“กีรติ” ปลัดป้ายแดง Next Chapter กระทรวงพาณิชย์

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : กษมา ประชาชาติ

ตลบอบอวลยิ่งกว่า ฝุ่น PM 2.5 เทศกาลแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2565 กระทรวงพาณิชย์ หนึ่งในกระทรวงเศรษฐกิจหลักของประเทศ ที่เพิ่งส่งผ่านตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ป้ายแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา

งานนี้บอกได้เลยว่า ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ถูก “หวย” กินเรียบ

ครม.แต่งตั้ง “นายกีรติ รัชโน” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัด (พี่ติ๊ด) กระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการ ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เสนอ

ปลัดกีรติ หรือ “พี่จั่น” จะเข้ารับหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565

การแต่งตั้งครั้งนี้เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการผลักดัน “รองปลัดกระทรวง” ขึ้นรับตำแหน่งปลัดกระทรวงได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

และแตกต่างจากธรรมเนียมในอดีต ที่ผู้จะได้รับตำแหน่งปลัดจะเป็นข้าราชการระดับ 10 ที่มีประสบการณ์ผ่านงาน จาก 2 กรมหลัก คือ กรมการค้าต่างประเทศ ที่กุมบังเหียนการบริหารจัดการ สต๊อกสินค้าเกษตรจากโครงการรับจำนำ และกฎหมายสำคัญด้านการค้าระหว่างประเทศ

และในช่วงหลัง ๆ ผู้จะมารับตำแหน่งปลัดจะต้องผ่านงานกรมการค้าภายในด้วย เพราะกรมนี้จะเกี่ยวข้องกับดูแลเรื่องการกำหนดนโยบาย มาตรการดูแลสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นฐานสำคัญของการนำไปกำหนดนโยบายทางการเมือง และงานกำกับดูแลราคาสินค้า ตลอดจนโครงการธงฟ้าขวัญใจมหาชนต่าง ๆ

“ปลัดกระทรวงคนใหม่” เคยผ่านงานในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี ก่อนที่จะต้องย้ายเป็นรองปลัดกระทรวง จากเหตุผลด้านสุขภาพ (ซึ่งปัจจุบันรักษาหายแล้ว)

และแม้ว่าจะไม่ได้เคยผ่านงานกรมการค้าภายใน แต่ก็นับว่าเชี่ยวชาญด้านสินค้าเกษตร เพราะเคยรับตำแหน่งผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสินค้าข้อตกลง เคยทำงานในห้วงเวลาที่มีการทำสัญญาขายสต๊อกมันสำปะหลังจากโครงการรับจำนำ ในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ “จีทูจี” ด้วย ความสามารถครอบคลุมทั้งการดูแลสินค้าเกษตร และข้อกฎหมายและระเบียบการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนอายุการทำงาน ท่านกีรติ เกิดวันที่ 25 พ.ย. 2510 จึงมีอายุราชการเหลืออีก 6 ปี และยังได้รับการแถมอายุราชการอีก 1 ปี เพราะเกิดหลังวันที่ 1 ต.ค. ดังนั้น การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ เท่ากับจะสามารถดำรงตำแหน่งแบบครบวาระ 4 ปี + ต่ออายุ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี

เท่ากับว่าจะทำงานได้ยาวนานถึงปี 2572 เทียบกับแคนดิเดตที่ปรากฏในโผก่อนหน้านี้ 4 คน ก็จะเกษียณไปก่อน (ยกเว้น “ท่านวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” อธิบดีกรมการค้าภายในที่อายุน้อยที่สุด) นับได้ว่าตำแหน่งนี้เป็นความท้าทายของคนรุ่นใหม่ ในการสานต่อภารกิจงานกระทรวง

การวางหมากแม่ทัพพาณิชย์ครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการวางอนาคตกระทรวงเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางอนาคตการเมืองของขุนพลประชาธิปัตย์ แบบมองข้ามชอตที่ไม่ว่ารัฐบาลเปลี่ยนไปอย่างไรจากนี้ ปลัดก็จะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ถึง 4 + 2 ปี ถือเป็น next chapter ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง