ดีลบางจาก-เอสโซ่ไร้ห่วง พร้อมเคาะราคาหลังไตรมาส 2 ปีนี้

ดีลบางจากเอสโซ่

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ซีอีโอกลุ่มบางจากเผยความคืบหน้าดีลบางจาก-เอสโซ่ ไร้ห่วง คาดบอร์ดแข่งขันทางการค้า (กขค.) สรุปกลางเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมเคาะราคาหลังปิดงบฯไตรมาส 2 ปีนี้ 

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กำลังอยู่ในช่วงการเจรจาควบรวมธุรกิจบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“เอสโซ่”) จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. ซึ่งดำเนินไปอย่างราบรื่นตามกระบวนการที่คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ขีดเส้นตายไว้ที่ 105 วัน ซึ่งก็คือกลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ น่าจะเห็นความชัดเจนได้ ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้

“ตอนนี้ ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐไม่มีอะไรน่ากังวล ทั้งเรื่องการขออนุญาตควบรวมกิจการการก็ได้รับคำตอบแล้วว่า ไม่ต้องขออนุญาต แต่ยังเหลือเรื่องการได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้า”

“ทว่า ในเรื่องของราคาซื้อขายยังไม่ได้มีการเคาะราคาอย่างชัดเจน เนื่องจากต้องรอปิดงบการเงินไตรมาส 2 ใสช่วงกลางเดือนสิงหาคมก่อน ส่วนเรื่องรายได้จากการควบรวมนั้น ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันช่วงไตรมาส 4 ในปีนี้”