จุรินทร์ นำ Mini-FTA ไทย-คยองกี เกาหลีเชื่อมการค้า ดันสินค้า SME สู่ตลาดโลก

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ นำ Mini-FTA เชื่อมการค้าไทย-เกาหลี จับมือ คยองกี เมืองเศรษฐกิจอันดับ 1 ของเกาหลี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจดันพัฒนาสินค้า SME สู่ตลาดโลก

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับบริษัท Gyeonggi Business and Science Accelerator (GBSA) เมืองคยองกี สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีนายมุน ซึง-ฮยอน (H.E. Mr. Moon Seoung-Hyun) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

นายจุรินทร์กล่าวว่า การจัดทำโครงการ Mini-FTA ถือเป็นนโยบายที่ตนได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนในอีกรูปแบบหนึ่ง นอกเหนือจากรูปแบบ FTA ปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ และได้มีการจัดทำ Mini-FTA กับเมืองและรัฐสำคัญในโลก 5 ฉบับ ได้แก่ ไห่หนาน และกานซู่ ประเทศจีน รัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย เมืองโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น และปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ และฉบับนี้ที่ลงนามกับ GBSA จะเป็นฉบับที่ 6 โดยหลังจากนี้ยังวางเป้าหมายจะทำ Mini-FTA กับเมืองสำคัญทั่วโลกอีกหลายเมือง

เมืองคยองกีถือเป็นเมืองที่มีจีดีพีสูงที่สุดของประเทศเกาหลีใต้ และเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของเกาหลี Mini-FTA ไทย-คยองกี จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ โดยในปี 2564 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับคยองกี มีมูลค่ารวม 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

และในช่วง 7 เดือนแรก ปี 2565 ไทยกับคยองกีมีมูลค่าการค้ารวมแล้ว 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการทำ Mini-FTA ระหว่าง 2 ฝ่าย นอกจากเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันแล้ว ประการสำคัญคือ จะร่วมกันพัฒนาสินค้าจากผู้ประกอบการ SME เพื่อขยายการค้า 2 ประเทศสู่ประเทศที่ 3 ต่อไป

นายมุน ซึง-ฮยอน (H.E. Mr. Moon Seoung-Hyun) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า การค้าระหว่าง 2 ประเทศ ยังมีโอกาสอีกมากที่จะขยายและเติบโต จึงมีการจัดงาน G-FAIR KOREA 2022 (Korea Sourcing Fair in Bangkok) ขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2565 ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจทั้งประเทศไทยและเกาหลีเติบโตไปด้วยกัน

“จังหวัดคยองกีเป็นจุดศูนย์กลางของเทคโนโลยี ทั้งบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Samsung และบริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ตั้งอยู่ นอกจากนี้ยังมีการทำซอฟต์พาวเวอร์ พัฒนาเศรษฐกิจ จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งสองประเทศร่วมกัน ตนมีความประทับใจในโครงการ Mini-FTA เป็นพิเศษ และเห็นว่าเราสามารถปรับโครงการนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจไทย-เกาหลีได้เป็นอย่างดี” นายมุน ซึง-ฮยอนกล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ความร่วมมือ Mini-FTA ไทย-คยองกี นับเป็น Mini-FTA ฉบับที่ 2 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำกับหน่วยงานท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลี ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเปิดประตูการค้าด้วยสินค้า บริการ และซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็งด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการบุกตลาดสาธารณรัฐเกาหลี และช่วยขยายการค้าของไทยไปยังตลาดโลกในทุกรูปแบบ ทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่การค้าสากลได้อย่างยั่งยืนต่อไป