อมตะฯ-บี.กริม ตั้ง European Smart City ให้เฉพาะนักลงทุนยุโรป 200 ไร่

อมตะ-บีกริม ตั้ง European Smart City

อมตะ คอร์ปอเรชัน-บี.กริม เพาเวอร์ จับมือพัฒนาพื้นที่ 200 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี เปิดโซนนักลงทุนยุโรป “อมตะ ยูโรเปี้ยน สมาร์ท ซิตี้” เตรียมดึงกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค นวัตกรรมใหม่

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ บริษัท บี.กริม เพสเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ “อมตะ ยูโรเปี้ยน สมาร์ท ซิตี้” (AMATA European Smart City) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี ขนาด 200 ไร่ ซึ่งจะเป็นการรองรับการลงทุนสำหรับนักลงทุนกลุ่มยุโรปโดยเฉพาะ เช่น เยอรมนี อิสราเอล ฝรั่งเศส อังกฤษ ฟินแลนด์ เป็นต้น

โดยเป้าหมายจะดึงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมใหม่ อย่างการทำวิจัย R&D ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้เตรียมที่จะเริ่มพัฒนา และวางสัดส่วนโครงการ พื้นที่ ว่าจะเป็นโซนอุตสาหกรรม โรงพยาบาล หรือสิ่งต่าง ๆ ขนาดเท่าไร ซึ่งจะให้เสร็จภายใน 2 ปี คาดว่าจะเป็นส่วนทำให้เกิดการเติบโตของการลงทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อย่างมาก

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในการศึกษาแนวทางพัฒนาโครงการในครั้งนี้ บี.กริม มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและนวัตกรรมด้านพลังงาน ด้วยการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เพิ่มการกักเก็บพลังงานสะอาด ด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและนวัตกรรมที่ทันสมัย สร้างศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจให้กับกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม อมตะ ยูโรเปี้ยนสมาร์ท ซิตี้

ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศ ขยายการเติบโตในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และแน่นอนว่า กลุ่มบริษัทที่ดึงเข้ามาลงทุนจะต้องเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ หรือสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ตามเป้าหมายของประเทศ

ทั้งนี้ บี.กริมและอมตะฯเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเจ้าแรก ที่ร่วมกันศึกษาและบุกเบิกอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบัน บี.กริม ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมใน นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ (ชลบุรี) และนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ (ระยอง) รวมทั้งหมด 10 โครงการ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 1,321 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ยังสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยดำเนินโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop) ให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ “GreenLeap-Global and Green” ของ บี.กริม เพาเวอร์ ในปีนี้ ที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัย มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม