ซึ่งทั้ง 3 แคแร็กเตอร์มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ WILD Playground ที่ทำให้ช่วงเวลาในการเดินทางใน MRT เป็นเวลาแห่งความสนุก ร่าเริง ทุกคนสามารถพบปะสังสรรค์ ส่งต่อความสุขให้กันและกันได้

ศูนย์เรียนรู้ศิลปะ เปิดโลกจินตนาการ

นอกจากนี้ Metro Art ยังเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ด้านศิลปะ อย่าง Art Learning Centre ศูนย์การเรียนรู้ทางศิลปะ ที่ BEM ร่วมกับ เครือข่ายสีน้ำนานาชาติ หรือ IWS Thailand (International Watercolor Society Thailand) เพื่อสร้างเป็นพื้นที่สำหรับเรียนรู้ทางศิลปะในแขนงต่าง ๆ ให้กับศิลปิน เยาวชน และประชาชน ได้เพิ่มพูนองค์ความรู้

ถือเป็นโครงการ CSR ที่ BEM ต้องการตอบแทนสังคมและให้ความรู้กับเยาวชนที่อยู่รอบเส้นทาง MRT และประชาชนที่สนใจ และยังมี IWS Art Gallery การจัดแสดงผลงานศิลปะที่หาชมได้ยากแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและจำหน่ายจากศิลปินสีน้ำระดับประเทศที่นักสะสมทั่วโลกให้การยอมรับ อาทิ อ.สุชาติ วงษ์ทอง, อ.วธน กรีทอง, อ.สาโรจน์ อนันตอวยพร, อ.ทองสุข สวัสดิ์นที, อ.รุ่งพันธุ์ บุรุษชาติ เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านี้ Metro Art ยังมีโซน Paint Here Alright ที่ทุกคนสามารถสร้างผลงานศิลปะที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกของตัวเอง โดยเพนต์ลงบนสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นับเป็นการเปิดโลกแห่งจินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัด รวมทั้งเวิร์กช็อปด้านอาร์ตหลายแขนง ซึ่งผู้สนใจจะได้ใกล้ชิดกับศิลปะมากขึ้น

สำหรับสายช็อป สายชิล พลาดไม่ได้กับ Marche De L’Art อาร์ตมาร์เก็ตที่รวมสินค้าสุดเก๋ที่กำลังฮอตฮิต หมุนเวียนกว่า 100 ร้าน ให้เลือกซื้อหาและสะสม พร้อมกับกิจกรรม Metro Art Live Music บรรยากาศที่สร้างความเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรีสด

พบกับ Playable Art : อาร์ตเล่นได้ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงงานศิลปะได้แล้วอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป จนถึงเดือนสิงหาคม 2566 เวลา 06.00-21.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย